ข้อดี-ข้อเสีย ของการยืดผม

หากเรายืดผมข้อดี และ ข้อเสียของการยืดผม

หลายคนคงเคยสงสัยว่าการยืดผมจะมีข้อเสียในการทำได้อย่างไร เพราะร้านทำผมทั่วประเทศก็มีบริการยืดผมเหมือนกันหมด แต่รู้หรือไม่ว่าการยืดผม

มีข้อเสียด้วยเหมือนกันถ้าทำไปนานวันเข้า เราจึงมาหาคำตอบกันว่าข้อดี-ข้อเสียในการยืดผมจะมีอะไรกันบ้าง

ข้อดีของการยืดผม

1.ความมั่นใจในตนเองเพิ่มขึ้น รู้สึกเป็นตัวของตัวเอง หลายครั้งคนที่มีผมแตกต่างจากคนส่วนใหญ่อย่างผมหยักศก ต้องเคยโดนล้อจากเพื่อนแน่ ๆ และคนที่มีผมหยักศกนี้เองที่ต้องการเปลี่ยนทรงผมใหม่ให้มีความตรงเหมือนกันเพื่อน ๆ 

2.ทรงผมมีน้ำหนักจัดทรงง่าย คนผมหยักศกจะมีทรงผมได้ไม่กี่ทรง เพราะลักษณะของเส้นผมพร้อมจะจัดกลุ่มกันอยู่ตลอดเวลา ผู้ชายที่มีผมหยักศกตัดทรงอะไรไปก็เหมือนตัดรองทรงสูง ส่วนคุณผู้หญิงที่ผมหยักศกจะตัดผมสั้นไม่ได้ ทรงผมที่ออกมาจะพองโป่งออก นิยมใช้การดัดผมเพื่อให้มีความลอนสวยงาม การยืดผมจึงช่วยให้ผู้ชายและผู้หญิงเส้นผมมีความตรงสวยตัดผมได้หลากหลายทรงมากขึ้น 

ยืดผมมีข้อเสียอะไรบ้าง

1.เมื่อคุณเดินออกจากร้านทำผมหลังจากยืดผมแล้ว จะไม่สามารถสระผมได้เป็นเวลา 3 วัน เนื่องจากต้องใช้เวลาให้น้ำยายืดผมเซ็ตตัวให้เส้นผมตรง หากสระผมทันทีหลังจากยืดเสร็จผลของน้ำยาทำผมจะหายไป และเส้นผมจะไม่ตรง หลังจากนั้นเวลาสระผมเสร็จควรต้องใช้ไดร์เป่าผมให้แห้งอย่าทิ้งให้ผมเปียกชุ่ม เพราะน้ำยาจะหลุดออกหมด 

2.ต้องจัดการกับทรงผมที่เปลี่ยนไป โดยเฉพาะคุณผู้ชายที่มีผมหยักศก เส้นผมที่ตรงจะยื่นออกมาในบริเวณหน้าผากส่งผลให้ช่วงเวลากลางวัน จะมีเหงื่อออกมาจากเส้นผมเยอะ การที่เส้นผมทรงใหม่มาอยู่บนบริเวณหน้าผากจะเกิดสิวขึ้นได้ง่าย ส่วนคุณผู้หญิงที่เพิ่งเริ่มยืดผม เส้นผมจะเปลี่ยนมีขนาดเล็กลง หากต้องการให้เส้นผมยาวสลวยตลอดทั้งวัน ควรใช้น้ำมันลูบทาที่เส้นผมจะช่วยเสริมให้มีความเงางาม  

3.หากใช้น้ำยายืดคู่กับเครื่องหนีบผม จะยิ่งทำให้ผมเสียง่ายกว่าเดิมและอาจเป็นมะเร็งที่หนังศีรษะได้หากย้อมสีผมและยืดผมบ่อยครั้งเข้า และหากใครเป็นผู้แพ้น้ำยายืดผมจะส่งผลให้ผมช็อต หนังศีรษะแห้ง มีอาการคันที่หนังศีรษะ ถ้าเส้นผมเริ่มยาวขึ้น ปลายผมจะเริ่มแตกปลายทำให้ต้องเริ่มไปตัดปลายผม เห็นได้ว่าผมที่ทำการยืดต้องดูแลระมัดระวังเป็นพิเศษ เพื่อรักษาเส้นผมตรงสวยงาม

วิธีบำรุงเส้นผมหนังศีรษะป้องกันผมเสีย

การบำรุงเส้นผมหลังยืดอย่างมีประสิทธิภาพสามารถใช้แชมพูและครีมนวดที่มีคุณสมบัติรักษาเส้นผมได้ ระหว่างนี้ควรหลีกเลี่ยงการใช้ความร้อนสัมผัสกับหนังศีรษะโดยตรง เพื่อป้องกันมิให้ผมแห้งจนเกินไป หรืออาจใช้น้ำมันในการบำรุงเส้นผม ทั้งนี้เมื่อสระผมเสร็จแล้วทุกครั้งทั้งผู้ชาย และคุณผู้หญิงควรเช็ดผมทุกครั้ง เส้นผมที่เปียกน้ำมีความชื้นจะหลุดร่วงได้ง่าย เพราะมีความบอบบางมากกว่าปกติ จึงควรหมั่นทำให้ผมแห้งด้วย

จะเห็นได้ว่าการยืดผมมีข้อดีและข้อเสีย จึงควรหาทางป้องกันไม่ให้เส้นผมถูกทำลายจากการยืดผมและหาวิธีบำรุงให้เส้นผมแข็งแรงอยู่เสมอ