มะนาวคาเวียร์ มีสรรพคุณ อะไรบ้าง ?

มะนาวคาเวียร์ มีสรรพคุณ อะไรบ้าง ?

มะนาวคาเวียร์ (Caviar Lime) ผลไม้ exotic แปลกตาที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน ด้วยรสชาติเปรี้ยวจี๊ด

กลิ่นหอมอันเป็นเอกลักษณ์ และเปลือกที่มีเม็ดคล้ายไข่ปลาคาเวียร์ จึงทำให้มะนาวชนิดนี้กลายเป็นวัตถุดิบที่นำมาสร้างสรรค์เมนูอาหารและเครื่องดื่มสุดสร้างสรรค์มากมาย

แต่นอกจากความสวยงามและรสชาติอันโดดเด่นแล้ว มะนาวคาเวียร์ยังมีสรรพคุณมากมายต่อสุขภาพอีกด้วย บทความนี้จะพาคุณไปทำความรู้จักกับมะนาวคาเวียร์และสรรพคุณดี ๆ ของมันกัน

ทำความรู้จักกับมะนาวคาเวียร์

มะนาวคาเวียร์มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Microcitrus australasica เป็นไม้พุ่มขนาดเล็กที่พบได้ในประเทศออสเตรเลีย มีลักษณะคล้ายคลึงกับมะนาวทั่วไป แต่มีความแตกต่างที่โดดเด่นคือ เปลือกนอกมีเม็ดเล็ก ๆ คล้ายไข่ปลาคาเวียร์ จึงทำให้มะนาวชนิดนี้มีชื่อเรียกว่า มะนาวคาเวียร์

มะนาวคาเวียร์มีรสชาติเปรี้ยวจัด กลิ่นหอมแรง และอุดมไปด้วยวิตามินซี โพแทสเซียม แคลเซียม และสารต้านอนุมูลอิสระ จึงทำให้มีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย

สรรพคุณของมะนาวคาเวียร์

มะนาวคาเวียร์อุดมไปด้วยคุณประโยชน์มากมาย ดังนี้

  1. บำรุงผิวพรรณ มะนาวคาเวียร์มีวิตามินซีสูงซึ่งช่วยต้านอนุมูลอิสระ ลดการเกิดริ้วรอยและจุดด่างดำ ช่วยให้ผิวพรรณสดใส เปล่งปลั่ง และชุ่มชื้น
  2. ดีท็อกซ์ร่างกาย มะนาวคาเวียร์มีสรรพคุณในการขับสารพิษออกจากร่างกาย ช่วยล้างสารพิษและของเสียในร่างกาย ช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานดีขึ้น
  3. เสริมภูมิคุ้มกัน มะนาวคาเวียร์มีวิตามินซีสูงซึ่งช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน ป้องกันไข้หวัดและโรคติดเชื้อต่าง ๆ
  4. บำรุงสายตา มะนาวคาเวียร์มีวิตามินเอสูงซึ่งช่วยบำรุงสายตา ป้องกันโรคตาบอดกลางคืนและโรคจอประสาทตาเสื่อม
  5. ลดความเสี่ยงโรคหัวใจและหลอดเลือด มะนาวคาเวียร์มีวิตามินซีและโพแทสเซียมสูง ซึ่งช่วยต้านอนุมูลอิสระ ลดความดันโลหิต และลดความเสี่ยงโรคหัวใจและหลอดเลือด
  6. ต้านมะเร็ง มะนาวคาเวียร์มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง ซึ่งช่วยชะลอความเสื่อมของเซลล์และป้องกันเซลล์จากการถูกทำลาย ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคมะเร็ง

วิธีการรับประทานมะนาวคาเวียร์

มะนาวคาเวียร์สามารถรับประทานสด ๆ ผสมกับน้ำผึ้งหรือน้ำสะอาด เพื่อดื่มเป็นน้ำมะนาวเพื่อสุขภาพ หรือนำมาปรุงอาหารและเครื่องดื่มต่าง ๆ เช่น น้ำผลไม้ แยม ซอส ไอศกรีม และขนมหวาน

ข้อควรระวังในการรับประทานมะนาวคาเวียร์

แม้ว่ามะนาวคาเวียร์จะมีสรรพคุณมากมาย แต่ควรรับประทานในปริมาณที่เหมาะสม เนื่องจากมะนาวชนิดนี้มีรสเปรี้ยวจัด อาจส่งผลให้เกิดการระคายเคืองต่อกระเพาะอาหารหรือลำไส้ได้

สรุป

มะนาวคาเวียร์เป็นผลไม้ที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการบำรุงผิวพรรณ ดีท็อกซ์ร่างกาย เสริมภูมิคุ้มกัน บำรุงสายตา และลดความเสี่ยงโรคหัวใจและหลอดเลือด อย่างไรก็ตาม ควรรับประทานมะนาวคาเวียร์ในปริมาณที่เหมาะสมเพื่อหลีกเลี่ยงการระคายเคืองต่อระบบทางเดินอาหาร