กินอะไรล้างสารเคมี ในร่างกายได้ดี

กินอะไรล้างสารเคมี ในร่างกายได้ดี

เมื่อพูดถึงอาหารชนิดที่เป็นยาดีช่วยล้างสารเคมีในร่างกาย คุณจะแปลกใจว่าไม่ใช่อาหารราคาแพงอย่าง

หูฉลาม รังนก เป๋าฮื้อ หรือของหายากแต่อย่างใด กลับเป็นผักสดและผลไม้อร่อยที่หาได้ง่ายตามท้องตลาด จัดได้ว่าเป็นยาดีที่สุด นอกจากช่วยจับสารพิษที่สะสมอยู่ในตับ ไต ลำไส้ ผิวหนังแล้ว ยังช่วยป้องกันการก่อตัวของสารพิษได้อีกด้วย

อาหารชนิดใดช่วยล้างพิษให้คุณได้บ้าง

  • กระเทียม

กระเทียมมีคุณสมบัติในการล้างสารพิษที่สะสมอยู่ในหลอดเลือดแดงและระบบลำไส้ ฆ่าเชื้อแบคทีเรีย รวมไปถึงพยาธิในลำไส้และไวรัสภายในร่างกาย ช่วยทำความสะอาดเลือดและลดความดันโลหิต ขับสารพิษออกจากปอดและไซนัส นอกจากนี้ยังต่อต้านการเกิดมะเร็งได้ แต่ก็ควรระวังเรื่องการกินกระเทียมสดมากเกินไป จะทำให้ลมหายใจมีกลิ่นกระเทียมไปด้วย

  • ขึ้นฉ่าย

ขึ้นฉ่ายถือได้ว่าเป็นพืชผักสมุนไพรที่ช่วยทำความสะอาดเลือดและลดความดันโลหิต ทั้งยังมีสารต้านมะเร็งอยู่หลายชนิด ช่วยล้างพิษเซลล์มะเร็งออกไปจากร่างกาย และกรองสารพิษที่พบในควันบุหรี่ ดื่มน้ำคั้นจากขึ้นฉ่ายสดในตอนเช้าช่วยควบคุมระดับแรงดันเลือดให้คงที่ได้ด้วย

  • ผักคะน้า

ผักคะน้าเต็มไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยล้างสารพิษออกไปจากร่างกาย มีเส้นใยอาหารที่ช่วยทำความสะอาดทางเดินอาหาร ล้างพิษในตับ พร้อมกับช่วยกำจัดของเสียจากควันบุหรี่

  • กะหล่ำปลี

กะหล่ำปลีมีสารต้านมะเร็งและสารต้านอนุมูลอิสระอยู่หลายชนิด ช่วยให้ตับขับฮอร์โมนส่วนเกินออกไป ทั้งยังช่วยทำความสะอาดระบบทางเดินอาหารและปกป้องกระเพาะอาหารจากแบคทีเรียและไวรัสต่าง ๆ นอกจากนี้ยังช่วยกำจัดของเสียจากควันบุหรี่ ควันจากท่อไอเสีย และช่วยให้ตับผลิตเอนไซม์ออกมากำจัดของเสียช่วยทำความสะอาดร่างกายด้วย

  • ตำลึง 

ผักใบเขียวที่ขึ้นข้างรั้วเป็นพืชสมุนไพรใกล้ตัวที่หาง่ายและราคาไม่แพง ยอดอ่อนและใบนำมาปรุงอาหาร เช่น แกงจืด แกงส้ม ผัดผักใส่ไข่ หรือแม้แต่ลวก ต้ม นึ่ง จิ้มน้ำพริก คุณสมบัติของตำลึงมีคุณประโยชน์สารพัด ต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันความเสื่อมของเซลล์ กระตุ้นการผลิตน้ำดี และทำให้ลำไส้ขับสารพิษออกจากร่างกายได้ดีขึ้น

