ทำศัลยกรรมมากเพียงใดจึงจะเรียกว่าเสพติดการทำศัลยกรรม ?

ทำศัลยกรรมมากเพียงใดจึงจะ เรียกว่าเสพติดการทำศัลยการ

นับวันความสวยสั่งได้หรือ “ศัลยกรรม” เป็นที่ยอมรับและมีจำนวนผู้ใช้บริการเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ไม่เฉพาะในประเทศไทยแต่ศัลยกรรมเป็นเทรนด์

ความงามที่นิยมไปทั่วโลก เนื่องจากปัญหาโครงสร้างของรูปร่างและใบหน้า รวมทั้งริ้วรอยและความหย่อนคล้อยตามวัยไม่สามารถปกปิดได้ด้วยเครื่องสำอาง ซึ่งจุด บกพร่องต่าง ๆ เหล่านี้ต้องอาศัยการผ่าตัดเพื่อแก้ไขปัญหา และด้วยนวัตกรรมทางการแพทย์อันทันสมัยในปัจจุบันส่งผลให้การทำศัลยกรรมเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น มีความละเอียดแม่นยำ เจ็บตัวน้อย ปลอดภัยสูง และฟื้นตัวเร็ว ผู้คนจึงต่างยอมรับและเข้าถึงการทำศัลยกรรมได้ในวงกว้าง 

การเปลี่ยนแปลงรูปลักษณ์ภายนอกให้ดูดีขึ้นตามความต้องการเพื่อเสริมบุคลิกภาพและสร้างความมั่นใจด้วยการทำศัลยกรรมนั้น ช่วยเติมเต็มความสุขให้กับผู้ที่ใส่ใจเรื่องภาพลักษณ์ของตนเองได้เป็นอย่างมาก ซึ่งหลายคนอาจจะติดใจในความสุขนี้จนเคยมีคำกล่าวว่า “ลองได้ทำศัลยกรรม 1 ครั้ง จะเสพติดแน่นอน” 

ทำศัลยกรรมมากเพียงใดจึงจะเรียกว่า “เสพติด”

มักจะเกิดความเข้าใจผิดอยู่เสมอว่าผู้ที่ทำศัลยกรรมบ่อย ๆ เป็นผู้ที่เสพติดศัลยกรรม ซึ่งในความเป็นจริงแล้วการเสพติดศัลยกรรมนั้นไม่ได้วัดจากความถี่หรือจำนวนครั้ง หากแต่จะวัดจากระดับความพึงพอใจเป็นสำคัญ ยกตัวอย่างเช่น การทำจมูกบางคนทำจมูกออกมาได้สวยเป็นที่น่าพอใจแต่ก็ยังไม่หยุดทำเพราะรู้สึกว่าอยากเพิ่มตรงนั้นนิด ลดตรงนี้อีกหน่อย หมอคนเดิมไม่ให้ทำก็เปลี่ยนหมอ กรณีแบบนี้มีแนวโน้มในการเสพติดศัลยกรรม ซึ่งต่างจากคนที่ทำจมูกเหมือนกันแต่อาจจะเกิดปัญหาแทรกซ้อนจึงจำเป็นต้องแก้ไข หรือเมื่อทำจมูกไปสักพักแล้วเทรนด์ความนิยมเปลี่ยนจึงแก้ไขเพื่อให้ดูสวยงามและทันสมัยขึ้น กรณีแบบนี้จะไม่เรียกว่าเสพติด หรือทำจมูกแล้วสวยงามเป็นที่น่าพอใจจึงไปทำตาซึ่งก็ออกมาดีเช่นกันจึงต่อด้วยการทำปากและทำหน้าอก กรณีแบบนี้ไม่ใช่การเสพติดศัลยกรรมเช่นกันเพราะมีความพึงพอใจเกิดขึ้นทุกครั้งที่ทำ จากตัวอย่างจะเห็นว่าจำนวนครั้งไม่สามารถบ่งชี้การเสพติดศัลยกรรมได้เนื่องจากตัวแปรสำคัญในการตัดสินว่าเสพติดศัลยกรรมหรือไม่ คือความพึงพอใจที่เกิดขึ้น

โรคเสพติดศัลยกรรมคืออะไร

โรคเสพติดศัลยกรรม หรือ Plastic Surgery Addiction เป็นโรคทางจิตเวชชนิดหนึ่งซึ่งเกิดจากการที่ผู้ป่วยมีความรู้สึกไม่พอใจในรูปร่างหน้าตาของตน คิดวนเวียนอยู่แต่เรื่องความสวยงาม อยากผ่าตัดหรือทำศัลยกรรมตลอดเวลา แต่ทำไปเท่าไรก็ไม่พึงพอใจ ยังรู้สึกว่าไม่สวยดั่งใจต้องการ 

เช็กสัญญาณอันตรายว่าเข้าข่ายเสพติดศัลยกรรมหรือยัง

  1. ไม่พึงพอใจในรูปลักษณ์ของตนเอง แต่กลับชื่นชอบหลงใหลในรูปร่างหน้าตาของบุคคลอื่น เช่น ศิลปินดารา นางแบบ หรือบุคคลที่มีชื่อเสียง จนอยากมีรูปร่างหน้าตาแบบนั้นบ้าง 
  2. มองเห็นแต่จุดด้อยหรือข้อบกพร่องในรูปร่างหน้าตาของตนแม้แพทย์หรือคนรอบข้างจะยืนยันว่าสวยแล้วก็ตาม แต่ก็ยังย้ำคิดย้ำทำในจุดบกพร่องนั้นจนเกิดความไม่มั่นใจและต้องการแก้ไขอยู่ตลอดเวลา 
  3. ทำศัลยกรรมจุดเดิมซ้ำ ๆ ทำเท่าไรก็ยังไม่พอใจเสียที คิดเพียงแต่ว่าสามารถสวยขึ้นกว่านี้ได้ จึงแก้แล้วแก้อีกทั้งที่ในความเป็นจริงจุดนั้นไม่มีปัญหาและไม่มีความจำเป็นต้องแก้ไขใด ๆ                 
  4. คิดวนเวียนแต่เรื่องการทำศัลยกรรมตลอดเวลา ทั้งค้นคว้าหาข้อมูลและศึกษานวัตกรรมใหม่ ๆ ในการทำศัลยกรรมอยู่เสมอ และมักจะขอคำปรึกษาเรื่องการทำศัลยกรรมจากแพทย์อยู่บ่อย ๆ
  5. ทุ่มทุน ทุ่มเท และพร้อมเปย์ไปกับศัลยกรรมความงาม
  6. ชอบความรู้สึกเมื่อโดนเข็มฉีดยาจิ้มหรือมีการลงมีดบนใบหน้าพร้อมความเชื่อที่ว่ายิ่งทำยิ่งโดนก็จะยิ่งสวย บางคนอาจจะหนักหน่อยเพราะคิดไปว่าตนเองสามารถจิ้มเข็มลงบนใบหน้าได้โดยไม่ต้องพึ่งพาคุณหมอ 

หากพบว่าตนเองหรือคนใกล้ชิดมีอาการบ่งชี้ที่เข้าข่ายการเสพติดศัลยกรรมควรปรึกษาจิตแพทย์เพื่อหาทางเยียวยารักษา ซึ่งคนรอบข้างคือกำลังใจสำคัญที่จะช่วยให้ผู้ป่วยข้ามผ่านสภาวะนี้ไปได้