ทานสปาเก็ตตี้ทุกวัน มีผลต่อสุขภาพ หรือ ไม่

านสปาเก็ตตี้ทุกวัน มีผลต่อสุขภาพ หรือ ไม่

หากจะกล่าวถึงเมนูอาหารยอดนิยมโดยเฉพาะสำหรับเด็ก ๆ เชื่อว่า สปาเก็ตตี้ คือคำตอบในใจของใครหลายคน

จุดเด่นคือนำมาทำเมนูได้หลากหลายทั้งไทยและฝรั่ง นอกจากนี้ยังเป็นเมนูที่ทำได้ไม่ยากอีกด้วย ซึ่งหลายคนที่ชอบกินสปาเก็ตตี้เป็นประจำอาจสงสัยว่าจะมีผลกับสุขภาพหรือไม่ วันนี้เรามีคำตอบมาฝากกัน ถ้าพร้อมแล้วติดตามกันต่อได้เลย

1. สารอาหารที่พบในสปาเก็ตตี้และผลต่อสุขภาพ

สปาเก็ตตี้จัดเป็นเส้นพาสต้าประเภทหนึ่ง ซึ่งในเมนูอาหารอิตาเลียนมีเส้นพาสต้าให้เลือกเยอะมาก นอกจากสปาเก็ตตี้แล้ว เส้นอีกประเภทที่คนไทยคุ้นเคยมากคือมะกะโรนี เส้นประเภทอื่นที่คนไทยรู้จักเช่น เพนเน่ เฟตูชินี่ ฯลฯ เส้นพาสต้าส่วนใหญ่ทำจากข้าวสาลี แต่ก็มีเส้นซึ่งทำจากธัญพืชอื่นด้วย นอกจากนี้เส้นพาสต้ายังมีทั้งแบบขัดสีและไม่ขัดสี ซึ่งแบบไม่ขัดสีจะให้ประโยชน์กับร่างกายมากกว่าเพราะสารอาหารไม่ถูกนำออกไป 

สรุปได้ว่าเส้นสปาเก็ตตี้ที่ดีต่อสุขภาพที่สุดคือเส้นโฮลเกรน (ไม่ขัดสี) เพราะผลิตจากธัญพืชเต็มเมล็ด กินแล้วให้ความรู้สึกอิ่มนานเพราะมีไฟเบอร์มากกว่า โดยเส้นสปาเก็ตตี้โฮลเกรน 1 ถ้วย มีไฟเบอร์ 6 กรัม ในขณะที่เส้นแบบขัดสีมีไฟเบอร์เพียง 2.5 กรัมเท่านั้น นอกจากนี้ยังมีข้อมูลว่าเส้นที่ขัดสียังเพิ่มความเสี่ยงเกิดปัญหาสุขภาพ เช่น โรคหัวใจและความดันโลหิตสูง และยังพบว่าเส้นที่ขัดสีให้คาร์โบไฮเดรตมากกว่าเมื่อเทียบกันต่อหนึ่งหน่วยบริโภคอีกด้วย ซึ่งหากมองแบบง่ายที่สุด เส้นที่ขัดสีต้องรับประทานจำนวนมากกว่าถึงจะอิ่ม ทำให้หลายครั้งได้สารอาหารมากเกินกว่าที่ร่างกายต้องการ ลักษณะการให้พลังงานแบบนี้ ถ้าเทียบให้เห็นภาพง่ายที่สุดกับสิ่งที่คนไทยคุ้นเคยคือ ข้าวกล้อง ที่มีประโยชน์กับสุขภาพมากกว่าข้าวขาวที่ถูกขัดสีจนสารอาหารหลายอย่างหายไป 

หากพูดถึงประโยชน์ที่ร่างกายได้รับ จะต้องพูดถึงสารอาหาร ซึ่งมีข้อมูลว่าเส้นสปาเก็ตตี้สุกแบบโฮลเกรน 100 กรัม ให้พลังงาน 158 กิโลแคลอรี่ สารอาหารที่พบในปริมาณมากที่สุดคือคาร์โบไฮเดรต 30.9 กรัม โปรตีน 5.8 กรัม และไขมัน 0.9 กรัม แต่ถ้าพูดถึงพลังงานทั้งหมดที่พบในสปาเก็ตตี้ จะต้องพิจารณาเมนูที่เรานำเส้นสปาเก็ตตี้ไปทำ เช่น เมนูยอดนิยมอย่างสปาเก็ตตี้คาโบนาร่าน้ำหนัก 100 กรัม จะให้พลังงาน 371 กิโลแคลอรี่ คาร์โบไฮเดรต 74.7 กรัม ไขมัน 1.5 กรัม และโปรตีน 13 กรัม ซึ่งส่วนใหญ่เราจะรับประทานในหน่วยบริโภคที่น้ำหนักมากกว่านี้ ทำให้ได้พลังงานและสารอาหารปริมาณมากขึ้น 

2. ทานสปาเก็ตตี้ให้มีประโยชน์ต้องได้สารอาหารครบ 5 หมู่

อย่างที่บอกไปแล้วว่าเส้นพาสต้าทุกประเภทอุดมไปด้วยคาร์โบไฮเดรต ซึ่งทุกคนรู้ว่าร่างกายไม่ได้ต้องการเพียงสารอาหารประเภทนี้เท่านั้น แต่เรายังต้องการโปรตีน ไขมัน วิตามิน และธาตุอาหารอื่น ๆ ด้วย ฉะนั้นการรับประทานสปาเก็ตตี้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดจึงต้องนำเส้นมาทำเมนูที่ประกอบด้วยเนื้อสัตว์และผักในปริมาณที่เหมาะสม เพื่อไม่ให้ได้สารอาหารประเภทใดประเภทหนึ่งมากเกินไป สำหรับเด็กที่ร่างกายต้องการโปรตีนค่อนข้างมาก การทำเมนูอย่างสปาเก็ตตี้หมูสับผัดซอสมะเขือเทศ ก็จะช่วยให้ได้พลังงานอย่างเต็มที่ แต่หากเป็นวัยผู้ใหญ่ที่ร่างกายใช้พลังงานน้อยลง การเพิ่มผักและลดปริมาณเนื้อสัตว์รวมถึงลดปริมาณเส้นสปาเก็ตตี้ลงก็ยังคงช่วยให้อร่อยกับสปาเก็ตตี้ที่ดีต่อสุขภาพได้

จุดเด่นของสปาเก็ตตี้คือนำมาทำอาหารได้หลากหลาย จะเป็นอาหารอิตาเลียนอย่างสปาเก็ตตี้คาโบนาร่า หรือเมนูไทยอย่างสปาเก็ตตี้ผัดขี้เมาทะเลก็อร่อยได้อย่างลงตัว เมนูนี้จึงกลายเป็นเมนูโปรดสำหรับแทบทุกคนในครอบครัว เมื่อทำเมนูได้หลากหลาย การประยุกต์สปาเก็ตตี้ให้ดีต่อสุขภาพและเหมาะสมกับแต่ละช่วงวัยก็ไม่ใช่เรื่องยาก อย่างไรก็ตาม อาหารทุกประเภทถ้ารับประทานมากไปก็ไม่ดี ฉะนั้นสิ่งที่ทุกคนควรทำคือกินอาหารอย่างหลากหลาย เพื่อให้ได้สารอาหารครบถ้วนและมีสุขภาพดีอย่างยั่งยืน