เด็ก 1 เดือนครึ่งสามารถทานกล้วยน้ำว้า ได้หรือไม่ ?

เด็ก 1 เดือนครึ่งสามารถทานกล้วยน้ำว้า ได้หรือไม่

อาหารคือหนึ่งในปัจจัย 4 ซึ่งมีความสำคัญที่สุดกับทุกช่วงวัย เราต้องการอาหารตั้งแต่วัยทารกแรกเกิดจนถึงวัยผู้

สูงอายุ และความต้องการอาหารสำหรับแต่ละช่วงวัยก็ต่างกัน ยิ่งถ้าเป็นอาหารสำหรับทารก ยิ่งมีความสำคัญมาก เพราะพ่อแม่ต้องดูแลเองทั้งหมดและเป็นจุดเริ่มต้นของพัฒนาการลูกน้อย หนึ่งในเมนูที่แม่มักจะทำให้ทารกรับประทานคือกล้วยน้ำว้าบด แต่เด็กช่วงวัยไหนถึงทานกล้วยได้ เราจะไปหาคำตอบพร้อมกัน

อันตรายเกี่ยวกับอาหารที่พ่อแม่ควรระวัง

หากพูดถึงอาหารสำหรับทารกแรกเกิด อาหารซึ่งเหมาะสมที่สุดคือนมแม่ เพราะมีสารอาหารกว่า 200 ชนิด นอกจากนี้ยังดูดซึมได้ง่าย เหมาะกับทารกซึ่งระบบย่อยอาหารและการทำงานของลำไส้ยังไม่สมบูรณ์ โดยแพทย์ต่างแนะนำตรงกันว่าในช่วง 4 เดือนแรก ทารกควรรับประทานแค่นมแม่เท่านั้น ช่วง 4-6 เดือนอาจเริ่มให้อาหารเสริมได้บ้าง แต่ระยะปลอดภัยที่สุดสำหรับการเริ่มให้อาหารเสริมคือตั้งแต่อายุครบ 6 เดือนเป็นต้นไป

จากข้อมูลดังกล่าว คุณแม่คงได้คำตอบแล้วว่าควรป้อนกล้วยบดให้ลูกน้อยเมื่อมีอายุครบ 6 เดือน ซึ่งถ้าให้อาหารเสริมนอกเหนือจากนมแม่ก่อนถึงวัยอันสมควรอาจทำให้เกิดอันตรายได้ โดยอาหารที่รับเข้าไปจะไม่สามารถย่อยและดูดซึมได้ ส่งผลให้ลำไส้อุดตัน นอกจากนี้อาจทำให้ลูกสำลักอาหารที่รับเข้าไปจนอาจถึงขั้นเสียชีวิตได้ นอกจากนี้การป้อนกล้วยยังมีเรื่องที่คุณแม่ควรสังเกตคือระบบขับถ่ายของลูก เด็กบางคนรับประทานกล้วยแล้วอาจท้องผูก ซึ่งถ้าเป็นสภาพปกติ รับประทานกล้วยเข้าไปแล้วจะต้องขับถ่ายได้ดี

กล้วยกับประโยชน์ทางโภชนาการสำหรับเด็ก

กล้วยจัดเป็นผลไม้ยอดนิยมของคนไทย โดยเฉพาะกล้วยน้ำว้าที่หาซื้อง่ายและราคาไม่แพง นอกจากนี้ยังเหมาะกับการเป็นอาหารเสริมชนิดแรกของทารก เพราะเนื้อสัมผัสนิ่ม กินง่าย รวมถึงมีประโยชน์ในด้านการเจริญเติบโตของทารกด้วย เพราะกล้วยมีโปรตีนใกล้เคียงกับนมแม่ มีเกลือแร่ กรดอะมิโน และธาตุอาหารจำเป็นอีกหลายชนิด

นอกจากช่วยเสริมสร้างพัฒนาการทางร่างกายแล้ว กล้วยยังมีประโยชน์กับพัฒนาการทางสมองของเด็กด้วย แร่ธาตุสำคัญในกล้วยคือโปแตสเซียมซึ่งช่วยให้สมองตื่นตัว พร้อมเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ได้เสมอ และยังมีประโยชน์อื่น ๆ เช่น ให้พลังงานรวมถึงช่วยเรื่องระบบขับถ่าย นอกจากนี้ยังมีวิตามินอีกหลายชนิด กล้วยจึงเหมาะกับคนทุกช่วงวัย เป็นอาหารเสริมที่มีราคาถูกและประโยชน์มากมาย

อาหารสำหรับทารกตั้งแต่แรกเกิดถึงหนึ่งปี

อาหารมื้อแรกนอกเหนือจากนมแม่ที่ลูกควรได้รับ ควรเริ่มเมื่ออายุ 6 เดือนขึ้นไป เพราะทั้งระบบทางเดินอาหารและระบบย่อยอาหารได้รับการพัฒนาจนลูกสามารถกลืนอาหารอ่อน ๆ ได้แล้ว อาหารที่ให้ในช่วงแรกจึงควรเป็นอาหารบด และไม่ควรปรุงรสมากนัก สำหรับปริมาณ ควรเริ่มจาก 1-2 ช้อนชาเพื่อดูว่าลูกแพ้อาหารชนิดนั้นหรือไม่ จากนั้นให้ในปริมาณ 2-4 ช้อนโต๊ะวันละสองมื้อในช่วงอายุ 6-8 เดือน ส่วนช่วง 9-12 เดือน สามารถให้อาหารลูกได้วันละสามมื้อ (โดยรับนมแม่เป็นเพียงอาหารเสริมเท่านั้น) สำหรับชนิดอาหาร สามารถปรับเปลี่ยนได้เรื่อย ๆ เพื่อให้เกิดความหลากหลาย

สรุปแล้ว กับคำถามที่ว่าป้อนกล้วยให้ลูกอายุหนึ่งเดือนครึ่งได้หรือไม่ คำตอบคือทำไม่ได้ เพราะทารกในช่วงหกเดือนแรก อาหารที่ควรได้รับมีเพียงนมแม่เท่านั้น การป้อนกล้วยบดให้ลูก เป็นภูมิปัญญาของคนไทยมานานแล้ว ซึ่งก็ถือว่าควรทำต่อไป เพราะกล้วยมีประโยชน์มากมายกับพัฒนาการของลูกน้อย เพียงแต่ต้องเลือกช่วงวัยที่เหมาะสมในการเริ่มป้อนกล้วยร่วมกับอาหารอื่น ๆ คือตั้งแต่อายุครบ 6 เดือนเป็นต้นไป