เยื่อหุ้มสอมงอักเสบเกิดขึ้นได้อย่างไร ?

เยื่อหุ้มสอมงอักเสบเกิดขึ้นได้อย่างไร ?

หลายคนเมื่อได้ยิน โรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบ จะรู้สึกเหมือนไกลตัวโอกาสเกิดกับเราคงยาก ทั้งที่จริงเยื่อหุ้มสมองอักเสบเป็นโรคติดต่อชนิดหนึ่งที่

สามารถแพร่กระจายได้จากการไอ จาม หรือใช้สิ่งของร่วมกับคนที่เป็นโรคด้วยเหมือนกัน วันนี้เราเลยจะมาทำความรู้จักโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบกันให้มากขึ้นอีกเพื่อจะได้ระวังป้องกันตัวเราให้ห่างไกลจากโรคนี้ได้

สาเหตุของเยื่อหุ้มสมองอักเสบ

โรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบเกิดจากภาวะอักเสบของเยื่อหุ้มสมองอันเนื่องมาจากการติดเชื้อ โดยติดได้ทั้งเชื้อแบคทีเรีย เชื้อไวรัส และเชื้อรา โรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบเฉียบพลันที่เกิดจากเชื้อแบคทีเรียจำเป็นต้องได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที ในขณะที่ถ้าเป็นเยื่อหุ้มสมองอักเสบที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัส อาการอักเสบจะดีขึ้นได้เองในเวลาประมาณ 2 สัปดาห์ 

สาเหตุของเยื่อหุ้มสมองอักเสบยังพบว่าเกิดจากพยาธิและเชื้อราด้วย และนอกจากการติดเชื้อ อาการบาดเจ็บ การใช้ยาบางชนิด หรือเป็นโรคมะเร็ง ก็ทำให้เกิดเยื่อหุ้มสมองอักเสบได้ 

อาการของเยื่อหุ้มสมองอักเสบ

เนื่องจากโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบทำให้เกิดภาวะอักเสบที่เยื่อหุ้มของสมอง มักมีอาการบวมร่วมด้วย อาการที่พบคือ มีไข้สูง ปวดศีรษะรุนแรง อาเจียน คอแข็ง ปวดรอบกระบอกตา ปวดต้นคอและท้ายทอย เบื่ออาหาร กลืนอาหารไม่ได้ มึนงง หมดสติ มักมีอาการแพ้แสงร่วมด้วย หากมีอาการตามนี้ให้พึงระวังว่าอาจเป็นเยื่อหุ้มสมองอักเสบ ให้รีบไปพบแพทย์โดยด่วน

การรักษาโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบ

หากมีอาการที่สงสัยว่าคล้ายกับจะเป็นโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบควรไปแพทย์โดยเร็ว โดยเฉพาะอาการคอแข็ง ขยับคอไม่ได้ ก้มหน้าคางชิดคอไม่ได้ มีอาการวิงเวียนคลื่นไส้ อาเจียน ปวดศีรษะรุนแรง เพื่อให้ตรวจเช็คและวินิจฉัยว่าเกิดจากเชื้อใด ปกติแพทย์จะให้ตรวจเลือดและปัสสาวะ เจาะน้ำไขสันหลัง หรือเอ็กซ์เรย์ด้วยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า (MRI) กรณีติดเชื้อแบคทีเรียซึ่งแม้พบได้ไม่บ่อยถือว่ารุนแรง แพทย์จะพิจารณาให้ยาปฏิชีวนะทางหลอดเลือดดำ หากไปพบแพทย์ช้าหรือไม่ทันการ มีโอกาสที่ผู้ป่วยจะทุพพลภาพหรือเสียชีวิตได้

กรณีที่แพทย์วินิจฉัยว่าเยื่อหุ้มสมองอักเสบเกิดจากเชื้อไวรัส อาการจะคล้ายเป็นหวัด และอาการต่าง ๆ จะดีขึ้นจนหายเป็นปกติได้เองใน 1-2 สัปดาห์ 

วิธีป้องกันให้ห่างไกลโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบ

เราสามารถป้องกันไม่ให้เป็นโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบได้ด้วยการฉีดวัคซีน โดยจะเป็นวัคซีนป้องกันเยื่อหุ้มสมองอักเสบที่เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย คือ เชื้อ HIB และ เชื้อนิวโมคอคคัส อย่างที่เกริ่นไว้ช่วงต้นว่าเยื่อหุ้มสมองอักเสบเป็นโรคติดต่อ ดังนั้นสำหรับการปฏิบัติตัวเพื่อให้ห่างไกลจากโรคนอกจากการรับวัคซีนก็คือการปฏิบัติตัวทั่ว ๆ ไปเพื่อป้องกันจากโรคที่ติดต่อได้อื่น ๆ ทั้งโรคทางเดินหายใจ และโรคทางเดินอาหาร ซึ่งก็คือ 

  • ไม่ใช้สิ่งของร่วมกับผู้อื่น เช่น ผ้าเช็ดตัว แปรงสีฟัน
  • ไม่ใช้ช้อนส้อมร่วมกับผู้อื่น ไม่ทานอาหารจานเดียวกันกับผู้อื่น
  • ทานอาหารปรุงสุก ไม่ทานของดิบ เพื่อหลีกเลี่ยงพยาธิขึ้นสมอง
  • ล้างมือบ่อย ๆ
  • หลีกเลี่ยงผู้ป่วยที่มีอาการไอ หรือ จาม 
  • นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ
  • รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ในปริมาณที่เหมาะสม
  • ออกกำลังกายเพื่อให้ร่างกายแข็งแรงเป็นประจำ

โรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบเป็นโรคภัยใกล้ตัว แต่ก็ป้องกันได้ด้วยการฉีดวัคซีน รวมถึงปฏิบัติตัวอย่างเหมาะสมเพื่อให้ห่างไกลจากโรคนี้ได้