โรคหูดหงอนไก่ เกิดขึ้นได้อย่างไร ?

โรคหูดหงอนไก่ เกิดขึ้นได้อย่างไร ?

โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์เป็นโรคหนึ่งที่น่ากลัวไม่มีใครอยากพบเจอ โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์มีอยู่หลายโรคด้วยกัน ทั้งจากติดเชื้อไวรัส เชื้อ

แบคทีเรีย และเชื้ออื่น ๆ เช่น พยาธิ หรือ เชื้อรา วันนี้เราจะมาเรียนรู้ โรคหูดหงอนไก่ หนึ่งในโรคติดต่อเพศสัมพันธ์ที่เกิดจากเชื้อไวรัส โดยเชื้อไวรัสที่ทำให้เกิดโรคหูดหงอนไก่ มีชื่อว่า ฮิวแมนแปปิโลมาไวรัส หรือ เรียกสั้น ๆ ว่า HPV

สาเหตุการเกิดโรคหูดหงอนไก่

โรคหูดหงอนไก่เกิดจากการติดเชื้อไวรัส HPV อาการมักเกิดที่อวัยวะสืบพันธุ์ที่เป็นส่วนอับชื้น ส่วนใหญ่คนเป็นโรคมักติดจากคู่นอนที่มีเพศสัมพันธ์ด้วย พบในเพศหญิงมากกว่าเพศชาย พบได้ทั้งในเด็กและผู้ใหญ่ ส่วนใหญ่จะพบโรคในคนวัยเจริญพันธุ์ สาเหตุความเสี่ยงที่ทำให้เกิดโรคเกิดได้จาก

  • การสัมผัสกับผู้ที่มีเชื้อ หากมีการสัมผัสกับผู้ที่เป็นโรคก็มีโอกาสติดเป็นโรคหูดหงอนไก่ได้
  • การมีเพศสัมพันธ์ หากมีเพศสัมพันธ์กับคู่นอนที่เป็นโรคหูดหงอนไก่หรือมีเชื้อไวรัส HPV แต่ไม่แสดงอาการ ก็ทำให้ติดโรคหูดหงอนไก่ได้เช่นกัน
  • การคลอดทารกผ่านช่องคลอดโดยมารดามีเชื้อไวรัส HPV กรณีแม่ตั้งครรภ์มีเชื้อ HPV อยู่ ทารกที่คลอดผ่านช่องคลอดมีโอกาสติดเชื้อ HPV สูงมาก

อาการของโรคหูดหงอนไก่ 

หลายคนที่ติดเชื้อ HPV เป็นโรคหูดหงอนไก่แต่ไม่มีอาการใด ๆ อย่างไรก็ตามคนที่มีเชื้อแต่ไม่มีอาการ ก็สามารถแพร่เชื้อได้หากมีผู้มาสัมผัส สำหรับรายที่มีอาการ ลักษณะที่แสดงอาการของโรคคือจะเป็นก้อนคล้ายหูดอยู่ตรงอวัยวะสืบพันธุ์ อาจมีขนาดโตถึงขั้นอุดกั้นช่องคลอดในเพศหญิง หรืออุดกั้นท่อปัสสาวะ หรือทวารหนัก ผู้ป่วยจะมีอาการคัน แสบร้อน มีตกขาว หรือมีเลือดออกจากหูด

เด็กที่คลอดทางช่องคลอดในมารดาที่มีเชื้อ HPV อาการเมื่อติดเชื้อคือจะเป็นโรคที่หลอดเสียง ทำให้ต้องรักษา เด็กจะต้องผ่าตัดหลายครั้งใช้เวลารักษานานกว่าจะหายเป็นปกติ และเป็นปัจจัยเสี่ยงทำให้ทารกเสียชีวิตได้

วิธีรักษาโรคหูดหงอนไก่

เมื่อมีอาการคันหรือพบแผลนูน มีอาการแสบร้อนบริเวณอวัยวะเพศ ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อทำการตรวจและรักษา มีทั้งกรณีที่แพทย์ให้ยาผู้ป่วยไปทาเองที่บ้าน การรักษาจะค่อนข้างกินเวลานาน ประมาณ 2-3 สัปดาห์ หรือถ้าเป็นมาก มีอาการรุนแรง แพทย์จะพิจารณาถึงการรักษาด้วยวิธีการจี้ หรือผ่าตัดออก

ความรุนแรงของโรคหูดหงอนไก่

โรคหูดหงอนไก่เกิดจากไวรัส HPV ที่มีอยู่มากกว่า 200 สายพันธุ์ โดยจะมีชนิดที่ติดต่อทางเพศสัมพันธ์ได้มากถึง 40 ชนิด  รวมถึงมีสายพันธุ์ที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งได้สูง ปกติสายพันธุ์ที่พบจะเป็นสายพันธุ์ 6 และ 11 ที่ไม่มีความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็ง อย่างไรก็ตามมีโอกาสที่ติดเชื้อไวรัสจากสายพันธุ์อื่นที่เสี่ยงต่อมะเร็งร่วมด้วยเช่นกัน

การป้องกันโรคหูดหงอนไก่ 

โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์สามารถตรวจคัดกรองได้ ดังนั้นหากใครที่สงสัยหรืออยู่ในกลุ่มเสี่ยงควรที่จะเข้ารับการตรวจคัดกรองโรคทางเพศสัมพันธ์เป็นประจำ เช่น คนที่เปลี่ยนคู่นอนบ่อย มีพฤติกรรมรักร่วมเพศ หรือมีเพศสัมพันธ์ตั้งแต่อายุน้อย วิธีป้องกันโรคหูดหงอนไก่เบื้องต้นที่ถือเป็นการลดความเสี่ยงคือไม่ควรเปลี่ยนคู่นอนบ่อย ๆ  ควรใช้ถุงยางอนามัยทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์ ถึงแม้จะไม่ได้ช่วยลดการติดเชื้อได้ 100% แต่สวมใส่ก็ดีกว่าเป็นการลดโอกาสและความเสี่ยงในการติดโรคได้มากกว่า รวมถึงยังป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์อื่นๆ ด้วย

การได้รับวัคซีน HPV ช่วยป้องกันโรคหูดหงอนไก่ได้ โดยปัจจุบันมีวัคซีน HPV ที่ป้องกันได้ 4 สายพันธุ์ และ ชนิดที่ป้องกันได้ 9 สายพันธุ์ โดยวัคซีนนี้ยังช่วยป้องกันโรคอื่น ๆ เช่น มะเร็งปากมดลูก มะเร็งช่องคลอด และมะเร็งที่ทวารหนักได้ด้วย