วิธีช่วยทำให้ลูกหยุดร้องไห้งอแง ?

วิธีช่วยทำให้ลูกหยุดร้องไห้งอแง

สำหรับคุณพ่อคุณแม่มือใหม่กับการเลี้ยงลูกน้อยในวัยทารกแรกเกิดนั้นคงจะเป็นเรื่องที่ไม่ง่ายเลย เพราะจะต้องเจอกับปัญหาของลูกน้อยที่สามารถเกิด

ขึ้นได้มากมายสารพัดในแต่ละวัน นับตั้งแต่ปัญหาการอาเจียน อุจจาระบ่อย นอนน้อยเกินไป มีผื่นแพ้ผ้าอ้อม ไปจนถึงปัญหาที่คุณพ่อคุณแม่ทั้งหลายยังแก้ไม่ตกที่เราจะมาพูดถึงกันในวันนี้ นั่นก็คือปัญหาลูกร้องไห้งอแงไม่ยอมหยุดนั่นเอง 

ทำอย่างไรให้ลูกหยุดร้องไห้งอแง 

ปกติลูกน้อยแรกเกิดจะเป็นช่วงวัยที่ยังไม่สามารถบอกความต้องการของตัวเองได้ การร้องไห้ออกมาจึงเป็นเพียงหนทางเดียวที่จะช่วยให้เขาสื่อสารกับพ่อแม่ได้ แต่ถ้าหากร้องไห้นานเกินไปก็อาจทำให้พ่อแม่เกิดความรู้สึกเครียดและกังวล ว่าลูกน้อยอาจจะมีปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพอย่างใดอย่างหนึ่งหรือต้องการอะไรกันแน่ ซึ่งแนวทางการแก้ไขนั้นก็ต้องอาศัยการสังเกตอาการไปพร้อมกับการทำความเข้าใจเพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงให้ได้ว่าอะไรที่เป็นต้นเหตุของการร้องไห้งอแงนั้น และในวันนี้เราก็ได้รวบรวมวิธีที่จะช่วยทำให้ลูกหยุดร้องไห้งอแงมาให้คุณพ่อคุณแม่มือใหม่ทั้งหลายได้ลองศึกษากันดู ดังนี้ 

1. อุ้มไว้ในอ้อมกอด โดยอุ้มให้ลูกน้อยซบหน้าอยู่กับอกหรือไหล่พร้อมกับเดินเล่นไปมา เพราะการอุ้มพร้อมกับการเคลื่อนไหวจะช่วยทำให้ลูกสงบหรือบางครั้งก็รู้สึกถึงความเพลิดเพลินจนหยุดร้องไห้ไปในที่สุด

2. ความหิว คือสาเหตุหลัก ๆ ที่มักทำให้ลูกน้อยร้องให้อยู่บ่อย ๆ การให้ลูกน้อยได้ดื่มนมหรือดื่มน้ำในระยะเวลาที่เหมาะสมก็จะช่วยให้ลูกหยุดร้องไห้ได้ 

3. ลูกน้อยร้องไห้เพราะรู้สึกกลัว วิธีที่จะทำให้เขารู้สึกถึงความอบอุ่นและปลอดภัยได้นั้น ก็คือให้คุณพ่อคุณแม่เลือกใช้ผ้าชนิดใดก็ได้ที่ไม่หนาจนเกินไป นำไปห่อลูกน้อยตั้งแต่ช่วงลำตัวแขนและขาลงไปแต่ไม่ควรห่อให้แน่นมาก เมื่อห่อเสร็จแล้วให้ลูกนอนหงายก็จะช่วยให้ลูกหยุดร้องไห้งอแงได้ 

4. พูดกล่อมลูกหรือร้องเพลง ในขณะที่คุณพ่อคุณแม่กำลังอุ้มเพื่อปลอบลูกน้อยให้หยุดร้องไห้นั้น แนะนำว่าลองพูดคุยหรือร้องเพลงกล่อมเบา ๆ ไปด้วย เพราะการทำเช่นนี้จะเป็นการดึงดูดลูกน้อยให้หันมาสนใจเสียงของพ่อแม่แทนการร้องไห้งอแงนั่นเอง 

