ทำไมเราต้องใช้ไหมขัดฟัน?

ทำไมเราต้องใช้ไหมขัดฟัน

หนึ่งในเทคนิคการดูแลช่องปากให้สะอาดอยู่เสมอ นั่นคือ การใช้ไหมขัดฟัน โดยไหมขัดฟันมีหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็น ไหมขัดฟันแบบเส้นแบน แบบเส้นกลม

แบบเคลือบขี้ผึ้ง รวมถึงไหมขัดฟันแบบแต่งกลิ่น ซึ่งไม่ว่าจะเป็นไหมขัดฟันประเภทไหน เมื่อใช้แล้วต่างส่งผลดีต่อสุขภาพช่องปากทั้งสิ้น หลายคนจึงหันมาใช้ไหมขัดฟันหลังการแปรงฟัน และยังบอกลาไม้จิ้มฟันซึ่งเป็นหนึ่งในตัวการทำให้ฟันห่าง แต่สำหรับใครที่ยังไม่ใช้ไหมขัดฟันลองมาดูกันว่าเพราะอะไรจึงควรเลือกใช้ รับรองได้เป็นเจ้าของช่องปากสุขภาพดีแน่ ๆ

เพราะอะไรเราจึงควรใช้ไหมขัดฟัน

  • ทำความสะอาดล้ำลึกกว่าแปรงสีฟัน

เรียกได้ว่าเป็นข้อได้เปรียบอย่างเห็นได้ชัดของการใช้ไหมขัดฟันหลังการแปรงฟัน เพราะแม้ขนแปรงเล็กขนาดไหนก็ยังทำความสะอาดซอกฟันได้ไม่ล้ำลึก เพราะอย่าลืมว่าเศษอาหารมักติดตามซอก

ฟันและจุดที่แปรงสีฟันเข้าไม่ถึง แต่การใช้ไหมขัดฟันจะช่วยให้เศษอาหารหลุดออกง่ายขึ้น จึงทำให้ช่องปากสะอาดมากกว่าเดิม

  • ปากสะอาด เหงือกและฟันแข็งแรง

ไม่เพียงแต่ไหมขัดฟันจะทำให้ปากสะอาดเพราะทำความสะอาดได้อย่างตรงจุดเท่านั้น แต่การดูแลช่องปากให้สะอาด ไม่มีเศษอาหารตกค้าง ยังมีส่วนทำให้เหงือกและฟันแข็งแรง เพราะเมื่อไม่มีเศษอาหารตกค้าง โอกาสเกิดหินปูนจะน้อยลง ป้องกันฟันผุ ป้องกันโรคเหงือกอักเสบ รวมถึงโรคเกี่ยวกับเหงือกและฟันอื่น ๆ  ทำให้ไม่ต้องพบทันตแพทย์เพื่อรักษาโรคในช่องปากบ่อย ๆ อีกทั้งในระยะยาวยังเป็นเจ้าของฟันแข็งแรงจนไม่ต้องพึ่งฟันปลอมอีกด้วย

  • ลดปัญหากลิ่นปาก

การเป็นเจ้าของลมหายใจสดชื่น ไร้กลิ่นปากกวนใจคนรอบข้าง นอกจากช่วยเพิ่มความมั่นใจแก่ตนเองแล้ว ยังทำให้มีแต่คนอยากอยู่ใกล้ การใช้ไหมขัดฟันเป็นประจำจะช่วยลดปัญหากลิ่นปากอย่างได้ผล เพราะไหมขัดฟันจะช่วยทำความสะอาดช่องปากได้ดียิ่งขึ้น เศษอาหารสะสมน้อยลง แบคทีเรียก่อตัวช้าลง กลิ่นปากจึงน้อยลงตามไปด้วย 

  • เพิ่มความมั่นใจในการเข้าสังคม

นอกจากไหมขัดฟันจะเป็นตัวช่วยดูแลช่องปากให้สะอาด แข็งแรง และลมหายใจหอมสดชื่นเสมอแล้ว การใช้ไหมขัดฟันเป็นประจำยังช่วยเพิ่มความมั่นใจยิ่งขึ้น โดยเฉพาะช่วยเพิ่มความมั่นใจเมื่อต้องเข้าสังคมหรือต้องพูดคุยกับคนจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็น ความมั่นใจว่าจะไม่มีกลิ่นปาก การเผยรอยยิ้มโดยไม่ต้องกังวลว่าจะมีเศษอาหาร รวมถึงการยิ้มให้กับคนรอบข้างโดยไม่ต้องกลัวว่าจะมีคราบหินปูน เป็นต้น

ไหมขัดฟันมีข้อดีหลายด้านแถมยังมีให้เลือกหลายแบบหลายราคา ใครอยากเป็นเจ้าของช่องปากสุขภาพดี มีฟันเรียงตัวสวยน่ามอง แนะนำให้เลือกไหมขัดฟันหลังการแปรงฟันทุกวัน เพราะการใช้ แปรงสีฟันเพียงอย่างเดียวทำความสะอาดไม่ทั่วถึง โดยเฉพาะตามซอกฟันรวมถึงจุดที่เข้าถึงยาก สำหรับเทคนิคการเลือกไหมขัดฟันคือควรเลือกแบบเส้นบางที่สุด เพื่อลดความเสี่ยงปัญหาฟันห่าง และเมื่อใช้แล้วควรทิ้งทันที ไม่ควรเก็บไว้ใช้ต่อแม้เว้นระยะเวลาไม่นาน เพราะแบคทีเรียอาจสะสมบนไหมขัดฟันได้