  • หัวหอม

หัวหอมและหอมหัวใหญ่เป็นส่วนประกอบของเมนูอาหารหลายชนิด ช่วยเพิ่มรสชาติของอาหารให้น่ารับประทานยิ่งขึ้น มีกรดอะมิโนที่ช่วยล้างสารพิษออกไปจากร่างกาย และยังเป็นแหล่งสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย มีฤทธิ์ในการสู้กับเซลล์มะเร็ง รวมทั้งช่วยให้ระบบทางเดินหายใจทำงานดีขึ้น ช่วยรักษาโรคภูมิแพ้ได้

  • มะนาว

น้ำมะนาวมีแร่ธาตุและวิตามินสูง ช่วยขับสารพิษในระบบทางเดินอาหาร ช่วยย่อยอาหาร นอกจากนี้ยังดีทอกซ์และเป็นยาขับปัสสาวะ กรดซิตริกในน้ำมะนาวเพิ่มการทำงานของเอนไซม์เป็นการกระตุ้นตับและล้างสารพิษ ดื่มน้ำมะนาวอุ่น ๆ หรือผสมกับโยเกิร์ตและน้ำผึ้งกระตุ้นการทำงานของลำไส้ไม่ให้มีสารตกค้างซึ่งจะช่วยลดการเกิดมะเร็งในลำไส้ด้วย

  • พืชตระกูลถั่ว

กินถั่วปรุงสุกเป็นประจำเพิ่มเส้นใยอาหาร ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลและลดอัตราความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจ พืชตระกูลถั่วช่วยทำความสะอาดลำไส้ ลดการสะสมของสารพิษและป้องกันการเกิดมะเร็ง พร้อมทั้งควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดให้คงที่

  • แครอท

แครอทสีส้มที่เราคุ้นเคยกันดีอุดมไปด้วยวิตามินเอและมีเบตาแคโรทีนสูงช่วยถนอมและบำรุงสายตา ในแครอทเต็มไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระที่ปกป้องร่างกายจากสารพิษและลดการเกิดมะเร็งได้ ช่วยให้ระบบทางเดินหายใจและหัวใจแข็งแรง ใครอยากมีหุ่นดีกินแครอทเพื่อปรับปรุงระบบย่อยอาหารเป็นตัวช่วยที่ดีสำหรับคนที่ต้องการลดน้ำหนัก

  • มะเขือพวง 

คนไทยคุ้นเคยกับมะเขือพวงที่เติมในน้ำพริก ใส่ในแกงเผ็ด ผัดเผ็ด และแกงป่า มีสารต่อต้านอนุมูลอิสระ ช่วยป้องกันความเสื่อมและช่วยชะลอความแก่ เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันของลำไส้เพื่อสกัดสารพิษไม่ให้เข้าสู่ระบบทางเดินอาหาร ช่วยรักษาแผลในกระเพาะอาหารและบำบัดโรคความดันโลหิตสูงได้

  • กล้วย 

กล้วยเป็นหนึ่งในผลไม้ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ ลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจ โรคอัลไซเมอร์ โรคพาร์กินสัน รวมถึงลดการทำลายเซลล์ ลดการเกิดริ้วรอย และชะลอความแก่ก่อนวัยได้

  • แอปเปิล

แอปเปิลเป็นผลไม้ที่มีเส้นใยอาหารมาก ช่วยกระตุ้นการบีบตัวของลำไส้ ทำให้ขับถ่ายคล่อง ลดอาการท้องผูกและลดคอเลสเตอรอล เหมาะสำหรับผู้ที่มีปัญหาความดันโลหิตสูง ช่วยดีทอกซ์ทำความสะอาดลำไส้ ขจัดเอาของเสียและสารพิษที่ตกค้างออกไป

ผักและผลไม้อุดมด้วยคุณประโยชน์ มีทั้งวิตามินและแร่ธาตุมากมาย ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคต่าง ๆ ได้ โดยเฉพาะการล้างสารพิษที่เป็นอันตรายออกไปจากร่างกาย กินหลากหลายชนิดรสชาติถูกปากถูกใจสลับกันไป ผักและผลไม้แต่ละสียังมีสารเฉพาะตัวที่มีประโยชน์กับร่างกายแตกต่างกันไปอีกด้วย