มะเร็งไทรอยด์

มะเร็งไทรอยด์

ต่อมไทรอยด์เป็นต่อมด้านหน้าลำคออยู่ใต้ลูกกระเดือก หากสังเกตเห็นว่าคอโตหรือมีก้อนนูนขึ้นมาอาจเสี่ยงเป็น

โรคมะเร็งต่อมไทรอยด์ที่ตรวจพบได้บ่อยขึ้นเรื่อย ๆ โดยปกติอาการในระยะแรกไม่เด่นชัด มะเร็งเติบโตช้า และอัตราการเสียชีวิตของผู้ป่วยต่ำ แต่มีบางกรณีที่อาการร้ายแรง เรียกเป็นภัยเงียบก็ว่าได้ หากเริ่มเห็นอาการควรรีบไปตรวจดูอาการที่โรงพยาบาลเพื่อรับการรักษาอย่างทันท่วงที

  • รู้ได้อย่างไรว่าเป็นมะเร็งต่อมไทรอยด์

ต่อมไทรอยด์อยู่ด้านหน้าลำคอ เมื่อเกิดอาการผิดปกติจะคลำพบก้อนแข็ง ขอบเขตก้อนขรุขระไม่ชัด อาจมีก้อนเดียวหรือหลายก้อนติดกัน ซึ่งจะขยับเคลื่อนขึ้นและลงขณะกลืนน้ำลาย แพทย์จะตรวจวินิจฉัยเบื้องต้นด้วยการคลำก้อนบริเวณลำคอว่ามีความผิดปกติหรือไม่ และใช้เข็มขนาดเล็กเจาะดูดเนื้อเยื่อของก้อนที่ต่อมไทรอยด์ไปตรวจว่าเป็นมะเร็งต่อมไทรอยด์หรือไม่ ซึ่งการตรวจจะวินิจฉัยโรคได้ถูกต้องประมาณ 90 % เนื่องจากมะเร็งไทรอยด์เติบโตช้า ถ้าได้รับการผ่าตัดตั้งแต่ระยะแรกจะหายจากโรคได้

  • ปัจจัยเสี่ยงของมะเร็งต่อมไทรอยด์

อาการป่วยของโรคมะเร็งต่อมไทรอยด์นั้นไม่ชัดเจน แต่ตรวจพบได้ง่ายขึ้นจากปัจจัยเสี่ยงต่าง ๆ ดังนี้

  • เพศ พบในเพศหญิงมากกว่าเพศชายในอัตราส่วนสูงถึง 20:1 เพศหญิงที่อายุมากจะพบโรคนี้มากขึ้น แต่เพศชายไม่สัมพันธ์กับอายุ
  • อายุ มะเร็งต่อมไทรอยด์พบมากในช่วงอายุต่ำกว่า 20 ปี และสูงกว่า 60 ปี หากมีอาการผิดปกติ ควรรับการตรวจอัลตราซาวด์ไทรอยด์ทันที
  • ขนาด คลำได้ก้อนอื่นโตที่ด้านข้างลำคอ ต่อมไทรอยด์ก้อนโตมีโอกาสเป็นมะเร็งมากกว่าก้อนเล็ก และก้อนไทรอยด์มักจะโตขึ้นอย่างรวดเร็วด้วย
  • ประวัติในครอบครัว มีผู้เป็นมะเร็งไทรอยด์ชนิดเมดัลลารี (Medullary Thyroid Cancer)
  • อาการ เจ็บปวด ต่อมน้ำเหลืองที่คอโต ก้อนที่ต่อมไทรอยด์มีอาการกดเบียดอวัยวะข้างเคียง ทำให้เสียงแหบ หายใจลำบาก กลืนลำบาก หรือสำลักอาหาร
  • ประวัติการได้รับรังสี มีประวัติเคยฉายแสงที่บริเวณศีรษะและคอมาก่อน หรือมีประวัติเป็นมะเร็งไทรอยด์ในครอบครัว
  • ก้อนที่ต่อมไทรอยด์ เป็นโรคอะไรได้บ้าง

ความผิดปกติที่ต่อมไทรอยด์มีทั้งเป็นพิษและไม่เป็นพิษ ในกรณีไทรอยด์ต่อมไทรอยด์เป็นพิษ ส่งผลให้ระบบต่าง ๆ ในร่างกายทำงานผิดปกติไปด้วย อาการที่พบบ่อยคือ หงุดหงิด ขี้ร้อน เหงื่อออกง่าย ใจสั่น รับประทานเท่าไรก็ไม่อ้วน บางคนกินมากแต่น้ำหนักลดลง ท้องเสีย มีอาการตาโปน ในบางกรณีก้อนผิดปกติอาจเกิดจากคอพอก มะเร็งหรือโรคชนิดอื่น ๆ แพทย์ต้องวินิจฉัยโรคเพื่อวางแผนการรักษาอย่างถูกต้อง ส่วนไทรอยด์ไม่เป็นพิษ แค่ต่อมไทรอยด์โตขึ้นเท่านั้นและไม่พบความผิดปกติอื่น ๆ 

  • รู้ทันอาการ สัญญาณเตือนของมะเร็งต่อมไทรอยด์

อาการของมะเร็งต่อมไทรอยด์มักมาพร้อมก้อนที่ลำคอ ลองกลืนน้ำลายหน้ากระจกจะเห็นก้อนคลื่อนที่ตามการกลืน โดยปกติเราคลำต่อมไทรอยด์ไม่ได้ แต่ถ้าคลำพบก้อนบริเวณดังกล่าว สันนิษฐานได้ว่ามีความผิดปกติเกิดขึ้นแล้ว ควรพบแพทย์เพื่อทำการวินิจฉัยทันที โดยปกติก้อนที่ต่อมไทรอยด์โตช้ามาก แต่อย่าละเลยเป็นอันขาด หากมีอาการผิดปกติต้องสงสัย ควรพบแพทย์เพื่อตรวจก้อนเนื้องอกทันที

  • การรักษามะเร็งต่อมไทรอยด์

หากคลำพบก้อนที่ด้านหน้าคอ ไม่ว่าจะมีอาการหรือไม่ ควรปรึกษาแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยและรักษาอย่างทันท่วงที เมื่อพบว่าเป็นมะเร็งต่อมไทรอยด์ในระยะแรก การรักษาด้วยการผ่าตัดได้ผลดีที่สุด ตามด้วยการกินยาควบคุมมะเร็งตลอดชีวิต หากมะเร็งอยู่ในระยะลุกลามต้องรักษาด้วยการผ่าตัดร่วมกับรังสีไอโอดีนหลังผ่าตัดในบางกรณี และตามด้วยการกินยาควบคุมมะเร็งตลอดชีวิตเช่นกัน หากอาการป่วยไม่มากและได้รับการรักษาที่ถูกต้อง ผู้ป่วยประมาณ 80-90% จะมีชีวิตอยู่โดยปราศจากโรคไปนาน 10-20 ปี อัตราเกิดซ้ำอยู่ในเกณฑ์ต่ำ หลังการรักษาแล้วจะกลับไปใช้ชีวิตได้เหมือนคนปกติ