แผลกามโรคเรื้อรังที่ขาหนีบ รักษาด้วยวิธีใด

แผลกามโรคเรื้อรังที่ขาหนีบ รักษาด้วยวิธีใด

การมีเพศสัมพันธ์ที่ไม่ได้ให้ความสำคัญในการป้องกันที่ดีพอ รวมถึงกิจกรรมทางเพศและการเลือกคู่นอนที่ปลอดโรค จะนำมาซึ่งการติดเชื้อและก่อให้

เกิดโรคที่เจ็บปวดซึ่งเรียกกันว่ากามโรค หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่าโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ซึ่งจัดเป็นกลุ่มของโรคที่มีหลายชนิดด้วยกัน วันนี้ขอยกตัวอย่างเกี่ยวกับการเกิดแผลกามโรคเรื้อรังที่ขาหนีบ ซึ่งเป็นกามโรคชนิดหนึ่งที่อันตรายต่อสุขภาพร่างกายของผู้ที่ติดเชื้อหากเป็นแล้วต้องรีบรักษา

ฝีมะม่วงเทียมกับแผลกามโรคเรื้อรังที่ขาหนีบคือโรคเดียวกัน

ถ้าพูดถึงแผลกามโรคเรื้อรังที่ขาหนีบคนไทยอาจไม่รู้จัก แต่ถ้าพูดถึงโรคฝีมะม่วงหลายคนน่าจะรู้จักและเคยได้ยินอยู่บ้าง แผลกามโรคเรื้อรังที่ขาหนีบมีลักษณะคล้ายโรคฝีมะม่วง แต่จะต่างกันตรงที่ว่าถ้าเป็นแผลกามโรคเรื้อรังที่ขาหนีบจะไม่มีอาการบวมเพราะโรคนี้ไม่ได้เกิดที่ต่อมน้ำเหลืองจึงไม่ทำให้บวม ในขณะที่โรคฝีมะม่วงนั้นเป็นการติดเชื้อที่ต่อมน้ำเหลืองซึ่งนอกจากจะเป็นแผลแล้วยังบวมโตอย่างที่ชาวบ้านมักจะเรียกกันว่าโรคไข่ดัน และเนื่องจากแผลกามโรคเรื้อรังที่ขาหนีบมีลักษณะคล้ายแต่ไม่ใช่ฝีมะม่วง จึงมีชื่อเรียกอีกอย่างหนึ่งว่าโรคฝีมะม่วงเทียม

แผลกามโรคเรื้อรังที่ขาหนีบนี้ในช่วงที่เริ่มเป็นแรก ๆ จะไม่รู้สึกเจ็บแผลทำให้ผู้ติดเชื้อไม่เอะใจและไม่ได้ไปพบแพทย์เพื่อวินิจฉัย ซึ่งอาจทำให้แผลลุกลามและรักษายาก ดังนั้นการที่จะรักษาได้ถูกวิธีและตรงจุดมากที่สุดก็คือการสังเกตตัวเอง หากมีแผลเกิดขึ้นภายหลังจากการมีเพศสัมพันธ์ให้สงสัยไว้ก่อนและควรไปพบแพทย์เพื่อทำการวินิจฉัย จะได้รักษาให้ตรงจุด

การรักษาแผลกามโรคเรื้อรังที่ขาหนีบ

ปัญหาของคนเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ก็คือ มักจะคิดไปเองและไม่ไปพบแพทย์ อย่างดีก็แค่ซื้อยามาทาแผลหรือซื้อยารับประทานแก้อักเสบ ซึ่งเป็นวิธีที่ไม่ถูกต้อง เมื่อเกิดแผลขึ้นที่อวัยวะเพศหรือที่ขาหนีบจากการติดเชื้อแบคทีเรียภายหลังจากการมีเพศสัมพันธ์ หากเป็นผู้ที่มีร่างกายแข็งแรง ภูมิต้านทานดี แผลจะหายเองภายในไม่เกิน 10 วัน แต่ถ้านานกว่านี้แสดงว่าเกิดอาการเรื้อรังขึ้น ควรไปพบแพทย์เพื่อวินิจฉัยและรักษา แพทย์จะรักษาโดยการให้รับประทานยาปฏิชีวนะอย่างต่อเนื่อง ถ้าอาการไม่รุนแรงมากอาจจะใช้ยาแค่ 3 สัปดาห์ แต่ถ้าเป็นแผลเรื้อรังมากอาจจะนานกว่านี้ ขึ้นอยู่กับอาการ การตอบสนองต่อยา และประเภทของยาที่ใช้ภายใต้ดุลพินิจของแพทย์ แต่ผู้ป่วยต้องใช้ยาตามกำหนดให้ครบจนกว่าแผลจะหาย

ข้อปฏิบัติทั่วไปสำหรับผู้ที่เป็นแผลกามโรคเรื้อรังที่ขาหนีบ

  • ผู้ป่วยควรรับการรักษาอย่างต่อเนื่องตามอาการ ไม่เพียงเท่านั้นผู้ที่มีเพศสัมพันธ์กับผู้ป่วยในช่วงเวลา 60 วัน ก่อนที่ผู้ป่วยจะแสดงอาการ ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจและรักษาเพราะมีโอกาสติดเชื้ออย่างแน่นอน
  • โรคนี้ไม่ใช่เพียงแค่จะติดต่อกันได้ทางเพศสัมพันธ์เท่านั้น แต่มีโอกาสที่จะติดต่อโดยการสัมผัสแผลได้ด้วย ดังนั้นผู้ใกล้ชิดที่มีการสัมผัสแผลของผู้ป่วยควรไปพบแพทย์เช่นกัน

แผลกามโรคเรื้อรังที่ขาหนีบรักษาได้ แต่ต้องรู้ตัวเร็ว รีบรักษาแต่เนิ่น ๆ และทำตามข้อปฏิบัติของแพทย์อย่างเคร่งครัดจึงจะได้ผลและหายขาด และที่สำคัญควรระมัดระวังการมีเพศสัมพันธ์ครั้งต่อไปอย่าให้พลาดเพื่อจะได้ไม่ต้องเจ็บปวดซ้ำสอง