ตาพร่ามัว ตาเบลอยักใย่ลอยไปลอยมา

ตาพร่ามัว ตาเบลอยักใย่ลอยไปลอยมา

โฟลเตอร์หรือที่เรียกว่า eye floaters เป็นอนุภาคขนาดเล็ก กึ่งโปร่งแสงหรือขุ่นมัวที่ดูเหมือนลอยอยู่ในขอบเขต

การมองเห็น ซึ่งเป็นสารใสคล้ายวุ้นที่อยู่ด้านในดวงตาของคุณ โฟลเตอร์เหล่านี้ทำให้เกิดเงาบนเรตินา ซึ่งเป็นชั้นที่ไวต่อแสงที่ด้านหลังของดวงตา โฟลเตอร์อาจมีขนาดและรูปร่างแตกต่างกันไป อาจดูเหมือนจุด ด้าย หรือใยแมงมุม พวกมันมักจะเคลื่อนที่ไปมาเมื่อคุณขยับตาและบางครั้งอาจดูเหมือนล่องลอยไปมาเมื่อพยายามที่จะจ้องดู

โฟลทเตอร์ อันตรายไหม? 

ในกรณีส่วนใหญ่ โฟลเตอร์ไม่เป็นอันตรายและถือเป็นเรื่องปกติของมนุษย์ทุกคนที่เข้าสู่วัยชรา เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั่วไปและมักไม่เป็นอันตราย อย่างไรก็ตาม มีบางสถานการณ์ที่อาการตาเบลอหยากไย่ลอยไปมา สามารถบ่งชี้ถึงปัญหาที่ร้ายแรง หากพบว่าอาการดังกล่าวรบกวนจิตใจและประสบปัญหาการมองเห็น ควรไปพบแพทย์เพื่อปรึกษาถึงปัญหาดังกล่าว โดยเฉพาะเมื่อต้องเผชิญกับเหตุการณ์ต่อไปนี้ 

  1. เกิดขึ้นอย่างกะทันหัน หากคุณพบว่ามีเส้นใยลอยไปมาจำนวนมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากมีแสงวาบร่วมด้วย อาจเป็นสัญญาณของการฉีกขาดของจอประสาทตาหรือหลุดลอกได้ จะต้องเข้ารับการดูแลทางการแพทย์ทันที
  2. การมองเห็นเปลี่ยนไป หากสังเกตว่าการมองเห็นลดลงอย่างกะทันหันหรือมีเงาแผ่ไปทั่วอาจเป็นสัญญาณว่ามีการลอกของจอประสาทตา
  3. แสงกะพริบต่อเนื่อง หากสังเกตว่าตนเองเห็นแสงกะพริบอย่างต่อเนื่อง อาจเกิดจากการดึงรั้งของน้ำวุ้นตาบนเรตินา แม้ว่าอาจไม่รุนแรงแต่ก็ต้องได้รับการประเมินจากจักษุแพทย์
  4. เงื่อนไขอื่น ๆ บางครั้งโฟลเตอร์อาจเกี่ยวข้องกับเงื่อนไขอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องและส่งผลต่อสุขภาพตา เช่น เบาหวานขึ้นตา หรือการอักเสบในดวงตา จำเป็นที่จะต้องเข้ารับการวินิจฉัยจากแพทย์โดยเร็ว

แนวทางในการรักษา

การรักษาโฟลเตอร์ขึ้นอยู่กับสาเหตุและความรุนแรงของอาการ ในหลายกรณี โฟลเตอร์ไม่เป็นอันตรายและไม่ต้องเข้ารับการรักษา เมื่อเวลาผ่านไปอาจมองเห็นอาการเหล่านั้นน้อยลง อย่างไรก็ตามหากอาการตาพร่ามัว ตาเบลอ มีหยากไย่ลอยไปมาก่อให้เกิดการรบกวนทางสายตาอย่างมากหรือเกี่ยวข้องกับอาการทางตาอื่น ๆ จักษุแพทย์อาจแนะนำวิธีการรักษาดังนี้

  1. การสังเกต หากโฟลเตอร์ไม่ได้ก่อให้เกิดปัญหาสำคัญหรือการมองเห็นเปลี่ยนไป จักษุแพทย์อาจแนะนำให้เฝ้าสังเกตอาการเหล่านี้เมื่อเวลาผ่านไประยะหนึ่ง
  2. การผ่าตัด ในบางกรณีซึ่งหาได้ยากที่การลอยไปมาของหยากไย่สร้างความน่ารำคาญอย่างมากและส่งผลต่อคุณภาพชีวิตของคุณ จักษุแพทย์อาจพิจารณาขั้นตอนการผ่าตัดที่เรียกว่า vitrectomy ระหว่างการทำ vitrectomy น้ำวุ้นลูกตาจะถูกเอาออกจากตาและแทนที่ด้วยน้ำเกลือ ขั้นตอนนี้มีความเสี่ยง รวมถึงโอกาสที่จอประสาทตาลอก การเกิดต้อกระจกและการติดเชื้อ ดังนั้นจึงมักสงวนไว้สำหรับผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรง
  3. ใช้ยาในการรักษา โดยทั่วไปแพทย์จะไม่ใช้ยาเพื่อรักษาโฟลเตอร์โดยตรง เว้นเสียแต่จะพบภาวะการอักเสบในตา แพทย์อาจสั่งยาเพื่อจัดการกับอาการนั้น

ต้องบอกว่าอาการที่เรามองเห็นหยากไย่ หรือมีจุดดำลอยไปลอยมาถือเป็นอาการที่ปกติพบได้โดยทั่วไปเมื่ออายุเพิ่มมากขึ้น เมื่อเวลาผ่านไป ร่างกายจะคุ้นชินและทำให้ไม่มองเห็นหยากไย่ลอยไปลอยมา เว้นเสียแต่ตาของคุณมีอาการอักเสบขั้นรุนแรง หรือมีปัญหาทางสายตามาก ๆ ควรเข้ารับการรักษาและติดต่อจักษุแพทย์โดยด่วน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอาการรุนแรงขึ้นและผลกระทบที่จะตามมา