ระวัง เบาหวาน เมื่อมีอาการเหล่านี้ ?

ระวัง เบาหวาน เมื่อมีอาการเหล่านี้ ?

เบาใจได้เมื่อคุณรู้ทันโรคเบาหวาน เพราะเมื่อรู้ทันก็ย่อมรักษาและดูแลตัวเองได้อย่างเหมาะสม ช่วยลดความ

เสี่ยงเสียชีวิตหรือสูญเสียอวัยวะจากการเป็นโรคนี้… ก่อนเช็กอาการที่เป็นสัญญาณเตือนว่าคุณอาจเป็นโรคเบาหวาน มาทำความรู้จักกับโรคนี้กันก่อนดีกว่า 

  • เบาหวานโรคยอดฮิตเป็นได้ทุกช่วงวัย

เบาหวานโรคที่เกิดจากความผิดปกติของภูมิคุ้มกันร่างกาย เกิดขึ้นได้กับทุกช่วงวัย แบ่งออกเป็น 2 ชนิด คือ

  1. เบาหวานชนิดที่ 1 เรียกว่าเป็นโรคภูมิแพ้ตัวเองเกิดจากความผิดปกติของภูมิคุ้มกันร่างกาย ส่งผลให้ทำลายเบต้าเซลล์ในตับอ่อน ซึ่งมีผลต่อการทำหน้าที่ผลิตอินซูลินเมื่อร่างกายผลิตอินซูลินไม่ได้ระดับน้ำตาลในเลือดจึงผิดปกติ 
  2. โรคเบาหวานชนิดที่ 2 เป็นโรคเบาหวานที่เกิดจากร่างกายไม่สามารถผลิตอินซูลินได้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย โดยทางการแพทย์เรียกว่าภาวะดื้ออินซูลิน เป็นสาเหตุทำให้ร่างกายไม่สามารถควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูง

โดยโรคเบาหวานเป็นโรคยอดฮิตที่ติดอันดับ 1 ใน 10 ของสาเหตุที่ทำให้คุณเสียชีวิตมากที่สุด ไม่เฉพาะในประเทศไทยเท่านั้นยังรวมถึงทั่วโลกด้วย เพื่อรู้ทันโรควันนี้ชวนคุณมาเช็คอาการของโรคเบาหวาน โดยพิจารณาจากอาการเหล่านี้

  • อาการเริ่มแรกของผู้ป่วยเป็นโรคเบาหวาน

เริ่มต้นการเป็นโรคเบาหวานจะไม่แสดงอาการที่ชัดเจน จึงทำให้หลายคนไม่รู้ตัวว่าเป็นโรคนี้ ดังนั้นหากพบอาการเหล่านี้นับว่าเป็นสัญญาณเตือนโรคเบาหวาน

  • รู้สึกหิวบ่อย เป็นอาการที่เป็นสัญญาณบ่งบอกของโรคเบาหวานซึ่งเกิดจากฮอร์โมนอินซูลินในเลือดทำงานผิดปกติ ส่งผลให้เซลล์ไม่รับพลังงาน จึงตามมาด้วยอาการหิวบ่อยเพราะร่างกายพยายามหาสารอาหารจึงมีการส่งสัญญาณให้รู้สึกหิว ในขณะที่แม้จะหิวบ่อยน้ำหนักกลับลดลงผิดปกติ เพราะฉะนั้นหากมีความรู้สึกว่าหิวบ่อยก็อย่าเพิ่งวิตกกังวลไปให้เช็คอาการอื่นๆร่วมด้วย
  • เหนื่อยง่ายอาการที่ขึ้นได้กับผู้ป่วยโรคเบาหวานเพราะเมื่อน้ำตาไม่สามารถเข้าสู่เซลล์เพื่อให้เกิดการเผาผลาญเป็นพลังงานผู้ป่วยเป็นโรคเบาหวานจึงมีความรู้สึกว่าทำอะไรก็เหนื่อยง่ายอ่อนเพลีย รู้สึกว่าไม่มีเรี่ยวแรงทานที่ก่อนหน้านี้อาจเคยเป็นคนที่กระฉับกระเฉง ทำอะไรคล่องตัว
  • ปัสสาวะบ่อยแต่ละครั้งมีปริมาณมาก เกิดจากสาเหตุที่อวัยวะสำคัญอย่างตายไม่สามารถกรองน้ำตาที่มีส่วนเกินหรือปริมาณมากจากอาการของโรคเบาหวาน ผู้ป่วยโรคเบาหวานจึงมีอาการปัสสาวะบ่อยในแต่ละครั้งมีปริมาณมาก 
  • มีความรู้สึกถึงความผิดปกติของสายตาเห็นภาพไม่ชัด ซึ่งเป็นสาเหตุมาจากการที่ระดับน้ำตาลในเลือดสูงส่งผลให้มีการคั่งของน้ำตาลในเลนส์ตาจึงเกิดความผิดปกติของบริเวณจอตาทำให้ไม่สามารถมองเห็นได้ปกติ ในบางรายมีอาการรุนแรงถึงขั้นตาบอดหรือที่เรียกกันทั่วไปและเคยกันว่าเบาหวานขึ้นตาทำให้ตาบอด

อาการเหล่านี้เป็นสัญญาณเตือนของโรคเบาหวานที่หากเช็กแล้วว่ามีอาการ แนะนำให้ไปพบแพทย์เพื่อตรวจเช็กร่างกายอย่างละเอียดว่าเป็นเบาหวานหรือไม่ หรือหากมีญาติพี่น้อง พ่อแม่ที่ป่วยด้วยโรคเบาหวานไม่จำเป็นต้องรอให้มีอาการหลายอย่างเป็นสัญญานเตือน เพราะอาจโรคเบาหวานเกิดจากกรรมพันธุ์ได้ เมื่อทราบแล้วระวังพร้อมดูแลตัวเองและตรวจสุขภาพอย่างสม่ำเสมอดีกว่า เพราะหากเป็นแล้วและชะล่าใจปล่อยไว้ไม่รักษา โรคเบาหวานนำมาซึ่งความสูญเสียได้ไม่แพ้โรคร้ายแรงอื่น ๆ เลยทีเดียว