ริดสีดวงจมูก คืออะไร ?

ริดสีดวงจมูก คืออะไร ?

เมื่อพูดถึงโรคริดสีดวงที่คุ้นหูกันคือโรคริดสีดวงทวาร น้อยคนจะคุ้นกับริดสีดวงจมูกซึ่งโรคนี้เกิดขึ้นได้แต่หลาย

คนอาจไม่รู้จัก เพราะมีความรู้สึกว่าถ้าเป็นโรคริดสีดวงจะเกิดขึ้นได้เฉพาะบริเวณทวารหนักเท่านั้น วันนี้เราจึงชวนคุณมาทำความรู้จักกับริดสีดวงจมูกว่าคือโรคอะไร มีสาเหตุวิธีดูแลรักษารวมถึงการป้องกันอย่างไร เป็นโรคที่เกิดขึ้นได้กับใครบ้าง ทุกคำถามและคำตอบเกี่ยวกับริดสีดวงจมูกรวบรวมไว้ให้แล้วในบทความนี้ 

ริดสีดวงจมูกคืออะไร

ริดสีดวงจมูกคือโรคชนิดหนึ่ง เกิดจากการติดเชื้อและมีการอักเสบเรื้อรังบริเวณโพรงไซนัส คนที่เป็นโรคนี้จะมีอาการอักเสบในจมูกเป็นระยะเวลายาวนาน บางคนเป็นมานานแต่ไม่รู้ว่าเรียกว่าโรคริดสีดวงจมูก โดยรอบนี้พบบ่อยกับคนที่เป็นไซนัสอักเสบเรื้อรัง 

อาการของโรคริดสีดวงจมูกรู้ทันรักษาไวหายเร็ว

อาการของโรคริดสีดวงจมูกผิวเผินเหมือนกับโรคหวัดทั่วไป เช่น รู้สึกแน่นจมูก หายใจไม่สะดวก ถ้าไม่ได้เป็นไซนัสอักเสบเรื้อรัง หลายคนมักไม่รู้ตัวว่าเป็นอยู่หากไม่สังเกตอาการอื่นร่วมด้วย ซึ่งถ้าเป็นโรคนี้อาการอื่นที่เกิดขึ้นคือมีน้ำมูกสีเหลืองหรือเขียว เป็น ๆ หาย ๆ รู้สึกปวดบริเวณไปหน้าโหนกแก้มและโพรงไซนัส บางคนไม่ค่อยได้กลิ่นอาหาร หรือบรรยากาศรอบข้าง 

ดูจากอาการกันไปแล้ว คนที่ยังไม่เคยเป็นหรือคนที่เป็นอยู่แต่ไม่รู้ตัวอาจรู้สึกว่าโรคนี้เป็นเพียงอาการเล็กน้อยไม่อันตราย แต่อาการของโรคอาจรุนแรงขึ้น เมื่อคุณไม่รักษาร้ายแรงถึงการหยุดหายใจขณะหลับ เพราะฉะนั้นใครที่สงสัยว่าตัวเองเป็นโรคนี้อยู่หรือไม่เช็กอาการเบื้องต้นด้วยตัวเองแล้วแนะนำให้ปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อความสบายใจการเข้าพบแพทย์จะทำให้คุณได้แนวทางนั้นรักษาที่ดีที่สุด 

การรักษาและดูแลตัวเองเมื่อเป็นโรคริดสีดวงจมูก

สำหรับการรักษาโรคนี้ขึ้นอยู่กับขนาดของริดสีดวงบริเวณกล่องไซนัส ผู้ป่วยจะต้องใช้ยาสเตียรอยด์พ่นจมูกร่วมกับยาฆ่าเชื้อ เมื่อรักษาด้วยการพ่นจมูกและให้ยาฆ่าเชื้อหากไม่ได้ผลแพทย์จะไม่ได้ใช้ทำการรักษาด้วยวิธีผ่าตัด เป็นการผ่าตัดด้วยการใช้กล้อง

สำหรับการดูแลตัวเองเมื่อเป็นโรคริดสีดวงจมูก คุณสามารถดูแลตัวเองในขณะทำการรักษาตามคำสั่งของแพทย์ เช่น ล้างจมูกด้วยน้ำเกลือทุกวัน ระหว่างที่เป็นโรคนี้หลีกเลี่ยงสิ่งกระตุ้นที่จะยิ่งทำให้ขณะริดสีดวงใหญ่ขึ้นเช่นฝุ่นละออง ควัน 

ป้องกันอย่างไรถ้าไม่อยากเป็นโรคริดสีดวงจมูก

ร้อยทั้งร้อยไม่มีใครอยากเป็นลูกไม่ว่าจะริดสีดวงจมูกหรือโรคใดก็ตาม สำหรับแนวทางการป้องกันโรคนี้เริ่มต้นง่าย ๆ ดังนี้

  1. รักษาสุขอนามัยการใช้ชีวิตในแต่ละวันอย่างเรื่องความสะอาดของอาหารร่างกาย 
  2. ใครที่เป็นหวัดบ่อยล้างจมูกด้วยน้ำเกลือทุกวัน ช่วยลดการระคายเคืองและสารก่อภูมิแพ้ได้ 
  3. หลีกเลี่ยงไปยังพื้นที่ที่มีมลภาวะ เช่น ควันบุหรี่ ฝุ่นละออง เป็นอีกหนึ่งเรื่องสำคัญที่ช่วยป้องกันโรคนี้ได้ 

โรคริดสีดวงจมูกแม้ไม่ร้ายแรง แต่เมื่อปล่อยเรื้อรังและเป็นยาวนานก็ส่งผลกระทบต่อร่างกายร้ายแรงจนถึงชีวิต วันนี้หากมีอาการที่ใกล้เคียงกับริดสีดวงจมูกเช่นรู้สึกปวดบริเวณโหนกแก้มไซนัสร่วมกับการที่แน่นจมูกหายใจไม่ออก มีน้ำมูกเป็น ๆ หาย ๆ รู้สึกไม่ค่อยได้กลิ่น แนะนำให้ไปพบแพทย์เพื่อรักษาก่อนที่จะลุกลาม และคนที่สงสัยว่าเป็นไซนัสเรื้อรัง ก็เป็นอีกคนกลุ่มหนึ่งที่ควรพบแพทย์เพื่อรักษาก่อนลุกลามเป็นโรคนี้