การหัวเราะช่วยลดน้ำหนักจริงหรอ ?

การหัวเราะช่วยลดน้ำหนักจริงหรอ ?

คุณเคยได้ยินประโยคนี้ไหม “แค่เพียงคุณหัวเราะก็ช่วยลดน้ำหนักได้” เป็นเรื่องจริงไหม แค่เราหัวเราะก็ผอมแล้ว

อย่างนั้นหรือ หากเป็นแบบนั้นจริง ก็ไม่ต้องมีคนอ้วนที่น้ำหนักเกินแล้วสิ เพราะในชีวิตจริงเราต่างก็หัวเราะเป็นเรื่องปกติอยู่แล้วในชีวิตประจำวัน เรามาค้นหาคำตอบกันว่าการหัวเราะช่วยลดน้ำหนักได้จริงหรือ

งานวิจัยยืนยันว่า “การหัวเราะ ลดน้ำหนักได้จริง”

ดร.เฮเลน ฟิลเชอร์ และทีมนักวิจัยในประเทศอังกฤษ ได้ร่วมกันทำวิจัยเกี่ยวกับการใช้พลังงานในการหัวเราะ พบว่าการหัวเราะในระยะเวลาที่นานพอ จะทำให้ร่างกายเผาผลาญพลังงานได้ถึง 100-120 แคลอรี่ การเผาผลาญพลังงานดังกล่าวเทียบเท่ากับ

  • การเดินเป็นเวลา 15-20 นาที หรือ
  • การออกกำลังกายด้วยการยกน้ำหนักเป็นเวลา 18-27 นาที หรือ
  • การทำงานบ้านด้วยการใช้เครื่องดูดฝุ่นเป็นเวลา 40 นาที

การหัวเราะที่จะทำให้มีการเผาผลาญพลังงานตามที่กล่าวข้างต้นได้ ต้องหัวเราะเป็นเวลานาน 1 ชม.ซึ่งฟังดูแล้วก็น่าสนใจเป็นอย่างมากเลยทีเดียว 

นอกจากนี้ยังมีการศึกษาที่ได้รับการยืนยันเรื่องการหัวเราะกับการลดน้ำหนักเพิ่มเติมอีกว่า หากเราหัวเราะนานติดต่อกันเป็นเวลา 15 นาที แรงที่เราใช้ในการหัวเราะดังกล่าวสามารถเผาผลาญพลังงานได้ถึง 40 แคลอรี่ หรือเทียบเท่ากับการออกแรงเดินเป็นระยะทาง 800 เมตร

ทำไมการหัวเราะจึงช่วยลดน้ำหนักได้

ดร.เฮเลน ฟิลเชอร์ หัวหน้านักวิจัยได้อธิบายว่า ทุกครั้งที่เราหัวเราะ ส่งผลให้หัวใจเต้นเร็วขึ้น เลือดลมก็สูบฉีด ยิ่งหัวเราะมาก ก็ยิ่งเพิ่มอัตราการหายใจ ทำให้ร่างกายได้รับออกซิเจนเพิ่มขึ้น จากการสูดหายใจเข้าไป หน้าอก กล้ามเนื้อท้องและกระบังลมก็จะยุบเข้าและพองออก ทำให้เพิ่มออกซิเจนเข้าสู่ร่างกายด้วย ทั้งเป็นการออกกำลังกายจากการเกร็งหน้าท้องเวลาหัวเราะอีกด้วย

มีข้อมูลเพิ่มเติมจากการศึกษาวิจัยว่า ร่างกายเราใช้พลังงานในช่วงเวลาที่เราหัวเราะมากกว่าการที่เรานั่งนิ่ง ๆ หรือนั่งพักผ่อน คิดเป็นอัตราส่วน 10-20% อีกด้วย เปรียบเทียบง่าย ๆ หากเราหัวเราะอย่างสม่ำเสมอเป็นระยะเวลาตลอด 1 ปี ร่างกายเราจะเผาผลาญพลังงานและไขมันไปได้มากถึง 2.25 กิโลกรัมเลยทีเดียว

การหัวเราะสามารถทดแทนการออกกำลังกายได้…หรือไม่?

ตอบได้เลยว่า “ไม่ได้” แม้ว่าจะมีผลการวิจัยเรื่องการหัวเราะจะช่วยลดน้ำหนักได้จริง แต่การหัวเราะไม่สามารถทดแทนการออกกำลังกายได้ เพราะการหัวเราะเราใช้กล้ามเนื้อเพียงบางส่วนในบางช่วงเวลา ซึ่งถือเป็นระยะเวลาอันสั้นเท่านั้น การหัวเราะไม่ได้สร้างความแข็งแรงในกับร่างกายเหมือนกับการออกกำลังกาย มองให้เห็นภาพอย่างชัดเจนเวลาที่เราออกกำลังกาย เราต้องใช้แรงจากอวัยวะหลายส่วนในร่างกายในขณะออกกำลังกาย การใช้แรงเหล่านั้น สร้างกล้ามเนื้อและความแข็งแรงให้กับทุกส่วนที่เคลื่อนไหว ทำให้ร่างกายดึงพลังงานที่สะสมในร่างกายทั้งหมดออกมาใช้ ถือเป็นการเผาผลาญพลังงานพร้อมกับการสร้างความแข็งแรงไปในเวลาเดียวกัน ซึ่งจะแตกต่างกับการหัวเราะอย่างชัดเจน

ทั้งนี้ก็ไม่ได้หมายความว่า ต้องให้ทุกคนเลือกทำอย่างใดอย่างหนึ่งแต่อย่างใด เราไม่จำเป็นต้องเลือกเพราะทั้ง 2 สิ่งนี้ล้วนเป็นสิ่งที่ดีกับชีวิตเราทั้งคู่ ทั้งการออกกำลังกายและการสร้างอารมณ์ขันให้หัวเราะ หากทำสม่ำเสมอในแต่ละวัน ก็ได้ทั้งความอารมณ์ดี ได้ทั้งสุขภาพแข็งแรง

การหัวเราะไม่ได้มีข้อดีเฉพาะเรื่องของการลดน้ำหนักเท่านั้น แต่ยังส่งผลดีต่อระบบการทำงานส่วนอื่น ๆ ของร่างกายได้อีกหลายส่วน ทั้งระบบการย่อยอาหาร ระบบการหายใจ ระบบไหลเวียนเลือด และระบบการทำงานของต่อมไร้ท่อ ที่จะผลิตฮอร์โมนที่ทำให้เราอารมณ์ดี ทั้งช่วยลดความเสี่ยงการเป็นโรคได้อีกด้วย รู้ข้อดีของการหัวเราะขนาดนี้แล้ว ก็อย่าลืมสร้างเสียงหัวเราะให้เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันของเรากันด้วยนะ