อาการภูมิแพ้เมื่อตั้งครรภ์ ?

อาการภูมิแพ้เมื่อตั้งครรภ์ ?

ในช่วงตั้งครรภ์ อาการของโรคภูมิแพ้อาจเกิดขึ้นกับคุณแม่ได้ แม้จะไม่เคยเป็นมาก่อนก็ตาม นั่นเพราะร่างกาย

ถูกกระตุ้นได้ง่าย คุณแม่ตั้งท้องมักต้องเจอภาวะภูมิแพ้เกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ เช่น จมูกอักเสบ หอบหืด และภูมิแพ้ทางผิวหนัง เช่น ผื่นแพ้ เนื่องจากเป็นช่วงที่ร่างกายมีการเปลี่ยนแปลง จึงไวต่อการกระตุ้นจากสิ่งรอบตัวได้ง่าย

อาการภูมิแพ้ที่คุณแม่ตั้งครรภ์พบได้บ่อย มีดังนี้

  • จมูกอักเสบ หรือเรียกกันว่าแพ้อากาศ เกิดจากเยื่อบุจมูกไวต่อสิ่งกระตุ้น หากคุณแม่เป็นโรคนี้ตั้งแต่ก่อนตั้งครรภ์จะมีอาการคันรอบจมูกหรือตา และจามบ่อย ๆ การตั้งครรภ์มีผลกับโรคภูมิแพ้ คุณแม่จะมีอาการคัดจมูก มีน้ำมูกไหล จาม เยื่อบุโพรงจมูกบวมเพราะเลือดที่มาหล่อเลี้ยงในจมูก แต่อาการนี้จะหายไปเองหลังคลอด
  • โรคหอบหืด พบได้บ่อยในขณะตั้งครรภ์ อาจส่งผลให้เกิดภาวะแทรกซ้อนได้ มีอาการไอบ่อย ๆ แน่นหน้าอก เหงื่อออกมาก เหนื่อยและหอบง่าย หายใจลำบากและมีเสียงหวีด ชีพจรเต้นเร็ว หากเป็นบ่อยหรือเป็นรุนแรงอาจเป็นอันตรายต่อทารกในครรภ์ และยารักษาหอบหืดก็ไม่ดีต่อแม่และเด็ก อาจเกิดภาวะแทรกซ้อนที่รุนแรง คุณแม่มีภาวะความดันโลหิตสูง ส่วนเด็กทารกน้ำหนักต่ำกว่าเกณฑ์ เสี่ยงคลอดก่อนกำหนดได้
  • ผื่นแพ้ผิวหนัง เกิดจากระดับฮอร์โมนเกิดการเปลี่ยนแปลง ทำให้มีอาการผื่นแพ้ ผื่นแดง หรือผื่นคล้ายสิวขึ้นตามร่างกาย เช่น ใบหน้า ลำคอ และข้อพับ ทำให้ผิวแห้งและมีอาการคัน เกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงตั้งครรภ์หรือช่วงหลังคลอด ซึ่งอาการจะลดระดับลงและหายไปเองหลังคลอดประมาณ 2-4 สัปดาห์ คุณแม่อาจมีหรือไม่มีอาการนี้อีกในการตั้งครรภ์ลูกคนต่อไป

การป้องกันภูมิแพ้ในคุณแม่ตั้งครรภ์

  • คุณแม่เป็นโรคภูมิแพ้อยู่แล้ว และมีการตั้งครรภ์ ควรแจ้งเรื่องภูมิแพ้ให้คุณหมอและฝากครรภ์ เพื่อดูอาการอย่างใกล้ชิด หลีกเลี่ยงเพื่อไม่ให้เกิดอาการรุนแรงจนส่งผลกระทบต่อเด็กในท้อง และใช้ยารักษาที่ปลอดภัยเหมาะกับภาวะตั้งครรภ์
  • คุณแม่เป็นโรคภูมิแพ้หลังการตั้งครรภ์ ทำความสะอาดบ้านสม่ำเสมอ มีอากาศถ่ายเทสะดวก มีแสงแดดส่องถึง กินอาหารถูกหลัก ออกกำลังกายให้แข็งแรง หลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดอาการรุนแรงจนส่งผลกระทบต่อลูก 

วิธีรับมือกับอาการภูมิแพ้เมื่อตั้งครรภ์

คุณแม่ตั้งท้องแต่ละคนมีอาการแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับร่างกายของแต่ละคนที่ตอบสนองต่อฮอร์โมนเอสโตรเจนหรือโปรเจสเตอโรนที่มีการเปลี่ยนในช่วงตั้งครรภ์ ถึงแม้คุณแม่จะไม่เคยมีอาการภูมิแพ้มาก่อน แต่ในช่วงตั้งท้องอาจมีอาการภูมิแพ้ขึ้นมาก็ได้ คุณแม่ต้องคอยสังเกตอาการตัวเองและพบแพทย์เพื่อรับคำแนะนำที่เหมาะสม ค้นหาสาเหตุให้แน่ชัดว่าแพ้อะไร เพื่อหลีกเลี่ยงสารก่อภูมิแพ้อย่างเคร่งครัด ไม่ให้อาการของโรคนั้นกำเริบหรือเกิดอาการน้อยที่สุด พร้อมทั้งหาวิธีรับมืออย่างถูกต้องเพื่อความปลอดภัยทั้งคุณแม่และลูก

คุณแม่ตั้งครรภ์ สามารถกินยาภูมิแพ้ได้ไหม

เมื่อคุณแม่เกิดอาการโรคภูมิแพ้ระหว่างตั้งครรภ์ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะความเปลี่ยนแปลงทางร่างกายและฮอร์โมน ทำให้คัดจมูก น้ำมูกไหล หายใจไม่สะดวก หอบหืด แน่นหน้าอก หรือผิวหนังเป็นผื่นคัน ลมพิษขึ้นตามตัว ไม่ควรซื้อยากินเอง แต่ต้องไปปรึกษาแพทย์ เพื่อหาสาเหตุและควบคุมอาการไม่ให้กระทบไปถึงลูกในท้อง เมื่อรู้ว่าแพ้อะไร จะได้หลีกเลี่ยงสิ่งกระตุ้นอาการภูมิแพ้นั้น แพทย์อาจสั่งจ่ายยาที่เหมาะสมและมีความปลอดภัยสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์

แนะนำคุณแม่ตั้งครรภ์ที่ต้องใช้ยาภูมิแพ้ควรปรึกษาคุณหมอผู้เชี่ยวชาญเพื่อเลือกใช้ยาที่เหมาะสมก่อนใช้ยาทุกครั้ง การรักษาที่ถูกวิธีจะช่วยป้องกันไม่ให้กระทบต่อพัฒนาการของทารกในครรภ์ และลดโอกาสของอาการแทรกซ้อนได้