ข้อจำกัด ข้อห้าม ข้อยกเว้นในการทำศัลยกรรม การเตรียมตัวก่อนและหลังการทำศัลยกรรม

ข้อจำกัด ข้อห้าม ข้อยกเว้นในการทำศัลยกรรม การเตรียมตัวก่อนและหลังการทำศัลยกรรม

ในปัจจุบันมีผู้คนมากมายที่ตัดสินใจทำศัลยกรรมเพื่อความงาม และเมืองไทยก็มีโรงพยาบาลรวมถึงสถานเสริม

ความงามหลายแห่งซึ่งมีชื่อเสียงในด้านนี้ หากพูดถึงเหตุผลที่ทำให้ตัดสินใจทำศัลยกรรม เหตุผลหลักคงเป็นการเสริมบุคลิกภาพ ทำให้เกิดความมั่นใจในการใช้ชีวิต นอกจากนี้ยังมีเหตุผลอื่นเช่นต้องการมีรูปร่างหน้าตาตามแบบที่ฝันไว้ อยากเป็นเหมือนบุคคลที่ตัวเองชื่นชอบ หรือแม้แต่คิดว่าทำแล้วคนที่ให้ความสำคัญจะมีความสุข การทำศัลยกรรมมีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง จึงมีเรื่องต้องเตรียมตัวทั้งก่อนและหลังทำศัลยกรรม

1. ก่อนทำศัลยกรรมต้องเตรียมตัวอย่างไร

สิ่งแรกที่ต้องเตรียมคือเลือกสถานที่ทำศัลยกรรม ซึ่งไม่ว่าจะเลือกทำกับโรงพยาบาลหรือคลินิกเสริมความงาม สิ่งที่ต้องให้ความสำคัญคือมาตรฐานของสถานที่นั้น ไม่ว่าจะเป็นการดูว่าคลินิกมีทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญซึ่งเป็นที่ยอมรับหรือไม่ เป็นคลินิกถูกกฎหมายหรือไม่ ผู้ที่เคยใช้บริการให้ความคิดเห็นไว้อย่างไร ฯลฯ สิ่งเหล่านี้จะช่วยลดความเสี่ยงกับปัญหาที่อาจเกิดขึ้น เมื่อเลือกสถานที่ทำศัลยกรรมได้แล้ว สิ่งที่ต้องเตรียมคือ

  • เตรียมข้อมูลด้านสุขภาพให้พร้อม ไม่ว่าจะเป็นโรคประจำตัวหรือการแพ้ยา สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้แพทย์ประเมินความเสี่ยงด้านสุขภาพของคุณได้ เช่น หากเพิ่งรับยาละลายลิ่มเลือด แพทย์อาจเลื่อนการผ่าตัดไปก่อน
  • ในระยะสองสัปดาห์ก่อนผ่าตัดทำศัลยกรรม ให้หยุดรับประทานยาแก้ปวด ยาแก้อักเสบ (เช่น ยากลุ่มแอสไพริน) รวมถึงหยุดรับประทานวิตามินและอาหารเสริมเพื่อลดปัญหาเลือดแข็งตัวช้าหลังผ่าตัด
  • งดดื่มแอลกอฮอล์และงดสูบบุหรี่ในระยะหนึ่งสัปดาห์ก่อนผ่าตัด
  • งดอาหารและเครื่องดื่ม 6 ชั่วโมงก่อนการผ่าตัด

2. การดูแลตัวเองหลังทำศัลยกรรม

อย่างแรกที่ต้องดูแลคือแผลหลังผ่าตัด หากพบว่ามีเลือดไหลซึมออกมา ให้ใช้คอตตอนบัตหรือสำลีแบบก้อนซับแผลและบริเวณรอบแผลเบา ๆ ต้องหลีกเลี่ยงไม่ให้แผลโดนน้ำเพื่อป้องกันการติดเชื้อ นอกจากนี้ควรประคบเย็นในระยะสามวันแรก โดยประคบบริเวณรอบแผลเพื่อลดอาการบวม และเมื่อตัดไหมแล้ว ก็อาจทาครีมป้องกันรอยแผลเป็นด้วย

สำหรับการทำกิจกรรมต่าง ๆ สามารถทำได้ แต่ต้องไม่ให้ส่วนที่ทำศัลยกรรมมาถูกกระทบกระเทือน ผู้ที่ทำศัลยกรรมบริเวณใบหน้า (เช่น ทำจมูก) ต้องหลีกเลี่ยงบางกิจกรรม เช่น กีฬาที่เสี่ยงการกระทบกระเทือนบริเวณนั้น เดือนแรกหลังทำศัลยกรรมควรทำแค่ออกกำลังกายเบา ๆ และงดการยกของหนัก การออกกำลังกายตามปกติควรทำหลังผ่านการผ่าตัดไปแล้วหนึ่งเดือน

3. ข้อห้ามและข้อจำกัดในการทำศัลยกรรม

  • หากอายุต่ำกว่า 18 ปี แพทย์อาจไม่แนะนำให้ทำศัลยกรรม โดยเฉพาะจมูกและส่วนต่าง ๆ บนใบหน้า เพราะใบหน้ายังเจริญเติบโตไม่เต็มที่ ทำแล้วอาจต้องมาปรับแก้ภายหลัง
  • หากเจ็บป่วยควรรักษาให้หายก่อน หรือหากเป็นโรคประจำตัวซึ่งรักษาไม่หาย (เช่น เบาหวานและความดันโลหิตสูง) ควรควบคุมให้อยู่ในเกณฑ์ที่ปลอดภัยก่อนผ่าตัด
  • ผู้ที่จัดฟัน ควรจัดฟันให้เรียบร้อยก่อนทำศัลยกรรมส่วนอื่นบนใบหน้า เพราะการจัดฟันมีผลโดยตรงกับรูปหน้า
  • หญิงตั้งครรภ์หรือให้นมบุตร และผู้ที่รับประทานยาป้องกันการแข็งตัวของเลือด (เช่น ผู้มีภาวะลิ่มเลือดอุดตันและโรคหลอดเลือด) ควรหลีกเลี่ยงการทำศัลยกรรม

การทำศัลยกรรมไม่ใช่เรื่องน่ากลัวอย่างที่คิด และสำหรับหลายคนเมื่อทำแล้วก็ช่วยเสริมความมั่นใจและเพิ่มโอกาสในชีวิตได้จริง ส่วนเรื่องความปลอดภัยก็ไม่น่ากังวล เพียงแค่คุณเตรียมข้อมูลสุขภาพให้พร้อม เลือกทำกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ และรู้วิธีดูแลตัวเองทั้งก่อนและหลังทำศัลยกรรม เพียงเท่านี้ก็ตัดสินใจทำได้โดยไม่มีอะไรต้องกังวล