สมุนไพรสำหรับสตรี ประจำเดือนมาไม่ปกติ ?

สมุนไพรสำหรับสตรี ประจำเดือนมาไม่ปกติ ?

ประจำเดือนมาไม่ปกติมีหลายสาเหตุ บางคนเกิดขึ้นเพราะฮอร์โมนควบคุมการทำงานของร่างกายนั้นมีความผิด

ปกติ อย่างฮอร์โมนไทรอยด์ ฮอร์โมนโปรแลคติน สาเหตุอีกหนึ่งประการที่พบคือความเครียดทำให้เกิดปัญหา ใครที่มีปัญหาประจำเดือนมาไม่ปกติ มาช้าหรือมากระปิดกระปอย ผู้หญิงที่พบปัญหานี้บางคนเกิดความกังวลอยากดูแลตัวเองเบื้องต้น เพราะหากไม่เป็นอะไรมากร้อยทั้งร้อยไม่มีใครอยากเข้าโรงพยาบาลหรือไปคลินิกเพื่อปรึกษาหมอ การพึ่งสมุนไพรสำหรับสตรีประจำเดือนมาไม่ปกติ จึงเป็นทางเลือกหนึ่งที่ผู้หญิงประจำเดือนมาไม่ปกติ วันนี้จึงชวนคุณมาทำความรู้จักกับสมุนไพรสำหรับสตรีว่ามีอะไรบ้าง 

  • กวาวเครือ สมุนไพรสำหรับสตรีประจำเดือนมาไม่ปกติ เป็นพืชตระกูลถั่ว สรรพคุณเคยมีส่วนช่วยกระตุ้นฮอร์โมนเอสโตรเจนของผู้หญิง ทำให้ประจำเดือนมาสม่ำเสมอ ดูแลผิวพรรณผ่องใสเต่งตึง ถ้าสังเกตยาสตรีส่วนใหญ่จะมีกราวเครือเป็นส่วนผสมรวมอยู่ด้วย หรือมีแบบกวาวเครือแคปซูลที่รับประทานง่ายขึ้น
  • ว่านชักมดลูก เป็นพืชที่มีหัวหรือมีเหง้าอยู่ในใต้ดิน จัดอยู่ในตระกูลเดียวกับขิง เป็นพืชที่มีสารไฟโตเอสโตรเจน มีส่วนช่วยกระตุ้นให้ประจำเดือนมาปกติ ทั้งยังมีสรรพคุณบรรเทาอาการปวดท้องประจำเดือนได้ เป็นสมุนไพรที่พบบ่อยว่านำมาเป็นส่วนผสมในยาสมุนไพรช่วยรักษาอาการประจำเดือนผิดปกติ
  • ยี่หร่า สมุนไพรมีสรรพคุณช่วยให้ประจำเดือนมาสม่ำเสมอ ตามตำรับยาแผนโบราณมีส่วนช่วยปรับความสมดุลของฮอร์โมนเพศ เมื่อฮอร์โมนเพศหญิงอยู่ในระดับปกติจะช่วยให้เลือดไหลเวียนดี ประจำเดือนมาสม่ำเสมอ สำหรับใครที่อยากลองกินเพื่อช่วยปรับสมดุลฮอร์โมนสำหรับย่อยอาหารนิยมทำเป็นพริกแกง เมล็ดนำมาคั่วบด ส่วนใบนำมาใส่แกงหรือใส่ในเมนูผัดผักก็ได้ช่วยเพิ่มความหอม
  • ตังกุย สมุนไพรที่มีต้นกำเนิดจากจีนแผ่นดินใหญ่ พืชล้มลุกมีสรรพคุณช่วยต้นการไหลเวียนของเลือด นอกจากเป็นตัวยาที่มีส่วนผสมช่วยแก้ปัญหาในเรื่องของโลหิตจางแล้ว ยังช่วยให้ประจำเดือนมาเป็นปกติพร้อมทั้งลดอาการปวดประจำเดือนได้ด้วย 
  • ชะเอมเทศ เป็นสมุนไพรที่มีคุณสมบัติช่วยแก้ปัญหาประจำเดือนผิดปกติ เพราะในชะเอมเทศมีสารกลีซีร์ริซิก ซึ่งช่วยควบคุมฮอร์โมนเอสโตรเจนให้อยู่ในภาวะปกติ ไม่เพียงทำให้ประจำเดือนมาปกติ ยังช่วยลดอาการปวดประจำเดือน  วิธีกินคือนำไปคั่วให้เหลืองกรอบหอมจากนั้นชงดื่ม จะรู้สึกผ่อนคลายและช่วยปรับสมดุลฮอร์โมนได้ 

ประจำเดือนมาไม่ปกติเป็นปัญหาที่ผู้หญิงหลายคนพบเจอ ไม่เพียงสร้างความไม่สบายใจเท่านั้น แต่บางคนยังมีอาการปวดประจำเดือนร่วมด้วย นอกจากกินยาแผนปัจจุบันเพื่อปรับฮอร์โมนตามแพทย์แนะนำแล้ว เพื่อช่วยให้ประจำเดือนมาปกติ สมุนไพรนับเป็นทางเลือกอีกอย่างหนึ่งที่ช่วยได้เช่นกัน อย่างสมุนไพรทั้งหมดที่แนะนำนี้เป็นสมุนไพรช่วยบรรเทาอาการประจำเดือนผิดปกติ นอกจากเลือกมารับประทานแล้วแนะนำปรับพฤติกรรมที่ส่งผลกับความเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนที่มีผลต่อประจําเดือน เช่น ความเครียด การพักผ่อนไม่เพียงพอ เมื่อดูแลตัวเองครบรอบด้านแล้วและมีความต่อเนื่อง ปัญหานี้จะดีขึ้น อย่างไรก็ตามหากว่าดูแลตัวเองเบื้องต้นแล้วแต่ยังคงพบปัญหา และเป็นมานานดูแลแล้วยังไม่หาย มีอาการปวดประจำเดือนมากขึ้น การพบแพทย์เฉพาะด้านเพื่อวินิจฉัยหาสาเหตุเป็นอีกทางหนึ่งที่จะช่วยให้คุณหายจากภาวะนี้ได้