3 ข้อดี ของ เมล็ดแตงโม

3 ข้อดี ของ เมล็ดแตงโม

ขณะที่กินแตงโมยังไงเราก็ต้องเขี่ยเอาเมล็ดออกให้ได้มากที่สุดแล้วกินแต่เนื้อสีแดงรสหวานฉ่ำ ๆ น้อยครั้งมากที่

จะกินเมล็ดแตงโมกัน ถ้าไม่เผลอกินเข้าไปหรือนำไปแปรรูปเป็นเมล็ดแตงโมกะเทาะเปลือกในรูปแบบของกินเล่น แต่รู้ไหมว่าเมล็ดแตงโมที่เราเขี่ยอุดมไปด้วยสารอาหารมากมายที่เป็นประโยชน์กับร่างกาย บทความนี้จึงอยากจะพาทุกคนไปหาคำตอบพร้อมกันว่าเมล็ดแตงโมนั้นมีประโยชน์อะไรบ้าง 

1. มีเบต้าแคโรทีนสูง

ในเมล็ดแตงโมมีเบต้าแคโรทีนสูง ซึ่งเบต้าแคโรทีนเป็นสารอาหารในกลุ่มของอนุพันธ์วิตามินเอ และยังมีฤทธิ์เป็นสารต้านอนุมูลอิสระในกลุ่มแคโรทีนอยด์ สรรพคุณช่วยต่อต้านการเกิดอนุมูลอิสระในร่างกาย ชะลอความเสื่อมของเซลล์ต่าง ๆ ในร่างกายให้แข็งแรงและทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ลดความเสี่ยงที่จะเกิดเซลล์มะเร็ง อีกทั้งยังช่วยบำรุงสายตา ลดความเสื่อมของเซลล์ประสาทตาและลดความเสี่ยงของการเกิดต้อกระจกได้ นอกจากนั้นยังช่วยดูแลผิวพรรณและช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายได้ 

2. ช่วยเสริมสร้างกระดูก

เมล็ดแตงโมอุดมไปด้วยแร่ธาตุและสารอาหารในกลุ่มของแคลเซียม ฟอสฟอรัส และแมกนีเซียม ซึ่งเป็นแร่ธาตุสำคัญที่มีประโยชน์ต่อกระดูกและฟัน ช่วยเสริมสร้างการทำงานของกระดูกให้แข็งแรง ลดความเสี่ยงของการเกิดโรคกระดูกเปราะหรือโรคกระดูกพรุน นอกจากนั้นยังช่วยชะลอความเสื่อมของกระดูกและข้อ ช่วยบรรเทาอาการปวดข้อปวดกระดูกจากการขาดแคลเซียมได้ ผู้ที่มีปัญหากระดูกหรือมีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคกระดูกควรรับประทานเมล็ดแตงโมจะช่วยป้องกันหรือลดความรุนแรงของโรคได้ ยิ่งในกลุ่มผู้สูงวัยและผู้หญิงวัยหมดประจำเดือนที่มีความเสี่ยงโรคกระดูกพรุนยิ่งควรรับประทานเมล็ดแตงโมอยู่เป็นประจำ

3. คุณค่าทางโภชนาการสูง

เมล็ดแตงโมมีคุณค่าทางโภชนาการสูง โดยเฉพาะโปรตีน เมล็ดแตงโม 100 กรัม จะให้โปรตีน 28.3 กรัม เทียบกับเนื้อ 100 กรัม ที่ให้โปรตีนประมาณ 27 กรัม การรับประทานเมล็ดแตงโมจึงให้โปรตีนสูงกว่าเนื้อสัตว์ และยังให้พลังงานแคลอรีต่ำกว่าการรับประทานเนื้อสัตว์ด้วย จึงเหมาะกับคนที่กำลังไดเอต ควบคุมอาหาร หรือรับประทานมังสวิรัติ อีกทั้งโปรตีนในเมล็ดแตงโมยังเป็นกลุ่มกรดอะมิโนอาร์จินีนที่มีส่วนช่วยป้องกันโรคหลอดเลือดสมองและภาวะสมองเสื่อม

นอกจากนั้นยังมีโอเมก้า 6 สูง ซึ่งเป็นกลุ่มของไขมันดีที่ช่วยเพิ่มไขมันกลุ่ม HDL อันเป็นไขมันดีในร่างกาย พร้อมลดไขมันเลวพวกคอเลสเตอรอล ไขมัน LDL และไตรกลีเซอไรด์ให้น้อยลง ป้องกันความเสี่ยงของการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจและหลอดเลือดสมองได้

ไม่เพียงเท่านั้นในเมล็ดแตงโมยังอุดมไปด้วยสารอาหารอีกหลายชนิดไม่ว่าจะเป็น แมกนีเซียม  แมงกานีส  ฟอสฟอรัส  วิตามินบี สังกะสี  ธาตุเหล็ก ฯลฯ ซึ่งมีส่วนช่วยเสริมสร้างให้ร่างกายแข็งแรงและสุขภาพดี

แม้ว่าเมล็ดแตงโมจะมีประโยชน์แต่การรับประทานเมล็ดแตงโมมากเกินไปก็อาจจะทำให้ท้องอืด เนื่องจากจะทำให้มีแก๊สในกระเพาะอาหาร และอาจจะทำให้ท้องผูกตามมาด้วย ดังนั้นกินในปริมาณที่พอดีไม่เช่นนั้นอาจจะส่งผลเสียต่อสุขภาพได้

ทั้งหมดนี้ก็เป็นประโยชน์ดี ๆ ของเมล็ดแตงโมที่เรานำมาฝาก หวังว่าจะถูกใจคนรักสุขภาพ ซึ่งถ้าหากอยากมีสุขภาพที่ดีขึ้นแล้วล่ะก็อย่าลืมหันมารับประทานเมล็ดแตงโมกันนะ