ข้อปฏิบัติตัวก่อนเลเซอร์ตา

ข้อปฏิบัติตัวก่อนเลเซอร์ตา

ปัจจุบันจักษุแพทย์นิยมใช้วิธียิงเลเซอร์เพื่อรักษาอาการผิดปกติต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นกับดวงตา เหตุที่เลเซอร์ถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือสำคัญในการรักษา

ความผิดปกติต่าง ๆ เกี่ยวกับตาก็เนื่องจากคุณสมบัติของแสงเลเซอร์ที่มีพลัง ให้ความแม่นยำสูง สามารถใช้ในการผ่าตัดบริเวณจุดเล็ก ๆ ที่เข้าถึงยาก ทั้งยังเป็นวิธีที่ลดความเสี่ยงการติดเชื้อ ปลอดภัย และยังทำให้ผู้ป่วยฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็วอีกด้วย 

โรคเกี่ยวกับตาโรคใดบ้างที่จักษุแพทย์มักเลือกวิธีรักษาด้วยการยิงเลเซอร์ 

ความผิดปกติและโรคเกี่ยวกับตาหลายโรคที่จักษุแพทย์นิยมใช้แสงเลเซอร์เป็นเครื่องมือในการรักษา เนื่องจากเป็นวิธีการที่ปลอดภัยสูงและมีผลกระทบน้อย โดยเฉพาะการรักษาโรคและความผิดปกติเกี่ยวกับตาต่อไปนี้

  • โรคเบาหวานขึ้นตา
  • โรคต้อหิน
  • โรคเส้นเลือดอุดตันที่จอประสาทตา
  • โรคจอประสาทตาฉีกขาด ที่ยังไม่มีจอประสาทตาลอกตัว
  • ปัญหาจอตาหลุด 
  • วุ้นในตาเสื่อม 
  • ถุงเลนส์ตาขุ่นมัว
  • ปัญหาสายตาสั้นและยาวผิดปกติ 

ขั้นตอนปฏิบัติก่อนเลเซอร์ตา 

ไม่ว่าอาการผิดปกติเกี่ยวกับตาจะเป็นประเภทใดก็ตาม แต่ในขั้นตอนก่อนการเลเซอร์ตานั้น จักษุแพทย์จะมีคำแนะนำในการปฏิบัติตัวเป็นขั้นตอนต่าง ๆ ดังต่อไปนี้

  1. พักผ่อนให้เพียงพอ ไม่ต้องเป็นกังวล และไม่ต้องงดน้ำงดอาหารเหมือนกับการผ่าตัดทั่วไป 
  2. ก่อนทำเลเซอร์ควรทานอาหารอ่อน ๆ 
  3. ไม่ควรใช้สายตามากเกินไปก่อนการทำเลเซอร์ที่ตา เช่น การดูจอโทรศัพท์มือถือ แท็บเล็ต หรือคอมพิวเตอร์ต่อเนื่องนานหลายชั่วโมง เนื่องจากจะส่งผลทำให้เกิดภาวะตาแห้งได้ 
  4. หากมีปัญหาเรื่องสายตาและต้องใช้เลนส์สัมผัส (คอนแทคเลนส์) อยู่ ต้องหยุดการใช้คอนแทคเลนส์ชนิดนิ่มอย่างน้อย 3 วัน และคอนแทคเลนส์ชนิดแข็งอย่างน้อย 7 วัน 
  5. งดการแต่งหน้า เขียนขอบตา ปัดขนตา ใส่น้ำหอม หรือใส่เจลแต่งผม 
  6. ก่อนมาพบแพทย์เพื่อรับการยิงเลเซอร์ตาควรอาบน้ำสระผมให้สะอาด เพราะหลังจากการทำเลเซอร์แล้วอาจมีผลให้ต้องงดถูกน้ำอีกหลายวัน 
  7. ควรเลือกเสื้อที่ใส่แบบติดกระดุมหน้าเพื่อให้ถอดได้อย่างสะดวกง่ายดาย เมื่อกลับถึงบ้าน เลี่ยงเสื้อที่ต้องใช้การสวมทางศรีษะเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกรณีต้องปิดดวงตาหลังทำเลเซอร์  
  8. ก่อนการยิงเลเซอร์เพื่อรักษาความผิดปกติต่าง ๆ ของตา จะมีการตรวจวัดค่าสายตา (Refraction test) ตรวจตาด้วยกล้องขยาย (Slitlamp Examination) การตรวจขยายม่านตา รวมถึงการตรวจพิเศษที่จำเป็นสำหรับการยิงเลเซอร์ที่ตา 
  9. จักษุแพทย์จะหยอดยาขยายม่านตาเพื่อให้ม่านตาขยายและหยอดยาชาให้ประมาณ 3 – 4 ครั้ง เพื่อช่วยลดความเจ็บปวดจากการยิงเลเซอร์ที่ดวงตา 
  10. ก่อนที่จะยิงเลเซอร์ จักษุแพทย์จะให้ผู้ป่วยนั่งบริเวณหน้าเครื่องเลเซอร์ แล้ววางคางลงในตำแหน่งที่พักคางเพื่อเตรียมยิงเลเซอร์ 
  11. ขณะยิงเลเซอร์ผู้ป่วยต้องนั่งให้นิ่งและไม่กรอกตาไปมา 
  12. ควรเตรียมแว่นตาชนิดไม่มีกำลังสายตาติดไปในวันยิงเลเซอร์ด้วย เพื่อช่วยป้องกันลมและแสงแดดขณะเดินทางกลับบ้านหลังจากยิงเลเซอร์เรียบร้อย
  13. มาถึงก่อนเวลานัดหมายพอสมควรเพื่อเตรียมตัวให้พร้อมต่อการทำหัตถการ 

การเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับรับการยิงเลเซอร์ที่ตา จึงมีความสำคัญและเป็นสิ่งที่ผู้ป่วยจะต้องปฏิบัติอย่างเคร่งครัด เพื่อช่วยให้การรักษาเกิดผลตามเป้าหมายที่สุด