อยากห่างไกลโรคควรเข้านอนกี่ทุ่ม เทคนิคดูแลสุขภาพง่าย ๆ ด้วยการนอน

ควรเข้านอนกี่ทุ่ม ถึงจะไม่เลี่ยงเป็นโรค

การนอนหลับคือการพักผ่อนที่ดีที่สุด อีกทั้งยังเป็นวิธีง่าย ๆ ที่ช่วยให้ร่างกายมีสุขภาพแข็งแรง ห่างไกลโรค ซึ่งในยุคสมัยใหม่ที่

หลายคนสามารถกำหนดเวลาทำงานได้เอง ไม่จำเป็นต้องเข้าทำงานเป็นเวลา ทำให้หลายคนเลือกที่จะนอนหลับเวลาไหนก็ได้เมื่อร่างกายรู้สึกอ่อนเพลีย ซึ่งต้องนับว่าเป็นวิธีการที่ขึ้นอยู่กับไลฟ์สไตล์ของแต่ละบุคคล แต่ถ้าหากคุณอยากทราบจริง ๆ ว่าการนอนหลับที่มีประสิทธิภาพที่แท้จริงมีเทคนิคอย่างไร บทความนี้มีคำตอบ

คนกำลังนอน

เทคนิคการนอนหลับอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง

ในขณะที่เรานอนหลับร่างกายจะใช้ช่วงเวลานี้สำหรับซ่อมแซมเซลล์ที่สึกหรอให้กลับมามีชีวิตชีวา คุณจะสังเกตได้ว่าเมื่อไหร่ที่คุณนอนหลับพักผ่อนอย่างเต็มที่ เมื่อตื่นขึ้นมาจะมีความรู้สึกสดชื่น สมองปลอดโปร่ง และพร้อมจะใช้ชีวิตประจำวัน ซึ่งการนอนหลับเพื่อรีเฟรชร่างกายมีเทคนิคง่าย ๆ ดังต่อไปนี้

  1. เข้านอนก่อน 4 ทุ่ม

หากคุณเป็นคนที่ทำงานตามปกติในช่วงเวลากลางวัน ช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุดของการเข้านอนคือก่อน 4 ทุ่ม เพื่อให้คุณได้หลับสนิทในช่วงเวลา 4 ทุ่ม เพราะตั้งแต่ 4 ทุ่มเป็นต้นไปร่างกายจะเริ่มหลั่งโกรทฮอร์โมน หรือฮอร์โมนแห่งความเยาว์วัย ซึ่งฮอร์โมนตัวนี้เกิดจากต่อมใต้สมองขนาดเล็กเท่าเมล็ดถั่ว และจะหลั่งเมื่อร่างกายเริ่มมีอุณหภูมิลดลง และบรรยากาศโดยรอบมีความมืดสนิทเท่านั้น เปรียบดังนาฬิกาชีวิตที่วัดค่าจากอุณหภูมิภายในตัวของคุณเอง 

นอกจากนี้ยังพบว่าในช่วงเวลา 4 ทุ่มสมองจะผลิตสารเมลาโทนิน หรือสารแห่งความสุขที่ควบคุมการนอนหลับ ช่วยให้คุณหลับได้สนิทออกมา โดยจะสังเกตได้ว่าหลังจาก 4 ทุ่มไปแล้ว ร่างกายของคุณจะมีอาการอ่อนล้าและเริ่มง่วงนอน นั่นเป็นเพราะสมองหลั่งสารชนิดนี้ออกมานั่นเอง

  1. งดทำกิจกรรมอื่น ๆ บนที่นอน

สำหรับบนที่นอนนั้นนอกจากการนอนหลับแล้ว ไม่ควรใช้ทำกิจกรรมอย่างอื่น เช่น ทำงาน เล่นโทรศัพท์ หรือนอนดูโทรทัศน์ เป็นต้น เพราะการทำกิจกรรมอื่น ๆ บนที่นอนจะทำให้คุณนอนหลับได้ไม่สนิท และไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอที่จะทำให้สมองหลั่งสารที่ประโยชน์ต่อร่างกายออกมา ดังนั้นควรแยกพื้นที่สำหรับที่นอนและพื้นที่สำหรับทำกิจกรรมออกจากกัน

  1. ไม่รับประทานอาหารก่อนนอน

หนังท้องตึงหนังตาหย่อนอาจจะใช้ไม่ได้ผลดีกับการนอนหลับยามค่ำคืน เพราะจะสังเกตได้ง่าย ๆ ว่าเมื่อคุณรับประทานอาหารก่อนนอน คืนนั้นคุณจะนอนหลับไม่สนิท เนื่องจากกระเพาะและลำไส้ต้องทำงานอย่างหนักในขณะที่สมองของคุณต้องการการพักผ่อน ทำให้คุณรู้สึกอึดอัด บางคนอาจมีภาวะกรดไหลย้อน ดังนั้นหากค่ำคืนนั้นมีความจำเป็นต้องรับประทานอาหารมื้อดึกจริง ๆ ควรนั่งพักให้อาหารเริ่มย่อยก่อน จึงจะเข้านอน

สรุปได้ว่าสำหรับคนที่มีกิจวัตรประจำนวนในช่วงกลางวัน ช่วงเวลาที่ดีที่สุดสำหรับการเข้านอนคือ ช่วงเวลาก่อน 4 ทุ่ม เพราะหลังจาก 4 ทุ่มไปแล้วจะเป็นช่วงเวลาทองคำแห่งร่างกาย ที่จะได้รีเฟรชตัวเองด้วยการซ่อมแซมเซลล์ที่สึกหรอ ช่วยเสริมสร้างภูมิต้านให้แข็งแรง ช่วยให้ระบบหมุนเวียนโลหิตทำงานได้อย่างเต็มที่ ส่งเลือดไปเลี้ยงสมองและทุกส่วนในร่างกาย สุขภาพร่างกายโดยรวมของคุณจึงมีความแข็งแรง มีความทนทานต่อโรคสูง ดังนั้นการนอนหลับอย่างมีประสิทธิภาพจึงเป็นวิธีที่ช่วยให้ร่างกายแข็งแรง ห่างไกลโรคได้อย่างแท้จริง