ท้องก่อนวัยอันควร  ปัญหาหนักใจที่แก้ไขและรับมือได้

ท้องก่อนวัยอันควร ปัญหาหนักใจที่แก้ไขและรับมือได้

วันที่เด็กย่างเข้าสู่วัยรุ่นฮอร์โมนเพศมีการเปลี่ยนแปลงความสนใจเพศตรงข้ามเริ่มเกิดขึ้นพร้อมกับความอยากลองสิ่งใหม่ ๆ ภาวะเช่นนี้ได้นำไปสู่

ปัญหาเด็กวัยรุ่นผู้หญิงท้องก่อนวัยอันควร ซึ่งเป็นปัญหาหนักใจของทุก ๆ ฝ่าย เพราะมีเกิดขึ้นมานานหลายยุคหลายสมัย แต่ก็ยังคงอยู่ในวังวนเดิม ๆ โดยปัญหานี้แยกได้เป็น 2 ส่วน คือ เด็กวัยรุ่นท้องก่อนวัยอันควรเพราะดำเนินชีวิตผิดพลาดด้วยตัวเอง และเด็กที่ท้องก่อนวัยอันควรเพราะถูกข่มขืน 

การป้องกันปัญหา

ไม่ว่าปัญหานี้จะอยู่ในส่วนใดก็ตามการป้องกันสามารถเริ่มต้นได้ที่ระดับครอบครัว ซึ่งเป็นระดับที่ใกล้ตัวเด็กที่สุด โดยอาศัยแนวทางต่อไปนี้

  • พ่อแม่เปิดใจและพูดคุยเรื่องเพศกับเด็กโดยไม่เคอะเขิน การเปิดใจเป็นภารกิจสำคัญของพ่อแม่ที่จะช่วยให้เด็กไม่ฉีกตัวออกไปสู่ปัญหา 
  • สอนให้เด็กเข้าใจเรื่องการคุมกำเนิดอย่างถูกต้อง แม้ว่าในความเป็นจริงการคุมกำเนิดอาจไม่ช่วยป้องกันปัญหาได้อย่างสมบูรณ์แบบก็ตาม แต่อย่างน้อยเป็นการสอนเด็กให้ไม่ประมาท
  • สร้างความรู้สึกภูมิใจให้กับเด็ก เพื่อให้เด็กมีความมั่นใจในตัวเองและมีสติที่มั่นคง ไม่เดินตามคนอื่นไปในทางที่ไม่ดี
  • มุ่งเน้นให้เด็กมีการพัฒนาตนเองในเรื่องเรียนและการใช้ความคิดสร้างสรรค์ จะช่วยลดความหมกมุ่นในเรื่องเพศและเรื่องอื่น ๆ ที่ไร้สาระ 

ท้องก่อนวัยอันควรกับปัญหาต่อเนื่องที่ต้องรับมือให้ได้

แม้ในสังคมของเราจะมีความพยายามป้องกันไม่ให้เกิดขึ้น แต่ก็ยังพบว่าเด็กวัยรุ่นท้องก่อนวัยอันควรยังคงมีอยู่ ซึ่งทำให้เกิดปัญหาต่อเนื่องตามมาจากการตั้งท้อง ได้แก่

  • ปัญหาที่เกิดกับผู้ตั้งครรภ์ อาจเกิดภาวะความดันโลหิตสูง รวมไปถึงภาวะแทรกซ้อนอื่น ๆ ที่เสี่ยงต่อการเสียชีวิตของทารกในครรภ์ ขณะเดียวกันจะต้องเผชิญกับสภาพจิตใจที่ย่ำแย่และความเครียดสะสม
  • ปัญหาที่เกิดกับทารกในครรภ์ เช่น กรณีที่ทารกมีน้ำหนักน้อยเกินปกติ หรือเกิดมาด้วยพัฒนาการที่ไม่สมบูรณ์

ดังนั้นสำหรับผู้ที่ประสบกับปัญหาท้องก่อนวัยอันควรหากตัดสินใจที่จะไม่ยุติการตั้งครรภ์การรับมือกับภาวะนี้จึงเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่ง สามารถทำได้โดย

  • รีบทำการฝากครรภ์ตั้งแต่เดือนแรกเพื่อรับการตรวจสุขภาพและปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์
  • ดูแลตัวเองด้วยการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ โดยเฉพาะในช่วง 3 เดือนแรกที่ทารกกำลังฟอร์มตัว จะต้องได้รับโปรตีนเพื่อความแข็งแรงของตัวอ่อนและควรได้รับกรดโฟลิกเพื่อช่วยสร้างเซลล์ งดเครื่องดื่มประเภทคาเฟอีน บริโภคน้ำตาลให้น้อยลงเพราะจะทำให้เสี่ยงต่อการเป็นเบาหวาน
  • ใช้ชีวิตประจำวันด้วยสุขลักษณะที่ดี รักษาความสะอาด และระมัดระวังเรื่องอุบัติเหตุ
  • ดูแลจิตใจของตัวเอง เมื่อตัดสินใจที่จะตั้งครรภ์ต่อไปแล้วก็ต้องดำเนินชีวิตให้เป็นปกติ ทำทุกวันให้เป็นวันที่ดีที่สุด คนในครอบครัวคือผู้ช่วยสำคัญในการดูแลจิตใจเด็กที่กำลังประสบกับสถานการณ์เช่นนี้

การยุติการตั้งครรภ์

ในทางตรงกันข้ามหากไม่สามารถที่จะตั้งครรภ์ต่อไปได้ไม่ว่าด้วยความจำเป็นในด้านใดก็ตาม ควรเข้าพบแพทย์ที่โรงพยาบาลและขอคำปรึกษาการยุติการตั้งครรภ์ที่ถูกวิธี หรือโทรติดต่อ 1663 สายด่วนท้องไม่พร้อมซึ่งเป็นหน่วยงานอาสาสมัครที่พร้อมจะให้คำแนะนำปรึกษาและหาวิธีช่วยเหลือให้ดีที่สุดสำหรับผู้ที่ประสบปัญหาท้องก่อนวัยอันควร