ประโยชน์ ของ ซูกินี

ประโยชน์ ของ ซูกินี

ซูกินี (Zucchini) เป็นบวบชนิดหนึ่งที่มีผิวสีเขียวเข้ม มีลักษณะคล้ายแตงกวาญี่ปุ่นแต่ว่ามีขนาดอ้วนกว่า ผิวเรียบ

มันกว่า มีความนุ่มกว่า และสามารถถูกนำไปประกอบอาหารได้หลากหลาย หรือถ้าคุณอยากจะบริโภคซูกินีแบบดิบ เราขอแนะนำว่าให้ลองแต่พอดีก่อนเพื่อให้แน่ใจว่าร่างกายไม่มีปัญหาอะไรกับซูกินีดิบ

นอกจากจะนำมาทำอาหารได้หลายประเภทแล้ว ซูกินียังเป็นผักที่อุดมไปด้วยคุณสมบัติมากมาย วันนี้เราจึงขอพาคุณไปรู้จักประโยชน์ของซูกินีให้มากขึ้น 

1. อุดมไปด้วยคุณค่าทางอาหารมากหลาย โดยซูกินีเป็นผักที่มีแคลอรีต่ำ ไฟเบอร์สูง แถมยังอุดมไปด้วยวิตามินเอและวิตามินซี จึงถือเป็นผักที่คนรักสุขภาพไม่ควรพลาด 

2. ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด ถ้าคุณเป็นผู้ป่วยเบาหวานชนิดที่ 2 (เกิดจากการที่ร่างกายไม่สามารถผลิตอินซูลินได้เพียงพอต่อความต้องการหรือสามารถตอบสนองต่ออินซูลินได้น้อยกว่าปกติ ซึ่งเรียกว่า ภาวะดื้ออินซูลิน จึงไม่สามารถควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ ส่งผลให้มีน้ำตาลในเลือดสูงจนเป็นโรคเบาหวาน) คุณอาจนำซูกินีมาใช้ประกอบอาหาร อาทิ นำมาใช้แทนสปาเกตตี้หรือลาซัญญาเพื่อช่วยทำอาหารแบบพร่องแป้ง (low carb) ซึ่งจะช่วยลดระดับน้ำตาลและอินซูลินในเลือดลงได้

3. ช่วยลดน้ำหนัก เพราะซูกินีเป็นผักที่อุดมไปด้วยน้ำและมีความหนาแน่นของแคลอรีต่ำ ซึ่งจะช่วยให้คุณอิ่มไว อีกทั้งไฟเบอร์ในซูกินียังจะช่วยลดความหิวในระหว่างวันของคุณอีกด้วย 

4. ช่วยดูแลหัวใจของคุณ อย่างที่บอกไปว่าซูกินีมีไฟเบอร์สูง ซึ่งมีการศึกษาจำนวนมากพบว่า คนที่รับประทานอาหารที่มีไฟเบอร์อยู่เป็นประจำจะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคเกี่ยวกับหัวใจ อีกทั้งยังอุดมไปด้วยเพกทิน (ไฟเบอร์ชนิดหนึ่งที่ละลายน้ำได้) ซึ่งจะช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลชนิดไม่ดีลง และโพแทสเซียมซึ่งมีคุณสมบัติในการช่วยลดความดันโลหิตสูง

5. ช่วยดูแลสุขภาพตาของคุณ เนื่องจากซูกินีอุดมไปด้วยวิตามินซีและเบตาแคโรทีน ซึ่งเป็นสารอาหารที่สำคัญมากสำหรับสุขภาพดวงตา และยังมีสารลูทีน (lutein) และซีแซนทีน (zeaxanthin) ซึ่งช่วยเรื่องจอประสาทตา ช่วยเรื่องการมองเห็น และลดความเสี่ยงที่จะเกิดโรคเกี่ยวกับดวงตาได้

6. เสริมสร้างความแข็งแรงของกระดูก เพราะซูกินีมีทั้งลูทีน ซีแซนทีน รวมถึงวิตามินเคและแมกนีเซียมที่จะช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของกระดูกได้

เห็นประโยชน์มากมายขนาดนี้ ใช่ว่าการบริโภคซูกินี “มากเกินไป” จะไม่มีผลข้างเคียงเสียทีเดียว เพราะการที่ซูกินีเป็นอาหารที่มีไฟเบอร์สูงและดีต่อระบบขับถ่าย จะทำให้ถ้าคุณบริโภคมากเกินไป จะทำให้เกิดอาการท้องอืดไปจนถึงอาการท้องเสียหรือท้องร่วงได้ นอกจากนี้ ด้วยความที่ซูกินีถือเป็นผักในตระกูลไนท์เฉด (Nightshade) หรือพวกพืชตระกูลมะเขือ ซึ่งพืชตระกูลไนท์เฉดจะมีสารอัลคาลอยด์ (Alkaloids) ทำให้เป็นพิษได้หากบริโภคในปริมาณมาก 

ซูกินีเป็นผักที่หาซื้อได้ง่ายและทานง่าย อุดมไปด้วยประโยชน์มากมายและยังนำมาประกอบอาหารได้หลากหลาย เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกเพื่อสุขภาพที่คุณไม่ควรพลาด แต่ไม่ว่าจะบริโภคอย่างไร อย่าลืมว่าต้องบริโภคให้พอดีกับความต้องการของร่างกายด้วย เพราะไม่เช่นนั้นจากคุณประโยชน์ก็อาจจะกลายเป็นโทษแบบที่ไม่รู้ตัวได้เช่นกัน