การทำศัลยกรรม หากมีอายุต่ำกว่า 18 ปีบริบูรณ์สามารถ ทำได้หรือไม่

การทำศัลยกรรม หากมีอายุต่ำกว่า 18 ปีบริบูรณ์สามารถ ทำได้หรือไม่

การมีรูปร่างหน้าตาและบุคลิกที่ดีคือสิ่งที่เราเชื่อว่าทุกคนโดยเฉพาะสาว ๆ ต้องการ บุกคลิกภาพบางอย่างฝึกให้ดู

ดีได้ด้วยตัวเอง แต่การปรับรูปร่างและหน้าตาจำเป็นต้องใช้การทำศัลยกรรม ซึ่งหากพูดถึงการทำศัลยกรรม ก่อนหน้านี้หลายคนอาจไม่กล้าตัดสินใจทำ แต่ทุกวันนี้การทำศัลยกรรมเป็นที่ยอมรับมากขึ้นและเป็นที่นิยมสำหรับทุกช่วงวัย แพทย์มีความเชี่ยวชาญและทำได้อย่างปลอดภัย จึงเป็นสิ่งที่หลายคนไม่ลังเลอีกต่อไป แต่หนึ่งในคำถามน่าสนใจคือ “อายุเท่าไหร่ถึงทำศัลยกรรมได้” วันนี้เรามีคำตอบเรื่องนี้มาให้ครับ

• ช่วงอายุกับการทำศัลยกรรม

อย่างที่พูดไปแล้วว่าการทำศัลยกรรมได้รับความนิยมในทุกช่วงวัย แต่หากคุณอายุต่ำกว่า 18 ปี หรืออยู่ในช่วงวัยรุ่น แพทย์จะไม่แนะนำให้ทำ ซึ่งก็ไม่ควรตัดสินใจทำในช่วงวัยนี้ เพราะช่วงวัยรุ่นคือช่วงเวลาที่อวัยวะหลายส่วนยังเจริญเติบโตได้ไม่เต็มที่ หากตัดสินใจทำศัลยกรรมก็อาจต้องมาปรับแก้ในภายหลังเมื่ออวัยวะนั้นเติบโตขึ้น เสียทั้งเงินทั้งเวลา และอาจส่งผลให้ทำแล้วไม่ได้ผลอย่างที่ต้องการอีกด้วย ซึ่งต่อไปนี้คือตัวอย่างว่าส่วนใดควรทำศัลยกรรมเมื่ออายุเท่าไหร่

– จมูก: คือส่วนที่นิยมทำมากที่สุด ซึ่งจมูกจะเจริญเติบโตเต็มที่ในช่วงอายุ 18-20 ปี หากทำก่อนหน้านั้นซิลิโคนที่เสริมเข้ามาจะไม่เติบโตตามจมูก ยังไงก็ต้องมาปรับแก้ภายหลังจึงควรทำเมื่ออายุ 20 ปีขึ้นไป

– ส่วนอื่นบนโครงหน้า: หากต้องการทำศัลยกรรมปรับรูปหน้าผาก ทำได้ในช่วงอายุ 18-20 ปี เพราะกระดูกหน้าผากจะเติบโตเต็มที่ในช่วงนั้น สำหรับส่วนอื่นคือตา ริมฝีปาก และคางทำได้เมื่ออายุ 18 ปีขึ้นไป ส่วนกราม ทำได้เมื่ออายุ 20 ปีขึ้นไป

– หน้าอก: การเสริมหน้าอกมีผลกับอวัยวะหลายส่วน จึงควรทำศัลยกรรมเมื่ออายุ 25 ปีขึ้นไปเพราะเป็นช่วงที่อวัยวะต่าง ๆ เติบโตเต็มที่แล้ว

• การเตรียมตัวก่อนทำศัลยกรรมและดูแลตัวเองหลังทำศัลยกรรม

การเตรียมตัวก่อนทำศัลยกรรม มีเรื่องที่ต้องเตรียมสองส่วน ส่วนแรกคือการเลือกคลินิกเสริมความงามหรือโรงพยาบาล ซึ่งสิ่งสำคัญคือคุณภาพของสถานพยาบาลและความเชี่ยวชาญของแพทย์ เพราะจุดนี้มีผลต่อความปลอดภัยโดยตรง ส่วนอีกเรื่องที่ต้องเตรียมคือข้อมูลสุขภาพและการดูแลตัวเองก่อนถึงวันผ่าตัดทำศัลยกรรม เช่นรู้ว่าตัวเองแพ้ยาอะไร งดการทานยาบางประเภท งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ฯลฯ ทั้งหมดนี้จะช่วยลดความเสี่ยงต่อผลข้างเคียงได้มาก

สำหรับการดูแลตัวเองหลังทำศัลยกรรม อันดับแรกคือดูแลแผลผ่าตัดไม่ให้เกิดการติดเชื้อ เช่นไม่ปล่อยให้แผลโดนน้ำ ประคบเย็นรอบแผลเมื่อมีอาการบวม และใช้สำลีเช็ดทำความสะอาดรอบแผล นอกจากนี้ในระยะหนึ่งเดือนแรกต้องเลี่ยงกิจกรรมที่หนักเกินไป รวมถึงกิจกรรมและการออกกำลังกายที่เสี่ยงต่อการกระทบกระเทือนส่วนที่เพิ่งผ่านการผ่าตัด สรุปได้ว่าผู้มีอายุต่ำกว่า 18 ปียังไม่ควรทำศัลยกรรม เพราะอวัยวะต่าง ๆ ยังเติบโตไม่เต็มที่ อาจไม่เห็นผลตามที่คาดหวัง และเมื่อเวลาผ่านไปก็ต้องมาปรับแก้ จึงควรรอให้ถึงวัยที่เหมาะสม  ระหว่างนี้ควรหาข้อมูลเพิ่มเติมเช่นเลือกสถานพยาบาลที่มีคุณภาพ นอกจากนี้ยังควรดูแลตัวเองให้สุขภาพดีอยู่เสมอ ดูแลร่างกายให้แข็งแรง เมื่อถึงเวลาที่ทำศัลยกรรมได้ ก็จะทำได้ด้วยความมั่นใจและมีความเสี่ยงน้อยกว่าคนที่ไม่ได้เตรียมตัว