5 สุดยอดวิตามินและแร่ธาตุบำรุงผม

5 สุดยอดวิตามินและแร่ธาตุบำรุงผม

การมีเส้นผมสวยแลดูสุขภาพดีนั้นไม่ได้สวยมาจากพันธุกรรมหรือการดูแลและบำรุงจากภายนอกอย่างใดอย่าง

หนึ่งเพียงอย่างเดียว เพราะเส้นผมคืออวัยวะส่วนหนึ่งของร่างกาย เส้นผมจะสวยและสุขภาพดีได้ต้องอาศัยอาหารจากที่ร่างกายได้รับด้วย ถ้าใครต้องการให้เส้นผมสวย เงางาม มีน้ำหนัก ไม่หลุดร่วงง่าย บทความนี้มีคำตอบ กับ 5 สุดยอดวิตามินและแร่ธาตุบำรุงผม ที่จะทำให้เส้นผมคุณสวยและสุขภาพดีได้จากภายในสู่ภายนอก

  1. วิตามินบีรวม 

ในวิตามินบีรวม มีวิตามินหลายตัวที่มีส่วนสำคัญในการช่วยให้ผมสวย สุขภาพผมแข็งแรง วิตามินตัวเด่น ๆ ที่ทำให้ผมแข็งแรง ไม่หลุดร่วงง่าย ได้แก่

  • วิตามิน B7 มีชื่อเรียกอย่างย่อว่า วิตามิน H คนที่ทำสีผมหรือตัดแต่งทรงผมบ่อย ๆ มักจะคุ้นชินกับสาร Biotin (ไบโอติน) ซึ่งก็คือสารที่อยู่ในกลุ่มวิตามินบี 7 ที่มีคุณสมบัติช่วยเสริมสร้างเส้นผมให้แข็งแรง มีการศึกษาพบว่า Biotin คือตัวช่วยสำคัญในการเสริมการทำงานของเคราติน ซึ่งเป็นส่วนประกอบและช่วยกระตุ้นการเกิดใหม่ของเส้นผม เป็นสารอาหารที่จำเป็นของเส้นผมที่เกิดใหม่ ช่วยสร้างความยืดหยุ่นให้กับเส้นผม
  • วิตามินบี 12 ทำหน้าที่สำคัญหลายอย่างในด้านที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย โดยเฉพาะช่วยดูดซึมธาตุเหล็ก ซึ่งธาตุเหล็กมีความจำเป็นกับร่างกายทั้งเรื่องพัฒนาการของเด็กในวัยเจริญเติบโต และเรื่องการเจริญเติบโตของเส้นผม ถ้าอยากมีเส้นผมที่แข็งแรง ต้องรับประทานวิตามินบี 12 ให้เพียงพอ เพื่อให้ร่างกายดูดซึมแร่ธาตุเหล็กที่มีความสำคัญต่อการเจริญเติบโตและความแข็งแรงของเส้นผมนั่นเอง
  1. ธาตุเหล็ก

ธาตุเหล็ก เป็นแร่ธาตุที่อยู่ในเม็ดเลือดแดง เป็นแร่ธาตุที่มีความสำคัญ ทำหน้าที่ในการนำพาออกซิเจนไปเลี้ยงส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นเล็บ ผิว รวมไปถึงรากผม ถ้าร่างกายขาดธาตุเหล็ก นอกจากจะทำให้ไม่ค่อยมีเรี่ยวแรงและอ่อนเพลียแล้ว ยังทำให้ผมหลุดร่วง และแห้งเสียไม่มีชีวิตชีวาอีกด้วย

  1. วิตามินดี

คุณสมบัติเด่นของวิตามินดี นอกจากจะช่วยให้ร่างกายดูดซึมแร่ธาตุอื่น ๆ ได้ดี เพื่อให้ร่างกายมีความแข็งแรงแล้ว วิตามินดียังมีความสำคัญในเรื่องของการช่วยลดการหลุดร่วงของเส้นผม และช่วยเพิ่มจำนวนเส้นผมที่เกิดใหม่ให้มีปริมาณมากขึ้นอีกด้วย

  1. แร่ธาตุซิงค์ หรือสังกะสี 

มีส่วนสำคัญโดยตรงกับการบำรุงเส้นผม คือ ช่วยสร้างเซลล์เส้นผมและซ่อมแซมสุขภาพเส้นผมให้มีความแข็งแรงเหมือนกับเซลล์อื่น ๆ ในร่างกาย ทั้งกระตุ้นการทำงานของต่อมไขมันของเส้นผม ให้เกิดการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดอีกด้วย

  1. วิตามินซี 

วิตามินซีมีประโยชน์และหน้าที่แยกออกเป็น 2 ส่วนหลักที่เกี่ยวข้องกับการบำรุงเส้นผม คือ ส่วนที่วิตามินซีมีประโยชน์โดยตรงต่อร่างกาย คือ ในตัวของวิตามินซีเองเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ทำหน้าที่ไปต่อสู้กับสารอนุมูลอิสระที่ทำให้ร่างกายเสื่อมเพราะเซลล์ของร่างกายถูกทำลาย กับส่วนที่เป็นผู้ช่วยของร่างกายในการดูดซึมแร่ธาตุต่าง ๆ ที่มีความจำเป็นต่อความแข็งแรงของเส้นผม เช่น แร่ธาตุเหล็ก แคลเซียม ซึ่งแร่ธาตุเหล่านี้จะเข้ามาช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของเส้นผม โดยเฉพาะธาตุเหล็กที่มีความสำคัญต่อการเจริญเติบโตของเส้นผม ช่วยให้รากผมแข็งแรง ไม่หลุดร่วงง่าย ผมมีน้ำหนักไม่ชี้ฟูอีกด้วย

นอกจากวิตามินและแร่ธาตุทั้ง 5 ชนิดที่กล่าวไปแล้วข้างต้น ยังมีวิตามินและแร่ธาตุอื่น ๆ อีกหลายชนิดที่ช่วยในการบำรุงเส้นผม ไม่ว่าจะเป็นประโยชน์โดยตรงหรือโดยอ้อม ซึ่งวิตามินและแร่ธาตุเหล่านี้ล้วนหาได้จากอาหารที่เรารับประทาน ดังนั้น ถ้าหากใครอยากให้เส้นผมสวย ผมนุ่ม ดูเงางาม สุขภาพดี ไม่แตกปลาย ไม่หลุดร่วงง่าย ควรให้ความสำคัญกับการกินอาหารให้หลากหลาย และเน้นอาหารที่อยู่ในกลุ่มพืชผัก ผลไม้ เพราะวิตามินและแร่ธาตุล้วนอยู่ในแหล่งอาหารธรรมชาติเหล่านี้ทั้งสิ้น