5 อาหารที่ทำให้ลำไส้รั่ว

5 อาหารที่ทำให้ลำไส้รั่ว

ลำไส้เป็นส่วนหนึ่งของระบบทางเดินอาหาร ซึ่งมีหน้าที่สำคัญในการดูดซึมสารอาหารและการขับถ่ายของเสีย

ออกจากร่างกาย โดยลำไส้มีด้วยกัน 2 ชนิด ได้แก่ 

  • ลำไส้เล็ก ทำหน้าที่ในการดูดซึมและย่อยอาหาร ก่อนที่จะถูกดูดซึมผ่านลำไส้ใหญ่และเข้าสู่ระบบหลอดเลือดเพื่อส่งไปยังอวัยวะต่าง ๆ ในร่างกาย
  • ลำไส้ใหญ่ มีหน้าที่เกี่ยวข้องกับการดูดซึมน้ำและเกลือแร่จากของเหลวที่เหลืออยู่ในอาหารที่ผ่านลำไส้เล็กมาแล้ว เมื่อไม่มีการย่อยและดูดสารอาหารแล้ว กากอาหารทั้งหมดจะถูกขับออกจากร่างกาย ในรูปของอุจจาระ 

จะเห็นว่าลำไส้มีบทบาทสำคัญในการรักษาสมดุลของระบบทางเดินอาหารและเกี่ยวข้องกับการดูแลสุขภาพทั้งร่างกายและการดูแลระบบภูมิคุ้มกัน การรักษาสุขภาพลำไส้จึงเน้นหนักไปที่การบริโภคอาหารที่มีใยอาหารเพียงพอ การดื่มน้ำเพียงพอและการลดความเครียดในชีวิตประจำวัน ก็จะช่วยให้ลำไส้มีสุขภาพที่ดีได้ 

แต่ปัญหาที่คนส่วนใหญ่กำลังประสบก็คือการรับประทานอาหารที่มีคุณค่าทางอาหารน้อย การรับประทานอาหารที่ไม่มีกากใย การรับประทานอาหารมัน อาหารทอด จึงเป็นหนึ่งในสาเหตุให้เกิดปัญหาลำไส้เป็นแผลและเกิดการรั่วได้ ซึ่งจะมีอาหารประเภทใดบ้างที่ส่งผลต่อการระคายเคืองลำไส้จนนำไปสู่โรคลำไส้รั่วได้

  1. อาหารที่มีโปรตีนสูง การบริโภคโปรตีนในปริมาณมากเกินไป อาจทำให้เกิดการรั่วของลำไส้ เช่น เนื้อสัตว์ประเภทต่าง ๆ และผลิตภัณฑ์จากนมวัว
  2. อาหารที่มีเกราะของพืช บางอย่างในอาหารพืช เช่น รำข้าว ฟักทอง หรือถั่วอาจมีกลไกที่สามารถทำให้เกิดการรั่วของลำไส้ได้
  3. อาหารที่มีสารเคมีส่งตรง สารเคมีที่ใช้ในอาหารหรือเครื่องดื่ม เช่น แอลกอฮอล์, กาแฟ, สีหรือวัสดุเจือปน สิ่งปนเปื้อนในอาหาร
  4. อาหารที่มีแป้งที่ไม่เป็นประโยชน์ เช่น แป้งขัดสีขาวหรือผลิตภัณฑ์จากแป้งสีขาว เช่น ขนมปังสีขาวและเครื่องปรุงรสที่มีน้ำตาลสูง
  5. ยาแก้ปวด ยาแก้อักเสบ การรับประทานยาอังกล่าวอาจส่งผลให้เกิดการระคายเคืองในกระเพาะและลำไส้ จนนำไปสู่แผลและลำไส้รั่วได้ ซึ่งผู้ป่วยจะต้องใช้ยาอย่างระมัดระวัง

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีข้อมูลทางวิชาการที่ชัดเจนระบุได้ว่าอาหารสามารถทำให้เกิดการรั่วของลำไส้ได้โดยตรงในทุกกรณี เพราะหากวิเคราะห์ในส่วนของอาหารที่รับประทานแล้ว คาดว่าน่าจะเกิดจากพฤติกรรมในการกินที่ส่งผลต่อลำไส้รั่วในระยะยาว มิใช่กินแล้วเป็นในทันที หากแต่ต้องใช้เวลาในการสะสมของโรค ซึ่งอาจจะมีปัญหาโรคอื่น ๆ แทรกซ้อนก่อน 

  • การดูแลและรักษาผู้ป่วยโรคลำไส้รั่ว

การรักษาลำไส้รั่วมีหลายปัจจัยที่มีผลร่วมกัน เช่น การลดปริมาณอาหารที่ทำให้เกิดการรั่วของลำไส้ เลือกบริโภคอาหารที่มีประโยชน์ต่อระบบทางเดินอาหาร เสริมโปรไบโอติกเพื่อส่งเสริมสร้างระบบประสาทที่ดีและระบบภูมิคุ้มกัน รวมถึงลดปริมาณสารเคมีที่อาจส่งผลกระทบต่อลำไส้ เช่น แอลกอฮอล์ หากมีข้อสงสัยหรืออาการเกี่ยวกับการรั่วของลำไส้ ควรพบแพทย์เพื่อการวินิจฉัยและการรักษาที่ถูกต้อง

เพื่อลดการเกิดภาวะลำไส้รั่ว ควรรับประทานอาหารที่ดี มีประโยชน์ ภายใต้ปริมาณที่เหมาะสม ไม่ทานมากหรือน้อยเกินไป หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารที่มีรสจัด โดยเฉพาะอาหารเผ็ดและเค็ม เนื่องจากส่งผลให้เกิดการกระตุ้นในเรื่องเยื่อบุผนังและลำไส้อักเสบได้