ผู้ชายเป็นหมันหรือไม่? ตรวจสอบยังไง?

ผู้ชายเป็นหมันหรือเปล่า ตรวจสอบยังไง?

เชื่อว่าผู้ชายหลายคนที่กำลังจะแต่งงานในวัย 35 ปี ขึ้นไป หรือแต่งงานมาแล้วสักระยะหนึ่ง แต่ยังไม่มีลูก กังวลว่าตนเองหรือภรรยากันแน่ที่มีปัญหาในเรื่องของการมีบุตรยากหรือเสี่ยงต่อการเป็นหมันนั่นเอง

โดยในวันนี้จะมาแนะนำถึงวิธีในการตรวจสอบว่าผู้ชายเป็นหมันหรือไม่ รวมถึงวิธีการตรวจสอบอย่างไรเพื่อที่จะได้หมดกังวลกับภาวะมีบุตรยาก

โดยทั่วไปแล้วหากคู่สามีภริยาที่แต่งงานกันและมีเพศสัมพันธ์กันอย่างสม่ำเสมอภายใน 1 ปี มากกว่า 90% โอกาสที่จะมีลูกได้ค่อนข้างสูง  หากพบว่าภายใน 1 ปีแล้วฝ่ายหญิงยังไม่ตั้งครรภ์แสดงว่ากำลังเผชิญกับปัญหาภาวะมีบุตรยาก แต่เป็นหมันหรือไม่ไม่สามารถตอบได้ นอกจากจะได้รับการตรวจจากแพทย์ผู้ชำนาญเฉพาะทางเสียก่อน

  • วิธีการตรวจสอบการเป็นหมันในผู้ชาย

สำหรับการตรวจภาวะเป็นหมันทางแพทย์จะแนะนำให้ตรวจผู้ชายก่อน เนื่องจากผู้ชายตรวจง่ายกว่าผู้หญิงและมีราคาค่อนข้างถูกกว่า ซึ่งมีวิธีการดังต่อไปนี้

  • การตรวจอสุจิของผู้ชาย 

ปัจจัยในการตรวจอสุจิของผู้ชาย เพื่อที่จะดูว่าปริมาณของอสุจิที่หลั่งออกมาในแต่ละครั้งนั้น มีความสมบูรณ์และมีคุณภาพเพียงใด มีความเข้มข้นเพียงพอหรือไม่ ซึ่งโดยปกติแล้วอสุจิ 1 มิลลิลิตรจะต้องมีปริมาณตัวอสุจิ 15 ล้านตัวและมากพอที่จะว่ายไปจนถึงปลายท่อรังไข่ได้ โดยในการว่ายไปนั้นจะต้องเคลื่อนไหวได้ดี ในขณะที่เมื่อไปถึงปลายทางแล้วจะมีเพียงหนึ่งเดียวเท่านั้นที่แข็งแรงพอที่จะเจาะผนังไข่เข้าไปได้ 

  • ขั้นตอนในการเตรียมตัว

ในขั้นตอนของการเตรียมตัวอสุจิของฝ่ายชาย จะต้องเตรียมตัวงดการหลั่งอสุจิมาอย่างน้อย 5-7 วัน ก่อนวันตรวจจริงและที่สำคัญควรพักผ่อนให้เพียงพอ รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ เพราะในช่วงเวลาดังกล่าวร่างกายจะผลิตอสุจิออกมาที่มีความแข็งแรงและสมบูรณ์มากที่สุด ผิดกับอสุจิที่อั้นนานเกินไป แม้จะมีปริมาณตัวอสุจิจำนวนมาก แต่อสุจิที่ได้จะเป็นอสุจิที่แก่เกินไป ทำให้การเคลื่อนไหวหรือว่ายไปยังจุดหมายปลายทางที่ลำบาก ในการตรวจสอบอาจทำให้ผลการตรวจผิดปกติได้ ในขณะที่อสุจิที่มีอายุ 5-7 วันนั้น จะเป็นอสุจิที่มีความสดใหม่และหนุ่มแน่นกว่าและมีปริมาณที่มาก เพียงพอต่อการปฏิสนธิได้

รู้ได้อย่างไรว่าเป็นหมัน

หากผลการตรวจออกมาแล้วปรากฏว่ามีปริมาณอสุจิน้อยกว่ามาตรฐานที่กำหนด แสดงว่ามีความเสี่ยงที่จะเป็นหมันได้ หรือในน้ำอสุจิดังกล่าวตรวจไม่พบตัวอสุจิเลยเป็นไปได้ว่าผู้ชายคนนั้นอาจเป็นหมัน หรือแม้ว่าจะมีตัวอสุจิแต่ไม่สมบูรณ์เพียงพอที่จะปฏิสนธิได้ก็เป็นไปได้ว่าอาจเป็นหมันเช่นกัน ทางการแพทย์หากพบว่าผลการตรวจมีครบทุกข้อ แสดงว่าผู้ชายคนที่เข้ารับการตรวจเป็นหมันแน่นอน แต่ถ้าตรวจฝ่ายชายเป็นที่เรียบร้อยและสรุปว่าอสุจิฝ่ายชายมีความสมบูรณ์ จึงจะไปตรวจเรื่องการเป็นหมันในฝ่ายผู้หญิง

สำหรับใครที่ไม่อยากกังวลเกี่ยวกับภาวะการเป็นหมันในเพศชาย ควรออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ, รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ งดบุหรี่ เครื่องดื่มชา กาแฟและแอลกอฮอล์ ในช่วงที่ต้องการมีลูก เพื่อที่จะให้ร่างกายแข็งแรงและผลิตอสุจิที่มีความแข็งแรงสมบูรณ์ได้ หากยังพบว่าภายในระยะเวลา 1 ปี ยังไม่สามารถมีบุตรได้ จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเข้ารับการตรวจกับแพทย์เฉพาะทางทั้งฝ่ายชายและฝ่ายหญิง