การทำศัลยกรรมระหว่าง ผู้หญิง และ ผู้ชาย แตกต่างกันหรือไม่

การทำศัลยกรรมระหว่างผู้หญิง และผู้ชายแตกต่างกันหรือไม่

ทำบุญสวยชาติหน้า ทำหน้าสวยชาตินี้” วลีฮิตในปัจจุบันที่บ่งบอกได้ว่าเรื่องของการทำศัลยกรรมเป็นเรื่องที่แสนจะธรรมดา ซึ่งไม่ว่าจะหญิงหรือชาย

ต่างก็ต้องการเสริมสร้างความมั่นใจให้ตนเองดูดีขึ้นด้วยการแก้ไขจุดบกพร่องของร่างกายและใบหน้า ทั้งยังเกี่ยวเนื่องกับความเชื่อด้านโหงวเฮ้งอีกด้วย 

ศัลยกรรมความงามคือ ?

ศัลยกรรมความงาม คือ การเปลี่ยนแปลงส่วนต่าง ๆ ของร่างกายโดยอาศัยกระบวนการทางการแพทย์ เช่น การผ่าตัด การปลูกถ่าย และการฉีดสารบริเวณอวัยวะต่าง ๆ เพื่อปรับแต่งใบหน้าและรูปร่างให้สวยงามดูดีขึ้น อาทิ การผ่าตัดเสริมจมูก เสริมหน้าอก ทำตาสองชั้น การปลูกถ่ายเส้นผม และการฉีดสารเพื่อให้ใบหน้ามีความตึงกระชับมากขึ้น ซึ่งต้องอาศัยศัลยแพทย์ที่มีความรู้และความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านเพื่อให้ได้ผลลัพธ์สวยงามตรงกับความต้องการ ด้วยวิวัฒนาการทางการแพทย์ในปัจจุบันช่วยให้การศัลยกรรมทำได้ง่ายและละเอียดมากขึ้น ทั้งยังมีความปลอดภัยสูง เจ็บตัวน้อย และฟื้นตัวได้เร็ว 

ศัลยกรรมยอดฮิตในกลุ่มผู้ชาย 

ได้แก่ การเสริมจมูก ทำตาสองชั้น เพิ่มขนาดอวัยวะเพศชาย ศัลยกรรมความงามทั่วไปบนใบหน้า (ฟิลเลอร์ โบท็อกซ์ ทรีทเม้นต์หน้า ร้อยไหม ดึงหน้า) การดูดไขมัน สร้างกล้ามเนื้อ  ทำซิกแพค หรือ Tummy Tuck นอกจากนี้ยังมีการปลูกผม ผ่าตัดขากรรไกร และฉีดไขมันบริเวณใบหน้า

เป้าหมายศัลยกรรมยอดนิยมในกลุ่มผู้หญิง

ได้แก่ ศัลยกรรมหน้าอก ศัลยกรรมจมูก ศัลยกรรมตา ศัลยกรรมคาง ศัลยกรรมความงามทั่วไปบนใบหน้า (ฟิลเลอร์ โบท็อกซ์ ทรีทเม้นต์หน้า ร้อยไหม ดึงหน้า) นอกจากนี้ยังมีศัลยกรรมตกแต่งหน้าท้อง ดูดไขมัน ทำหน้าผาก ศัลยกรรมปรับรูปหน้า 

การทำศัลยกรรมระหว่างผู้หญิงและผู้ชายแตกต่างกันหรือไม่ ?

สำหรับการเตรียมตัวก่อนทำศัลยกรรมและการดูแลตนเองหลังจากเสร็จสิ้นกระบวนการศัลยกรรมแล้วนั้นโดยทั่วไปไม่ต่างกัน เพียงแต่ผู้ชายมักจะไม่ค่อยระมัดระวังหรือดูแลตัวเองเท่ากับผู้หญิงจึงอาจจะเกิดผลข้างเคียงได้มากกว่า ดังนั้นจึงควรปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด  

ในขณะที่รายละเอียดของการทำศัลยกรรมมีความแตกต่างกันอยู่บ้างด้วยโครงสร้างทางสรีระ ความเหมาะสม และความสวยงาม เช่น 

  • การทำตาสองชั้น ในกรณีของผู้ชายจะนำไขมันส่วนเกินบนเปลือกตาออกไปได้น้อยกว่าผู้หญิงเนื่องจากยังต้องรักษาความเป็นธรรมชาติของใบหน้าผู้ชายไว้ จึงไม่ควรกำจัดไขมันและผิวหนังบริเวณชั้นเปลือกตาออกมากเกินไป 
  • การดูดไขมัน ส่วนใหญ่แล้วผู้ชายจะดูดไขมันเพื่อให้รูปร่างดูเฟิร์ม กระชับ เพิ่มความชัดเจนของกล้ามเนื้อ เพราะต้องการให้ตนเองดูเท่และสมาร์ทขึ้น ในขณะที่ผู้หญิงดูดไขมันเพื่อต้องการปรับสัดส่วนให้รูปร่างเล็กลง
  • การเสริมจมูกสำหรับผู้ชายอาจจะซับซ้อนมากกว่าผู้หญิง เนื่องจากมีโครงสร้างและสัดส่วนของจมูกใหญ่กว่า ไม่ว่าจะเป็นฐานจมูก ปีกจมูก สันจมูก หรือ Nasal Hump นอกจากนี้องศาของจมูกยังมีความเชิดมากกว่าผู้หญิง การทำจมูกของผู้ชายจึงมักจะเป็นการปรับขนาดและปรับทรงให้เรียวและดูคมขึ้น ในขณะที่ผู้หญิงจะเน้นความอ่อนหวานมากกว่า แต่ทั้งนี้ก็ต้องขึ้นอยู่กับสัดส่วนของใบหน้า บุคลิก และความต้องการของแต่ละคนด้วย 

ด้วยโครงสร้างทางร่างกายและความสวยงามที่เหมาะแก่เพศสภาพจึงทำให้รายละเอียดเชิงลึกในการทำศัลยกรรมระหว่างผู้ชายและผู้หญิงแตกต่างกัน ซึ่งแพทย์จะอธิบายและแจ้งให้ทราบเพื่อประกอบการตัดสินใจ ดังนั้นไม่ว่าหญิงหรือชายหากสนใจในการทำศัลยกรรมควรศึกษาหาข้อมูลให้ละเอียดทั้งจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญและโรงพยาบาลหรือคลินิกศัลยกรรมความงามที่สนใจโดยไม่ต้องรีบร้อน ซึ่งในปัจจุบันสามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลด้านศัลยกรรมได้ง่ายมากขึ้น แต่ก็ยังไม่ควรเชื่อทั้งหมดจนกว่าจะได้รับคำปรึกษาและแนะนำจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น ทั้งยังสามารถตรวจสอบคุณสมบัติแพทย์เพื่อความมั่นใจได้ด้วยว่ามีความเชี่ยวชาญในสาขานั้น ๆ จริงหรือไม่ ผ่านเว็บไซต์ของแพทย์สภาหรือเว็บไซต์สมาคมศัลยแพทย์ตกแต่งแห่งประเทศไทย