วิธีเลี้ยงลูกด้วยน้ำนมแม่ ?

วิธีเลี้ยงลูกด้วยน้ำนมแม่ ?

นมแม่สำหรับลูกน้อยนับว่ามีประโยชน์เป็นดั่งวัคซีนแรกเกิดที่จะสร้างภูมิคุ้มกันให้กับลูกน้อย เพราะอุดมด้วย

ประโยชน์ เช่น ช่วยเสริมสร้างพัฒนาการด้านสมองให้กับลูก ช่วยระบบขับถ่าย เมื่อลูกกินนมแม่จะไม่พบปัญหาท้องผูก ทั้งยังมีสารอื่น ๆ ที่ควบคุมการเจริญเติบโตของอวัยวะ ให้ลูกน้อยเติบโตตามวัยและมีสุขภาพที่แข็งแรง  ปัจจุบันนี้ในประเทศไทยจึงรณรงค์ให้คุณแม่หันมาให้นมลูกไม่ว่าจะด้วยวิธีการให้นมจากเต้าหรือปั๊มนมและป้อนจากขวด สำหรับคุณแม่ป้ายแดงที่เตรียมตัวและมีความตั้งใจว่าจะให้ลูกน้อยกินนมแม่ อยากเข้ามาเก็บข้อมูลเพื่อเตรียมตัว วันนี้เรารวบรวมข้อมูลที่สำคัญเกี่ยวกับวิธีการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ เพื่อเตรียมตัวตั้งแต่วันนี้ไม่เพียงให้คุณแม่ได้เตรียมความพร้อม ยังเป็นการสร้างความสบายใจไม่ต้องกดดันเมื่อคลอดลูกแล้วให้นมแม่ครั้งแรก

นมแม่มีสารอาหารที่ดีที่สุดทาแรกเกิด

เพราะในนมแม่มีสารอาหารที่ดีที่สุดสำหรับทารกแรกเกิด เชื่อว่าคุณแม่หลายคนมีความกังวลว่าจะไม่สามารถให้นมลูกได้ หรือมีน้ำนมน้อยไม่พอกิน วิธีเลี้ยงลูกด้วยนมเหล่านี้จะช่วยให้การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่สำเร็จ 

  • หลังคลอดให้ลูกเข้าเต้าให้เร็วที่สุด ไม่ว่าจะคุณแม่จะผ่าคลอดหรือคลอดลูกด้วยวิธีธรรมชาติ เมื่อลูกมาสู่อ้อมกอดควรให้ลูกดูดนมแม่โดยเร็ว ไม่เพียงเป็นการสานสัมพันธ์ มอบความอบอุ่นให้กับลูก ยังเป็นการกระตุ้นน้ำนมแม่ให้ผลิตและไหลได้ดีขึ้น 
  • เข้าเต้าให้ถูกท่าเพื่อให้ลูกดูดนมเป็นเร็วขึ้น ปัญหาหนึ่งที่ทำให้คุณแม่หลายคนล้มเลิกการให้นมแม่คือได้รับบาดเจ็บบริเวณหัวนม จากการที่ทารกไม่สามารถดูดนมแม่ได้ถึงลานนม ดังนั้นคุณแม่จะต้องเรียนรู้การเข้าเต้าให้ถูกท่า ระหว่างการให้นมคุณแม่จะต้องรู้สึกสบายตัว ไม่เกร็ง จากนั้นตะแคงตัวลูกเข้าหาก้มหน้าอก ประคองบริเวณต้นคอของลูกโดยไม่กดศีรษะเพราะจมูกจะจมแนบเนินนมทำให้ลูกหายใจไม่ออก แล้วสังเกตการณ์ปากของลูกระหว่างดูดนมแม่ ปากจะต้องคาบจนถึงลานนม วิธีเข้าเต้าแบบนี้ทารกจะไม่ใช้เหงือกบดหัวนมแม่จนทำให้เกิดความเจ็บปวดจนไม่สามารถให้นมต่อได้ คุณแม่สามารให้ลูกเข้าเต้าได้อย่างสบายใจและสบายตัว
  • ให้ทารกเข้าเต้าดูดนมแม่อย่างสม่ำเสมอ หลังคลอดคุณแม่ควรให้ลูกเข้าเต้าทุก ๆ 2-3 ชั่วโมง เพื่อกระตุ้นน้ำนม เพราะในช่วงแรกในแม่บางคนน้ำนมมาน้อยการเข้าเต้าบ่อยจะช่วยกระตุ้นให้น้ำนมมาเร็วขึ้นและมาในปริมาณที่ร่างกายของลูกน้อยต้องการ ซึ่ง 1-3 เดือนแรกควรให้ลูกเข้าเต้าอย่างน้อย 2-3 ชั่วโมง หลังจากนั้นเมื่อลูกนอนได้นานขึ้นสามารถปรับเป็นทุก 3-4 ชั่วโมงได้

ลูกกินนมแม่ได้จนถึง 2 ขวบหรือมากกว่านั้น ในช่วงแรกเกิดการเข้าเต้าเป็นเรื่องสำคัญเพื่อกระตุ้นน้ำนมหลังจาก 6 เดือนขึ้นไปแล้วคุณแม่สามารถที่จะให้นมแม่จากขวดด้วยการปั๊มนมสต๊อกไว้โดยเฉพาะคุณแม่ที่มีความจำเป็นต้องกลับไปทำงานและมีความตั้งใจเลี้ยงลูกด้วยนมแม่เอง

การให้นมแม่จะสำเร็จได้นอกจากความพยายามของคุณแม่แล้วจิตใจก็สำคัญ ดังนั้นไม่ควรเครียดหากพบว่ามีปัญหาระหว่างการให้นมทั้งเรื่องของอาการเจ็บบริเวณหัวนมหรือรู้สึกว่ายากจนกลายเป็นความเครียด แนะนำคุณแม่ปรึกษาคลินิกนมแม่ที่ให้บริการและคำปรึกษาในโรงพยาบาลรัฐ สามารถค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ในอินเทอร์เน็ต…เหล่าเป็นวิธีเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ที่สร้างภูมิคุ้มกันให้กับลูก เก็บข้อมูลกันแล้วเริ่มเช็กลิสต์กันว่าคุณแม่มีความกังวลในเรื่องไหน จากนั้นนำไปปรับใช้ในการเตรียมตัวให้นมลูกหรือใครที่พบปัญหาในการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ความรู้เหล่านี้ช่วยคุณแม่ได้