การยิงเลเซอร์ตา ช่วยการรักษาอย่างไร

เลเซอร์ (Laser) หรือลำแสงที่ได้รับการกระตุ้นให้มีพลังงานมาก ซึ่งปัจจุบันมีการนำแสงเลเซอร์มาใช้ประโยชน์หลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นด้านการทหาร

สำหรับชี้เป้าหมายของจรวดนำวิถี ด้านอุตสาหกรรม สำหรับการตัด เชื่อม และเจาะชิ้นงานต่าง ๆ รวมถึงด้านโทรคมนาคมสำหรับการส่งสัญญาณผ่านใยแก้วนำแสงหรือการถ่ายทอดสัญญาณโทรทัศน์และโทรศัพท์ 

แสงเลเซอร์กับประโยชน์ด้านการแพทย์

แสงเลเซอร์ยังมีบทบาทอย่างมากในทางการแพทย์ ถือเป็นหนึ่งในเครื่องมือสำคัญของการตรวจวินิจฉัยและรักษาโรคต่าง ๆ  รวมถึงถูกนำไปใช้ในการผ่าตัด เนื่องจากมีความแม่นยำสูงและสามารถใช้กับการผ่าตัดจุดเล็ก ๆ ที่เข้าถึงยาก เช่น สมอง และดวงตา จึงช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการรักษาได้มากขึ้นและยังทำให้ผู้ป่วยฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็วอีกด้วย 

การยิงเลเซอร์รักษาจอตาและความผิดปกติด้านจักษุที่มีความปลอดภัยสูง

ด้วยคุณลักษณะที่โดดเด่นของแสงเลเซอร์ดังกล่าว ทำให้ปัจจุบันจักษุแพทย์นิยมใช้แสงเลเซอร์ในการรักษาโรคเกี่ยวกับตาอย่างกว้างขวาง โดยเฉพาะโรคที่เกิดกับ “จอตา” อวัยวะที่ทำหน้าที่รับแสง อยู่ด้านหลังของลูกตา ซึ่งปัจจุบันมีผู้ป่วยจำนวนมากประสบกับปัญหา “จอตาหลุด” ส่งผลให้มองภาพไม่ชัดหรืออาจตาบอดได้ จักษุแพทย์นิยมใช้เลเซอร์ชนิดเลเซอร์อาร์กอนซึ่งให้แสงสีเขียว มีความยาวคลื่นประมาณ 515 นาโนเมตร ยิงทะลุผ่านแก้วตาและของเหลวในลูกตา เพื่อเชื่อมต่อจอตาที่หลุดให้ติดกลับไปใหม่ โดยไม่เป็นอันตรายต่อลูกตาและไม่ต้องผ่าตัดลูกตาซึ่งมีความเสี่ยงอย่างมาก 

นอกจากโรคเกี่ยวกับจอตาแล้วแสงเลเซอร์ยังสามารถรักษาความผิดปรกติเกี่ยวกับตาได้อีกมากมาย ได้แก่ 

  • ภาวะน้ำวุ้นตาเสื่อม ซึ่งเป็นภาวะที่เกิดจากชิ้นส่วนเล็ก ๆ ของน้ำวุ้นตาคล้ายเจลหลุดออกและล่องลอยอยู่บริเวณด้านหลังในดวงตา ผู้ป่วยจะมองเห็นบางสิ่งลอยไปลอยมาเป็นจุดเล็ก ๆ เป็นหย่อม ๆ เป็นเหมือนใยแมงมุมและบางครั้งอาจมองเห็นพร้อมแสงวาบ ซึ่งหากผู้ป่วยมีอาการไม่รุนแรงภาวะดังกล่าวจะค่อย ๆ หายไปได้ แต่หากมองเห็นสิ่งลอยไปลอยมามีขนาดใหญ่และรบกวนการมองมาก จักษุแพทย์อาจพิจารณาใช้การยิงแสงเลเซอร์เพื่อจัดการกับปัญหาดังกล่าว แทนการผ่าตัดวุ้นในตาเสื่อมซึ่งมีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อสูงมาก ทั้งนี้แพทย์จะยิงแสงเลเซอร์สู่ลูกตาผ่านรูม่านตาโดยมุ่งไปที่สิ่งที่ลอยไปลอยมาซึ่งมีขนาดใหญ่เพื่อย่อยขนาดให้เล็กลงหรือทำให้ระเหยเป็นไอ เพื่อให้รบกวนการมองน้อยลงจนกระทั่งหายไปเองในที่สุด  
  • การยิงเลเซอร์เพื่อแก้ปัญหาสายตา เป็นอีกหนึ่งในวิธีการรักษาปัญหาสายตาสั้นและยาวผิดปกติ โดยเฉพาะวิธีการที่เรียกว่า เลสิค (Lasik) ซึ่งเป็นวิธีรักษาความผิดปกติของสายตาที่ได้รับความนิยมอย่างมาก โดยวิธีการนี้จะต้องผ่าชั้นแก้วตาออก แล้วยิงเลเซอร์เพื่อฝนกระจกตาให้โค้งตามที่ต้องการเพื่อการรับภาพที่ชัดเจนเป็นปกติ เสร็จแล้วจึงปิดฝาเลนส์แก้วตาซึ่งถือว่าเป็นวิธีการที่มีประสิทธิภาพ ปลอดภัย และยังฟื้นตัวได้เร็วอีกด้วย    

นอกจากนี้การยิงเลเซอร์ยังนิยมใช้กับการรักษาโรคเกี่ยวกับตาอื่น ๆ อีกมากมาย เช่น โรคต้อหิน โรคเบาหวานขึ้นตา และถุงหุ้มเลนส์ขุ่น โดยใช้คุณสมบัติเฉพาะของแสงเลเซอร์มาเพื่อจัดการแก้ปัญหาความผิดปกติดังกล่าวแทนการผ่าตัดนั่นเอง