เปลี่ยนเด็กเลิ้ยง ยาก เป็นเด็กเสี้ยง ง่าย

เปลี่ยนเด็กเลิ้ยง ยาก เป็นเด็กเสี้ยง ง่าย

คุณพ่อคุณแม่ทุกคนต่างก็อยากมีลูกที่เลี้ยงง่าย กินง่าย นอนง่าย ไม่ดื้อไม่ซน แต่เด็กหลายคนก็ไม่ได้เลี้ยงง่ายดั่ง

ใจ จนทำให้คุณพ่อคุณแม่ท้อแท้เป็นกังวล คำถามคืออยากจะเปลี่ยนเด็กเลี้ยงยากให้เป็นเด็กเลี้ยงง่ายควรทำอย่างไรดี

ทำไมเด็กบางคนจึงเลี้ยงยาก

เด็กทุกคนล้วนแล้วแต่มีพื้นฐานทางอารมณ์แตกต่างกัน และมีผลให้เป็นเด็กที่เลี้ยงยากหรือเลี้ยงง่ายตามพื้นฐานอารมณ์นั้น ๆ  พื้นฐานทางอารมณ์ของเด็กแต่ละคนจะเป็นอย่างไรก็ขึ้นอยู่กับปัจจัยคือ

  • พันธุกรรม มีผลต่อพื้นฐานทางอารมณ์ของเด็ก สังเกตุได้ว่าเด็กจะมีอารมณ์คล้ายคลึงกับพ่อแม่ 
  • สภาพแวดล้อมของคุณแม่ในขณะตั้งครรภ์ ส่งผลต่อพื้นฐานทางอารมณ์ของเด็กที่กำลังจะเกิดมา อาจจะทำให้เป็นเด็กเลี้ยงง่ายถ้าพื้นฐานทางอารมณ์ดี และตรงกันข้ามถ้าอารมณ์ขุ่นมัวก็จะทำให้เป็นเด็กที่เลี้ยงยาก
  • สภาพแวดล้อมในการเลี้ยงเด็ก พ่อแม่ ถือเป็นแบบอย่างที่สำคัญ บวกกับวิธีการเลี้ยงดูมีผลต่อพฤติกรรมเด็ก 

แบบไหนบ้างที่เรียกว่าเลี้ยงยาก

เด็กที่เลี้ยงยากมีหลายแบบคือ

1 เลี้ยงยากเพราะปัญหาทางอารมณ์ 

ปัญหานี้คือเด็กจะหงุดหงิด งอแงตลอดเวลา มีความเป็นเด็กที่เอาแต่ใจตัวเอง ไม่พอใจอะไรก็จะร้องไห้ หากพ่อแม่ไม่ตามใจก็จะมีพฤติกรรมเรียกร้องความสนใจเพื่อให้ได้ในสิ่งที่ต้องการ

2 เลี้ยงยากเพราะความดื้อซน

เด็กซนอยู่ไม่นิ่ง มักจะวิ่งเล่น ปีนป่าย พ่อแม่ต้องตามไล่จับจนเหนื่อย ยิ่งเมื่อเด็กมีพัฒนาการเติบโตขึ้นก็จะยิ่งดื้อมากขึ้น เพราะเขาจะมีความอยากรู้อยากเห็น อยากทดลองมากขึ้น บางคนดื้อในลักษณะที่ไม่เชื่อฟังคำสั่งสอนตักเตือน จึงอาจทำให้เกิดการเล่นของเล่นหรือสิ่งของเครื่องใช้ในบ้านจนกระทั่งข้าวของพังเสียหายหรือเกิดอุบัติเหตุ

3 เลี้ยงยากเพราะมีปัญหาการกิน-การนอน 

ปัญหาเด็กกินยาก เป็นเรื่องที่พ่อแม่หลายคนกังวลใจ กลัวว่าลูกจะไม่โต ขาดสารอาหาร ส่วนลูกไม่ยอมนอนก็เป็นเรื่องที่ยุ่งยาก และทำให้เสียสุขภาพทั้งพ่อแม่และเด็กด้วย

เปลี่ยนเด็กเลี้ยงยากเป็นเด็กเลี้ยงง่ายได้อย่างไร

คุณพ่อคุณแม่ท่านใดมีปัญหาเลี้ยงลูกยากเหล่านี้ อย่าเพิ่งท้อ เรามาหาวิธีแก้กันทีละข้อเพื่อให้ผ่านปัญหาไปให้ได้ เริ่มจาก

  • พ่อแม่ต้องรู้เท่าทันพฤติกรรมของลูก กรณีที่ลูกมีปัญหาทางอารมณ์ เราควรเป็นฝ่ายใจเย็นเพื่อใส่ความรู้สึกที่ดีให้แก่ลูกด้วยการอุ้มและกอดลูกบ่อย ๆ ไม่ปล่อยให้ลูกขาดความอบอุ่นเพราะจะยิ่งทำให้อารมณ์ของเด็กรุนแรงขึ้น 
  • ปัญหาเด็กซน ขอให้คิดว่าเด็กซนคือเด็กฉลาด มีความกล้าคิด กล้าแสดงออก เพียงแต่พ่อแม่ต้องคอยสอนให้ทำในสิ่งที่ถูกต้อง กรณีที่ลูกไม่เชื่อฟัง ควรใช้ไม้อ่อน ไม่แสดงความดุดันเพราะจะยิ่งทำให้เด็กต่อต้านและการแสดงออกตามความต้องการของตัวเองมากขึ้น
  • ลูกกินยาก นอนยาก เป็นเรื่องที่ต้องหาสาเหตุที่แท้จริง เช่น นอนยากเพราะหิว นอนยากเพราะดูทีวีมาก หรือกินยากเพราะลูกกำลังปรับตัวกับอาหารที่เปลี่ยนจากนมเป็นอาหารบด ฯลฯ เมื่อรู้สาเหตุแล้วจึงแก้ที่ต้นเหตุ เช่น นอนยากเพราะดูทีวีควรสร้างระเบียบกำหนดช่วงเวลาในการดูทีวี

   หากจะเปลี่ยนเด็กเลี้ยงยากให้เป็นเด็กเลี้ยงง่าย ต้องเริ่มที่คุณพ่อคุณแม่ก่อนคืออาศัยความมีสมาธิเพื่อให้ใจเย็น แล้วพร้อมที่จะเรียนรู้พฤติกรรมของเด็กอย่างเข้าใจ ใช้เวลาปรับพฤติกรรมของเด็กไปทีละน้อย ไม่นานก็จะสามารถจูนคลื่นให้ตรงกันได้และเลี้ยงเขาด้วยความสบายใจมากขึ้น