ฟันแท้ที่หายไป … คุ้มไหมถ้าจะทำฟันเทียม?

ฟันที่หายไป - คุ้มค่าที่จะทำฟันเทียมขึ้นใหม่หรือไม่

ฟัน เป็นหนึ่งในอวัยวะสำคัญ เพราะทำหน้าที่บดเคี้ยวอาหารให้ละเอียด อีกทั้งการมีฟันเรียงตัวสวยยังช่วยเสริมบุคลิกน่ามอง เพิ่มความมั่นใจเมื่อต้องพบปะบุคคลอื่น

ซึ่งคนจำนวนไม่น้อยกลับพบปัญหาเกี่ยวกับฟันจนทำให้ต้องถอนฟันแท้ เช่น ปัญหาฟันผุ ฟันหัก หรือประสบอุบัติเหตุจนทำให้ต้องเสียฟันบางซี่ไป ส่งผลให้กินอาหารไม่สะดวกและบางคนอาจเขินอายเมื่อต้องยิ้ม โดยเฉพาะหากเป็นตำแหน่งฟันซี่สำคัญที่อาจทำให้เห็นได้ชัด และวิธีหนึ่งที่ช่วยแก้ปั้ญหาเหล่านี้ได้คือการใช้ฟันเทียม หรือที่หลายคนคุ้นหูว่าฟันปลอมนั่นเอง

ทำความรู้จักฟันเทียมคืออะไรและมีแบบไหนบ้าง

ฟันเทียมหรือที่หลายคนเรียกว่า ฟันปลอม คือสิ่งประดิษฐ์ชนิดหนึ่งที่ออกแบบมาเพื่อทดแทนฟันแท้ที่สูญเสียไป โดยประดิษฐ์จากวัสดุหลายชนิด เช่น เซรามิก โลหะ พลาสติก และฟันเทียมยังแบ่งออกเป็น 2 รูปแบบ ดังนี้

  • ฟันเทียมแบบถอดได้

ฟันเทียมรูปแบบนี้มาพร้อมจุดเด่นคือสามารถใส่และถอดได้เอง เหมาะกับผู้ที่ต้องการใส่ฟันเทียมเพียง 1 ซึ่ง รวมถึงผู้ที่ต้องการใส่ฟันเทียมทั่วทั้งปาก ทันตแพทย์มักออกแบบให้มีตะขอเพื่อเกี่ยวกับฟันหรือใช้วิธีพิมพ์รูปฟันเพื่อทำให้ฟันปลอมแนบสนิทกับโครงสร้างปากเดิม ทำให้สวมใส่ได้อย่างกระชับ

  • ฟันเทียมแบบถาวร

เป็นฟันเทียมที่ไม่สามารถถอดออกมาทำความสะอาดได้ ทันตแพทย์จะใช้วิธีทำฟันเทียมขึ้นมาใหม่และครอบลงตำแหน่งเดิม จุดเด่นของฟันเทียมประเภทนี้จะมีความเป็นธรรมชาติกว่า เมื่อใส่นาน ๆ จะไม่หลุดหรือหลวม และไม่ค่อยพบปัญหาเศษอาหารเข้าไปสะสม

ฟันแท้ที่หายไป คุ้มไหมถ้าจะทำฟันเทียม

สำหรับใครที่ได้เป็นเจ้าของฟันแท้เรียงตัวสวยโดยปราศจากปัญหาเกี่ยวกับฟันกวนใจ แน่นอนว่าย่อมได้เปรียบเพราะนอกจากกินอาหารได้สะดวกแล้วยังดีต่อบุคลิกภาพ หากเปรียบเทียบระหว่างฟันแท้กับฟันเทียม แน่นอนว่าฟันแท้ย่อมดีกว่า เพราะไม่ต้องคอยซ่อมหรือปรับบ่อย ๆ แบบฟันเทียม ทำให้แม้จะมีตัวเลือกเป็นฟันเทียมก็ดูเหมือนไม่คุ้มค่ากับผลลัพธ์ระยะยาว แต่หากวันหนึ่งต้องสูญเสียฟันแท้ไปจริง ๆ การทำฟันเทียมเป็นตัวช่วยที่ดีไม่น้อย เพราะเทคโนโลยีปัจจุบันทำให้การสวมใส่ฟันเทียมกระชับ เคี้ยวสะดวก และยังทำให้ออกเสียงได้เป็นธรรมชาติใกล้เคียงฟันแท้อีกด้วย

การตัดสินใจว่าควรทำฟันเทียมหรือไม่และคุ้มค่ากับการลงทุนหรือไม่นั้น จะเห็นว่าขึ้นอยู่กับความจำเป็นของแต่ละบุคคล ซึ่งหากพบว่าการขาดฟันบางซี่ไปส่งผลต่อการใช้ชีวิต ไม่ว่าจะเป็น การทานอาหารหรือการเข้าสังคม แน่นอนว่าการใส่ฟันเทียมจะทำให้การดำเนินชีวิตง่ายขึ้น เคี้ยวอาหารได้ละเอียด ส่งผลดีต่อระบบการย่อยอาหาร อีกทั้งยังทำให้เข้าสังคมได้อย่างมั่นใจยิ่งขึ้นและส่งผลดีต่อบุคลิกภาพอีกด้วย สำหรับใครที่ตัดสินใจใส่ฟันเทียมแบบถอดได้ อย่าลืมให้ความสำคัญกับการดูแลรักษาร่วมด้วย โดยเฉพาะเรื่องความสะอาด เพราะคนส่วนใหญ่นิยมใส่ฟันเทียมตลอดทั้งวัน หากไม่รักษาความสะอาดอาจทำให้เกิดกลิ่นปากจนเสียบุคลิก โดยวิธีการดูแลรักษาฟันเทียมคือควรทำความสะอาดฟันเทียมทุกวัน แปรงฟันก่อนสวมใส่ และควรจัดเก็บในกล่องที่สามารถป้องกันแรงกระแทกได้ เพื่อเป็นการยืดอายุฟันเทียมนั่นเอง