5.บางทีการที่ลูกร้องไห้อาจจะมีสาเหตุมาจากความไม่สบายเนื้อสบายตัวเนื่องจากมีลมอยู่ในท้อง ทุกครั้งหลังจากกินนมเสร็จให้คุณแม่อุ้มลูกน้อยพาดบ่าแล้วใช้มืออีกข้างลูบที่หลังเบา ๆ อย่างทะนุถนอม เป็นการไล่ลมออกจากท้อง ทำให้ลูกเรอ ซึ่งก็จะช่วยให้ลูกน้อยนอนหลับได้อย่างสบายตัวไม่งอแง

6. ใช้จุกหลอก วิธีนี้เหมาะสำหรับลูกที่ยังเล็กอยู่ การดูดจุกหลอกนั้นจะช่วยให้ลูกรู้สึกสงบมากขึ้น ทำให้เขาเพลิดเพลินและผ่อนคลาย แต่ถ้าหากลูกมีอายุ 1 ขวบขึ้นไป หรือเริ่มมีฟันขึ้นแล้วก็ไม่ควรใช้วิธีนี้ เพราะอาจจะทำให้เกิดปัญหาเกี่ยวกับรูปฟันและพัฒนาการด้านการพูดได้ 

7. นวดลูกเบา ๆ เพราะการนวดจะทำให้ลูกน้อยสัมผัสได้ถึงความรักและความอบอุ่นที่คุณพ่อคุณแม่มอบให้ อีกทั้งยังเป็นการช่วยทำให้ลูกน้อยรู้สึกผ่อนคลาย มีอารมณ์ดีขึ้น ช่วยกระตุ้นระบบประสาทและสมอง และกระตุ้นกล้ามเนื้อของลูกน้อยไปในตัวด้วย 

8. สัมผัสบรรยากาศนอกบ้าน ถ้าหากลูกน้อยร้องไห้งอแงไม่หยุด ลองพาออกไปสูดบรรยากาศนอกบ้านเพื่อให้เขาได้เห็นสภาพแวดล้อมใหม่ ๆ ก็จะเป็นการช่วยเบี่ยงเบนความสนใจจนหยุดร้องไห้ได้เช่นกัน  

9. เลียนแบบเสียงสัตว์ โดยให้คุณพ่อคุณแม่ลองทำเสียงเลียนแบบเสียงของสัตว์ชนิดต่าง ๆ ให้ลูกน้อยฟัง หรือจะหาของเล่นที่มีสีสันสดใสและมีเสียงน่ารัก ๆ มาหยอกล้อเขาก็ได้ ก็จะเป็นการช่วยดึงความสนใจและทำให้เขามองหาเสียงนั้นจนหยุดร้องไห้ไป บางทีเขาก็อาจจะสนุกและหัวเราะไปกับการหยอกล้อของพ่อและแม่ได้เลยทีเดียว

10. ตรวจสอบรอบ ๆ ตัวลูกน้อย เพราะบางทีการที่ลูกน้อยร้องไห้งอแงอาจจะมีสาเหตุมาจากสิ่งผิดปกติรอบ ๆ ตัว เช่น บรรยากาศภายในห้องมีความร้อนอบอ้าวหรือเย็นเกินไป ห้องมืดหรือสว่างมากเกินไป มดหรือแมลงต่าง ๆ กัดที่อวัยวะส่วนใดส่วนหนึ่งของลูกน้อย หรือบางทีผ้าอ้อมอาจจะเปียกทำให้เขานอนหลับไม่สบาย เป็นต้น 

คุณพ่อคุณแม่ที่กำลังเจอกับปัญหาลูกร้องไห้งอแงอยู่ ลองนำคำแนะนำด้านบนไปใช้กับลูกน้อยดูกันนะ อย่าปล่อยให้เขาร้องไห้งอแงบ่อย ๆ รีบแก้ไขและหาสาเหตุที่หนูน้อยร้องไห้ จะได้ช่วยให้ลูกน้อยมีสุขภาพกาย สุขภาพใจที่สมบูรณ์แข็งแรง รวมถึงสุขภาพจิตของคุณพ่อคุณแม่ด้วย