คนท้องนอนไม่หลับ หลับยาก หลับไม่สนิท ส่งผลต่อลูกในท้อง มากน้อยแค่ไหน

คนท้องนอนไม่หลับ หลับยาก หลับไม่สนิท ส่งผลต่อลูกในท้อง มากน้อยแค่ไหน

ภาวะนอนไม่หลับ คือ สภาวะที่บุคคลมีปัญหาในการหลับนอนหรือการใช้ระยะเวลาในการนอนหลับนาน หรือ

อาจจะนอนหลับได้เพียงนิดเดียว ซึ่งอาจเป็นภาวะที่เกิดขึ้นซ้ำ ๆ กันเป็นระยะเวลานานหรือเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นชั่วคราว ผู้ที่มีภาวะนอนไม่หลับอาจพบว่าต้องตื่นมาก่อนเวลาปกติในตอนเช้า หรือมีการตื่นกลางคืนแล้วไม่สามารถกลับเข้าสู่การหลับนอนได้ ทำให้รู้สึกเหนื่อยหรือไม่สดชื่นในระหว่างวัน ภาวะนอนไม่หลับสามารถเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ซึ่งอาจเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับปัจจัยทางสุขภาพทางร่างกายหรือปัจจัยทางจิตใจ บางครั้งอาจเกิดจากปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับวิถีชีวิต หรือสภาวะโรคที่อาจกระทบต่อการหลับนอน

  • ภาวะการนอนไม่หลับในคนท้อง

การที่มารดาอยู่ในภาวะท้องและนอนไม่หลับหรือหลับยากในระหว่างการตั้งครรภ์สามารถส่งผลต่อลูกในท้องได้ หากไม่ได้รับการจัดการหรือควบคุมอย่างเหมาะสม โดยทั่วไปแล้วการนอนไม่หลับในระยะแรกของการตั้งครรภ์ไม่มีผลกระทบต่อการพัฒนาของทารกในครรภ์มากนัก แต่การท้องนอนไม่หลับในระยะหลังของการตั้งครรภ์อาจส่งผลต่อคุณภาพการพัฒนาทางสติปัญญาและพฤติกรรมของลูกในอนาคต โดยหลายคนที่มีภาวะนอนไม่หลับในระหว่างท้อง เมื่อคลอดอาจพบปัญหาเด็กน้ำหนักตัวน้อย  สติปัญญาของลูกมักจะมีปัญหากว่าคนที่นอนหลับอย่างสบายสุขในระยะเวลาเดียวกัน การท้องนอนไม่หลับอาจส่งผลกระทบต่อระดับพลังงานและสุขภาพทั่วไปของคุณแม่ในระหว่างการตั้งครรภ์ อาจเกิดความเหนื่อยล้าและความเครียดเพิ่มขึ้น ทั้งนี้ส่งผลกระทบต่อระดับฮอร์โมนและการทำงานของร่างกายที่ทำให้การนอนไม่หลับเป็นเรื่องที่พบบ่อยในช่วงการตั้งครรภ์

  • แนะนำวิธีนอนหลับด้วยตนเองสำหรับคนท้องและคนทั่วไป
  • ปรับตารางการนอนเพื่อให้คุณหลับในเวลาที่เหมาะสมและมีคุณภาพ ลองปรับตารางการนอนของคุณเพื่อให้ได้รับพักผ่อนที่เพียงพอตามความต้องการของร่างกายและจิตใจ
  • สร้างสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมสำหรับการนอน แนะนำให้สร้างสภาพแวดล้อมที่เงียบสงบ มืดและดูอบอุ่น ใช้ที่นอนหรือฟูกที่มีความสบายเพื่อช่วยให้คุณผ่อนคลายและหลับสบายได้
  • ลด ละ เลิก การบริโภคสารกระตุ้นการตื่นในช่วงเย็น เช่น กาแฟ ชาและอาหารที่มีส่วนผสมที่กระตุ้นให้ตื่น
  • ออกกำลังกายอย่างเหมาะสม ออกกำลังกายสม่ำเสมอสามารถช่วยเพิ่มความง่วงและปรับสมดุลให้ร่างกายและจิตใจได้ สำหรับคนท้องอาจเลือกการบริหารร่างกายและท่าทางที่เหมาะสมและไม่หักโหมมากเกินไป
  • เลือกรับประทานอาหารที่ดีและมีประโยชน์ ไม่ทานจนอิ่มมากเกินไปหรือน้อยเกินไป
  • งดเล่นโทรศัพท์มือถือ แท็บเล็ต ก่อนเข้านอน แนะนำควรเป็นหนังสือนิทานหรือหนังสือเกี่ยวกับบุตร เพราะการอ่านหนังสือก่อนนอน ช่วยให้คนหลับได้ง่ายกว่าปกติ 
  • หากคุณมีความกังวลหรือเครียดเกี่ยวกับการท้องคลอด คุณควรพูดคุยกับแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจิตเพื่อให้คุณได้คำปรึกษาและความสนับสนุนที่ดี

สำหรับคุณแม่ท่านใดกำลังประสบปัญหาการนอนไม่หลับ เครียดและกังวลเกี่ยวกับการตั้งครรภ์จนทำให้ตนเองนอนไม่หลับ ลองนำวิธีดังกล่าวไปปรับปรุงและแก้ไขดูด้วยตนเองเสียก่อน หากพยายามแล้วยังประสบปัญหานอนไม่หลับอีก แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ที่ดูแลเพื่อเข้ารับการรักษาที่เหมาะสม