การดัดฟัน – ข้อดีและข้อเสียของการดัดฟัน

การดัดฟันข้อดีและข้อเสียของการดัดฟัน

การจัดฟันหรือดัดฟันเป็นวิธีการรักษาสุขภาพภายในช่องปาก พร้อมทั้งจัดระเบียบฟันเรียงตัวสวยงาม ช่วยเสริมบุคลิกภาพยิ้มสวยมีเสน่ห์มีความมั่นใจมากขึ้น

เนื่องจากการจัดฟันมีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง ต้องอดทนกับความเจ็บปวด และใช้เวลานานกว่าจะทำการจัดฟันเสร็จ สำหรับคนที่กำลังจะเริ่มจัดฟันควรทำความเข้าใจว่ามีข้อดีและข้อเสียอย่างไร และวิธีไหนที่เหมาะสมกับฟันของเรา

ข้อดีของการจัดฟัน

-การดัดฟันเป็นวิธีการแก้ปัญหารูปฟันผิดปกติที่ทำให้มีปัญหาในด้านความสวยงาม เช่น ฟันไม่มีคู่สบ ฟันเก ฟันยื่น ฟันห่าง ฟันซ้อน ฟันคร่อม การจัดฟันช่วยแก้ปัญหาเหล่านี้ได้หมด ส่วนระยะการจัดฟันขึ้นอยู่กับปัญหาว่ามากหรือน้อย

-การดัดฟันให้เรียงตัวเป็นระเบียบแก้ปัญหาการเคี้ยวอาหาร เช่น ฟันไม่สบกันหรือฟันยื่นมากกว่าปกติทำให้เคี้ยวข้าวไม่ละเอียด ซี่ฟันซ้อนกันทำให้แปรงฟันไม่สะอาดเกิดฟันผุและมีปัญหาอื่น ๆ ตามมา การจัดฟันช่วยให้การเคี้ยวอาหารดีขึ้น ลดปัญหาเศษอาหารติดสะสมบริเวณซอกฟันได้

-การดัดฟันเป็นการดูแลสุขภาพฟันโดยรวม เพราะทันตแพทย์จะรักษาฟันผุ ฟันคุด ขูดหินปูน แก้ไขปัญหาเหล่านี้ก่อนทำการจัดฟัน ส่งเสริมให้สุขภาพในช่องปากดีขึ้นไปด้วย

-การดัดฟันช่วยให้มีวินัยใส่ใจดูแลสุขภาพฟันและช่องปากเสมอ เพราะต้องพบทันตแพทย์เพื่อตรวจและจัดฟันทุกเดือนกว่าจะทำการจัดฟันให้เข้าที่ใช้เวลานานกว่า 2 ปีจึงติดนิสัยรักความสะอาดดูแลสุขภาพฟันอยู่เสมอ

-การจัดฟันร่วมกับการถอนฟันแก้ปัญหาฟันยื่น ฟันเหยิน ลดการยื่นของกระดูกขากรรไกร ทำแล้วฟันยุบลง ขากรรไกรเล็กลง  คางเข้ารูป ช่องฟันห่างฟันซ้อนดูดีขึ้น หลายคนจัดฟันดึงฟันให้เรียงตัวแล้วรูปหน้าชัดขึ้น ใบหน้ายาวขึ้นได้ความสวยเป็นผลพลอยได้ แต่ใช่ว่าจัดฟันแล้วจะรูปหน้าเปลี่ยนกันทุกคน 

ข้อเสียของการจัดฟัน

-การดัดฟันเป็นการแก้ปัญหาฟันผิดปกติและรักษาสุขภาพช่องปากซึ่งใช้เวลานานกว่า 2 ปี ต้องไปพบทันตแพทย์ทุกเดือน อดทนกับการติดเครื่องมือดัดฟันแต่ละครั้งติดเวลานานกว่า 2 ชั่วโมง

-หลังการติดเหล็กดัดฟันทำให้เกิดความเจ็บปวด อึดอัด กินอาหารลำบากและต้องเลือกรับประทานทำให้ยุ่งยากมากขึ้น คนดัดฟันเคี้ยวอาหารแข็งไม่ได้อาจทำให้ฟันเปลี่ยนรูปต้องไปแก้ไขจัดฟันใหม่

-ปัญหากลิ่นปากเนื่องจากการจัดฟันทำความสะอาดฟันยาก เศษอาหารตกค้างที่เครื่องมือจัดฟันตกค้างได้ง่าย หากไม่ดูแลดี ๆ แปรงฟันไม่สะอาดทุกซอกมุมจะมีผลให้ฟันผุฟันเหลือง นอกจากมีกลิ่นปากแล้วยังจะเป็นโรคเหงือกตามมาด้วย

-การจัดฟันเป็นการดึงฟันเข้าเพื่อให้เรียงตัวสวย หลังจัดฟันแล้วรากฟันจะสั้นมากกว่ารากฟันเดิม ต้องใส่อุปกรณ์พิเศษช่วยพยุงฟันไว้ไม่ให้ล้ม

-หลังการจัดฟันระยะแรกมักจะพูดไม่ชัด ปิดปากไม่สนิท น้ำลายหกโดยไม่รู้ตัว เพราะไม่คุ้นเคยกับเครื่องมือที่ติดผิวฟันทำให้การออกเสียงผิดปกติ บางรายถูกลวดดัดฟันที่แหลมคมทิ่มริมฝีปาก แก้มและเหงือกเป็นแผล แต่ละคนใช้เวลาปรับตัวให้คุ้นชินแตกต่างกันไป ส่วนใหญ่ระหว่าง 2-4 สัปดาห์

-ค่าใช้จ่ายสูง แม้จะเป็นการแบ่งทยอยจ่าย ไม่ได้เรียกเก็บเงินในครั้งเดียว แต่รวมกันเป็นเงินก้อนใหญ่และมีค่าใช้จ่ายติดต่อกันทุกเดือนเพราะจะหยุดทำการจัดฟันกลางคันไม่ได้ ต้องพิจารณาว่ามีกำลังเงินเพียงพอตั้งแต่แรกก่อนตัดสินใจเริ่มจัดฟัน

เพราะเป้าหมายในการดัดฟันของแต่ละคนมีความแตกต่างกัน บางคนดัดเพราะอยากหน้าเรียวอยากดัดฟันตามเทรนด์ หรือเพื่อแก้ปัญหาฟันเรียงไม่สวย ซึ่งเพื่อให้ตอบโจทย์ความต้องการมากที่สุด สามารถเปรียบเทียบข้อดีและข้อเสียของการจัดฟันเหล่านี้ได้ ช่วยให้คนกำลังลังเลหรืออยู่ในช่วงวางแผนว่าจะจัดฟันดีไหมตัดสินใจง่ายขึ้น รู้แล้วไปลองเช็กลิสต์ตัวเองกันได้เลยว่าพร้อมแล้วหรือยังที่เข้ารับการดัดฟัน