ถั่วถึงจะมีขนาดเล็ก แต่คุณประโยชน์มหาศาล ดูแลสุขภาพได้ทั่วร่างกาย

อาหารประเภท (ถั่ว) มีคุณประโยชน์อะไรบ้าง

ถั่วนับเป็นธัญพืชที่หลายคนโปรดปราน ด้วยรสชาติมันอร่อย มีกลิ่นหอม และให้สัมผัสที่กรุบกรอบ ถั่วจะนิยมนำมารับ

ประทานเป็นทั้งอาหารว่าง และใช้เป็นวัตถุดิบสำหรับประกอบอาหารทั้งคาวและหวาน ที่สำคัญยังหาซื้อได้ง่าย มีหลากหลายชนิดให้เลือกตามความชอบ อีกทั้งยังมีราคาที่ไม่สูงมาก และคุณทราบหรือไม่ว่าถั่วที่มีขนาดเล็กจิ๋วนี้ ไม่ได้มีดีแค่ความอร่อยและราคาถูกเท่านั้น แต่ยังมีสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายมากมายดังต่อไปนี้

คุณประโยชน์ของถั่ว อาหารที่คุณควรรับประทานเพื่อบำรุงสุขภาพ

องค์ประกอบหลักของถั่วมีทั้งโปรตีน ไขมันชนิดดี และกากใยอาหาร โดยปริมาณกว่าครึ่งของถั่วคือไขมันดีที่มีสรรพคุณช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือดได้ อีกทั้งถั่วยังมีน้ำตาลน้อยที่แพทย์วินิจฉัยให้ผู้ป่วยโรคเบาหวานบางรายสามารถรับประทานได้ นอกจากนี้ด้วยกากใยอาหารจำนวนมาก สาว ๆ หลายคนจึงเลือกถั่วเป็นอาหารสำหรับควบคุมน้ำหนัก และยังมีงานวิจัยที่รองรับว่าถั่วมีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างคาดไม่ถึง หากรับประทานในปริมาณที่พอเหมาะดังต่อไปนี้

  1. ลดไขมัน ลดความเสี่ยงโรคเบาหวาน และลดความเสี่ยงโรคหัวใจ

ถั่วเปลือกแข็งประเภทถั่วลิสง, เม็ดมะม่วงหิมพานต์, อัลมอนด์ และแมคาเดเมีย จะมีไขมันไม่อิ่มตัวเป็นองค์ประกอบหลัก รองลงมาคือโปรตีน กากใย วิตามิน E และแมกนีเซียม เป็นถั่วที่จัดอยู่ในกลุ่มให้พลังงานสูง ปริมาณที่เหมาะสมต่อวันคือประมาณ 30 กรัม จะช่วยลดไขมันชนิด LDL ลดความเสี่ยงของการเกิดโรคเบาหวานประเภทที่ 2 และลดความเสี่ยงการเกิดโรคหัวใจ

  1. ต้านอนุมูลอิสระ ทดแทนการพร่องโปรตีน ช่วยลดความอ้วน

ได้แก่ถั่วที่มีเมล็ดแห้งประเภทถั่วเหลือง, ถั่วเขียว, ถั่วดำ, ถั่วแดง และถั่วขาว มีองค์ประกอบหลักคือโปรตีน รองลงมาคือคาร์โบไฮเดรต, กากใย, วิตามิน B1 และฟอสฟอรัส มีสรรพคุณช่วยต้านอนุมูลอิสระ และสามารถใช้ทดแทนโปรตีนได้สำหรับผู้ที่มีปัญหาร่างกายขาดโปรตีน อีกทั้งถั่วกลุ่มนี้ยังมีไขมันต่ำ มีกากใยสูงจึงช่วยให้อิ่มท้องได้นาน สามารถช่วยควบคุมน้ำหนักได้ดี โดยปริมาณที่รับประทานคือถั่วต้มสุกประมาณครึ่งถ้วยตวง ร่างกายจะได้รับโปรตีนเท่ากับไข่ไก่ 1 ฟอง และได้รับคาร์โบไฮเดรตเท่ากับข้าวสวย 1 ทัพพี

  1. ช่วยระบบขับถ่าย แก้อาการท้องผูก และช่วยต้านอนุมูลอิสระ

เป็นกลุ่มของถั่วฝักอ่อนที่สามารถรับประทานได้ทุกวันได้แก่ ถั่วฝักยาว, ถั่วพู, ถั่วลันเตา และถั่วแขก มีองค์ประกอบหลักคือกากใย รองลงมาคือคาร์โบไฮเดรต, โปรตีน, โฟเลต และวิตามิน B อีกทั้งยังมีสารฟลาโวนอยด์ที่ช่วยต้านอนุมูลอิสระ เป็นถั่วที่จัดอยู่ในกลุ่มที่ให้พลังงานต่ำที่สุด แต่สามารถกำจัดคราบสกปรกที่ผนังลำไส้ได้มากที่สุด ช่วยให้การขับถ่ายดีขึ้น แก้อาการท้องผูก อีกทั้งยังช่วยให้ภูมิต้านทานแข็งแรง สามารถนำมาประกอบอาหารเพื่อรับประทานได้ทุกวัน

จะเห็นได้ว่าหากเราเลือกรับประทานถั่วให้ถูกประเภทจะมีประโยชน์ต่อร่างกายเป็นอย่างมาก เพราะถั่วบางชนิดรับประทานได้ในจำนวนที่จำกัดจึงเกิดผลดีต่อร่างกาย แต่บางชนิดรับประทานได้ไม่จำกัด ซึ่งถั่วที่กล่าวมาทั้งหมดนี้มีขายอยู่ตามตลาดและห้างสรรพสินค้าทั่วไป คุณสามารถเลือกชนิดของถั่วเพื่อร่างกายที่แข็งแรงของคุณได้ตามความต้องการ