ทำไมดื่มแอลอฮอล์ ถึงทำให้อ้วนได้ ?

ทำไมดื่มแอลอฮอล์ ถึงทำให้อ้วนได้ ?

เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เป็นเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์เป็นส่วนประกอบหลัก ที่สามารถทำให้ผู้ดื่มมึนเมา ลดอาการ

ตื่นตระหนกลงได้ ในหลายประเทศใช้เครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมและสังคมมากว่าหลายร้อยปีแล้ว อย่างไรก็ตาม การบริโภคแอลกอฮอล์ควรทำอย่างมีสติและควรบริโภคแต่น้อย เนื่องจากการดื่มที่มากเกินไปอาจส่งผลที่ไม่ดีต่อสุขภาพและชีวิตประจำวันของผู้ดื่มได้ 

  • ทำไมการดื่มแอลกอฮอล์ถึงทำให้อ้วนได้?

การดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ผสมนอกจากจะสร้างความมึนเมาและผลเสียต่อสุขภาพในระยะยาวแล้ว ยังส่งผลกระทบต่อร่างกายและน้ำหนักของเราด้วยโดยเฉพาะถ้าดื่มเป็นประจำ นอกจากนั้นแล้วเหตุผลเหล่านี้ตอบคำถามได้ดีว่าทำไมการดื่มแอลกอฮอล์ทำให้อ้วนได้

  1.  เครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นแหล่งพลังงานสูง โดยปริมาณแอลกอฮอร์ 1 กรัม ให้พลังงานมากถึง 7 กิโลแคลอรี่ นั่นหมายความว่าการดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณมาก ๆ จะส่งผลให้คุณได้รับพลังงานเพิ่มขึ้นและเก็บสะสมไขมันได้ง่ายขึ้น ซึ่งอาจทำให้อ้วนได้ หากคุณไม่มีกิจกรรมการออกกำลังกายเพิ่มเติมเพื่อเผาผลาญพลังงานเหล่านี้ทิ้ง
  2. จากการศึกษาพบว่าสารอินซูลีนในร่างกายที่หลั่งออกมาเพื่อกำจัดน้ำตาลในเลือด จะมีปริมาณเพียงพอสำหรับกระบวนการย่อยอาหารในรูปแบบปกติเท่านั้น หากมีการดื่มแอลกอฮอล์ที่มากเกินไปจะทำให้อินซูลีนไม่เพียงพอ ซ้ำร้ายแอลกอฮอล์ยังช่วยให้ร่างกายต่อต้านอินซูลีนในการกำจัดน้ำตาลได้ 
  3. แอลกอฮอล์มีผลกระทบต่อกระบวนการเผาผลาญไขมันในร่างกาย มันทำให้ร่างกายมีความจำเป็นต้องเผาผลาญแอลกอฮอล์ก่อนจึงจะเผาผลาญไขมัน  หากไม่ได้รับการออกกำลังกายที่ดีอยู่เป็นประจำก็จะทำให้ร่างกายเผาผลาญแอลกอฮอล์ไม่หมดและสะสมเป็นไขมันทำให้น้ำหนักของคุณเพิ่มขึ้น
  • วิธีการแก้ไข ถ้าไม่อยากอ้วนเพราะดื่มแอลกอฮอล์
  1. ลด ละ เลิก หากคุณต้องการสุขภาพที่ดีขึ้นควร ลด ละ เลิก เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด เพื่อลดปริมาณพลังงานที่รับเข้าไปและกำจัดไม่หมด 
  2. รักษาความสมดุลในการรับประทานอาหาร ควรรักษาความสมดุลในการรับประทานอาหารและเลือกอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย เช่น การดื่มน้ำเปล่าให้ได้วันละ 2-3 ลิตรต่อวัน หรือการเลือกรับประทานผักและผลไม้เพิ่มมากขึ้น
  3. ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ การออกกำลังกายเป็นวิธีที่ดีที่ดีที่สุดในการช่วยเผาผลาญพลังงานและรักษาน้ำหนัก เพียงแต่ต้องเลือกประเภทและวิธีการออกกำลังกายให้เหมาะสมกับคุณ 
  4. หลีกเลี่ยงอาหารมัน เน้นโปรตีนเป็นหลัก ในช่วงแรกอาจจะใช้วิธีการควบคุมอาหารเข้ามาช่วย โดยจะต้องหลีกเลี่ยงอาหารมัน อาหารทอด เน้นไปที่โปรตีนเป็นหลัก โดยเฉพาะอาหารที่ทำจากเนื้อปลาและลดปริมาณแป้งหรือคาร์โบไฮเดรตลง เพื่อควบคุมร่างกายแปรเปลี่ยนแป้งให้เป็นน้ำตาล 
  5. หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มประเภทให้พลังงานสูง เช่น เอเนอจีดริ๊งต่าง ๆ เครื่องดื่มชูกำลัง, น้ำหวาน, นมรสหวาน แล้วหันไปดื่มน้ำเปล่าหรือเครื่องดื่มที่ไม่มีน้ำตาลแทน เช่น กาแฟดำ เป็นต้น
  6. ปรึกษาหมอหรือผู้เชี่ยวชาญ หากถึงที่สุดแล้วและยังมีปัญหาในเรื่องของน้ำหนักหรือการควบคุมน้ำหนัก ที่เป็นไปได้ยาก ควรปรึกษาหมอหรือผู้เชี่ยวชาญทางสุขภาพเพื่อขอคำแนะนำเพิ่มเติม อย่าซื้อยาหรืออาหารเสริมอื่น ๆ มาใช้เอง เพราะอาจทำให้เกิดอันตรายต่อชีวิตได้

การดื่มแอลกอฮอล์ที่ดีคือไม่จำเป็นต้องดื่มทุกวัน และไม่ควรดื่มในปริมาณมากเกินกว่าที่ร่างกายจะรับได้ ซึ่งในงานวิจัยจากต่างประเทศก็ได้ระบุว่าการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ก็สามารถที่จะช่วยให้สุขภาพดีได้ แต่ต้องดื่มในปริมาณที่จำกัด เช่น ไวน์เพียงวันละไม่เกิน 1 แก้ว จึงจะทำให้ดีต่อสุขภาพ แต่ถ้าดื่มมากไปก็จะส่งผลเสียต่อร่างกาย ไม่เพียงแต่ทำให้อ้วนเท่านั้น อาจส่งผลให้เกิดปัญหาเรื่องโรคมะเร็งตับในระยะยาวก็เป็นได้