โรคอัมพาตกล้ามเนื้ออ่อนปวกเปียกอย่างเฉียบพลันในเด็ก

โรคอัมพาตกล้ามเนื้ออ่อนปวกเปียกอย่างเฉียบพลันในเด็ก

มีโรคที่ชื่อว่า “โรคอัมพาตกล้ามเนื้ออ่อนปวกเปียกอย่างเฉียบพลันในเด็ก” ซึ่งพบมากในเด็กอายุไม่เกิน 15 ปี อาการของโรคคือเด็กจะมีภาวะของกล้าม

เนื้ออ่อนแรง มีการปวดกล้ามเนื้ออย่างรุนแรง ในรายที่เป็นรุนแรงอาจถึงขั้นมีภาวะของการหายใจล้มเหลวได้ด้วย โรคนี้สามารถรักษาให้หายได้ร่วมกับการทำกายภาพบำบัด อย่างไรก็ตาม ความรุนแรงของโรคอาจทำให้เด็กกล้ามเนื้อผิดรูป พิการ หรือถึงขั้นเสียชีวิตได้เช่นกัน

สาเหตุของโรคอัมพาตกล้ามเนื้ออ่อนปวกเปียกอย่างเฉียบพลันในเด็ก

Acute Flaccid Paralysis (AFP) คือชื่ออย่างเป็นทางการของโรคนี้ โดยโรคนี้เกิดได้จากหลายสาเหตุ เส้นประสาท กล้ามเนื้อ เซลล์ไขสันหลังส่วนหน้า ไขสันหลัง ฯลฯ ปกติเมื่อมีภาวะของกล้ามเนื้ออ่อนแรงแบบเฉียบพลัน แพทย์มักวินิจฉัยในเรื่องของโรคโปลิโอก่อน โรคนี้พบได้ในเด็กทุกเพศ แต่จะพบมากกว่าเล็กน้อยในเด็กเพศชาย ประชากร 1 แสนคนจะเป็นโรคนี้ 0.18 คน

อาการของโรคอัมพาตกล้ามเนื้ออ่อนปวกเปียกอย่างเฉียบพลันในเด็ก

อาการของโรคที่พบได้ก่อน คือ อาการคล้ายเด็กเป็นหวัด คือจะมีอาการปวดศีรษะ เป็นไข้ ปวดเมื่อยตามตัว ปวดกล้ามเนื้อ เจ็บคอ จากนั้นอาการที่พบตามมาที่อาจบ่งบอกถึงการเป็นโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรงคือ จะมีอาการปวดกล้ามเนื้อรุนแรงขึ้น มีการอ่อนแรงของกล้ามเนื้อ พบอาการตอบสนองของกล้ามเนื้อลดลง 

หากเด็กเล็กมีอาการไม่ขยับแขนขา จู่ ๆ กำลังแขนหรือขาข้างใดข้างหนึ่งหรือทั้งสองข้างของเด็กผิดปกติไป เดินเซ เดินแล้วล้ม เดินกะเผลก หรือเดินไม่ได้เลย ควรรีบพาไปพบแพทย์ทันที

การรักษาโรคอัมพาตกล้ามเนื้ออ่อนปวกเปียกอย่างเฉียบพลันในเด็ก

ปกติเมื่อพาเด็กไปพบแพทย์ แพทย์จะสอบถามถึงการได้รับวัคซีนจำเป็นของเด็กว่าครบถ้วนและตรงตามอายุที่ควรได้รับหรือไม่ โดยเฉพาะวัคซีนโปลิโอ โดยแพทย์จะทำการรักษาโดยดูจากอาการของเด็ก เช่น หากมีภาวการณ์หายใจล้มเหลว จะต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ หากปวดกล้ามเนื้อรุนแรง แพทย์จะให้ยาระงับปวด กรณีที่มีภาวะของกล้ามเนื้ออ่อนแรง ต้องมีการทำกายภาพบำบัดต่อเนื่อง

เด็กที่มีอาการของโรคอัมพาตกล้ามเนื้ออ่อนปวกเปียกนี้ เมื่อพบแพทย์จะต้องทานยา ควบคู่ไปกับการทำกายภาพบำบัด โรคกล้ามเนื้ออ่อนแรงนี้ทำให้เด็กเคลื่อนไหวร่างกายไม่ได้ดีเหมือนกับเด็กทั่วไป ผู้ปกครองต้องคอยให้กำลังใจ ต้องคอยดูแลใกล้ชิดไม่ให้เกิดภาวะแทรกซ้อนอื่นกับเด็ก 

การป้องกันโรคอัมพาตกล้ามเนื้ออ่อนปวกเปียกอย่างเฉียบพลันในเด็ก

วิธีป้องกันโรคอัมพาตกล้ามเนื้ออ่อนปวกเปียกอย่างเฉียบพลันในเด็กที่ดีที่สุด คือ การให้เด็กได้รับวัคซีนสำคัญครบถ้วนตามเวลาตามอายุ โดยผู้ปกครองต้องให้ความใส่ใจในเรื่องการให้วัคซีนกับลูกหลานอย่างเคร่งครัด อย่าคิดว่าไม่เป็นไร ต้องได้รับวัคซีนตามกำหนดเวลา ไม่ล่าช้า การได้รับวัคซีนช่วยให้เด็กมีภูมิคุ้มกันต่อโรคต่าง ๆ หากไม่ได้รับวัคซีนหรือได้รับไม่ทัน มีอาการของโรคนั้นก่อน การรักษาจะยุ่งยาก ใช้เวลานาน และมีโอกาสที่จะไม่หายสนิทเหมือนเดิม

โรคกล้ามเนื้ออัมพาตอ่อนปวกเปียกแบบเฉียบพลัน หรือ AFP เป็นโรคที่องค์การอนามัยโลกให้ความสำคัญ ตั้งใจเฝ้าระวังโรคนี้ในหมู่ประเทศสมาชิกรวมทั้งประเทศไทยเพื่อต้องการกวาดล้างโรคโปลิโอให้หมดไป เนื่องจาก AFP เป็นอาการโรคที่บ่งชี้ว่าเป็นโรคโปลิโอได้ โดยเมื่อแพทย์ได้สั่งตรวจเพิ่มเติมก็จะวินิจฉัยได้ว่าเป็นโรคโปลิโอหรือเป็นกล้ามเนื้ออ่อนแรง และรักษาตามอาการต่อไป