วิตามินควรกินอย่างไรดี ?

วิตามินควรกินอย่างไรดี

วิตามินเป็นสารสำคัญที่ช่วยบำรุงสุขภาพ มีสารต้านอนุมูลอิสระ เสริมภูมิต้านทาน และฟื้นฟูสภาพร่างกายที่

อ่อนแอให้แข็งแรงขึ้น วิตามินจึงเป็นสิ่งจำเป็นต่อสุขภาพ สำหรับวิตามินบางอย่างนั้นร่างกายคนเราสามารถผลิตขึ้นได้เอง อย่างเช่น วิตามินดีสร้างได้เวลาร่างกายได้รับแสงแดด แต่วิตามินบางชนิด ร่างกายคนเราไม่สามารถสร้างขึ้นได้เอง ต้องอาศัยแหล่งสารอาหารจากภายนอก ซึ่งก็คืออาหารที่คนเราบริโภคในแต่ละวันนั่นเอง

รับประทานอาหารไม่ถูกหลักโภชนาการ ทำให้เกิดภาวะขาดวิตามิน

อาหารเป็นแหล่งของวิตามิน แต่หลายคนไม่ได้ให้ความสำคัญกับการเลือกสรรอาหารที่มีคุณภาพดีพอ อาจทำให้ได้รับวิตามินน้อยเกินไป เช่น อาหารปิ้งย่าง หรืออาหารที่ผ่านกระบวนการปรุงสุกโดยใช้ความร้อนเป็นเวลานานเกินไปทำให้วิตามินลดลงเช่นกัน นอกจากนี้ อาหารบางอย่างอาจขัดขวางการดูดซึมวิตามินจากอาหารอีกชนิดหนึ่งเมื่อทานร่วมกัน เช่น  ปลาร้า หอยบางชนิดทำให้ร่างกายดูดซึมวิตามินบี 1 จากข้าวกล้องได้น้อย เป็นต้น 

การรับประทานวิตามินเสริม เพื่อทดแทนส่วนที่ขาด

บางครั้งคนเราไม่สามารถแน่ใจได้ว่าวิตามินที่ได้รับจะครบถ้วนหรือไม่ ด้วยสภาวะการดำรงชีวิตที่เร่งรีบทำให้ไม่มีเวลาเลือกสรรอาหารอย่างมีคุณภาพ วิตามินเสริมจึงเป็นทางเลือกที่คนส่วนใหญ่ในยุคนี้ซื้อหามารับประทาน ซึ่งก็ถือว่าเป็นสิ่งที่ดีที่จะช่วยให้มั่นใจได้ว่าร่างกายได้รับวิตามินมากขึ้น เพราะวิตามินเสริมนั้นมีอยู่แทบทุกชนิดสามารถเลือกรับประทานตามความจำเป็นได้ และในปัจจุบันก็มีให้เลือกหลายรูปแบบตามความสะดวกของแต่ละคน เช่น แบบแคปซูล แบบเม็ด แบบผง หรือ วิตามินแบบน้ำ

วิตามินเสริม ทานอย่างไรให้ถูกหลักและได้ผลดีจริง

แม้ว่าวิตามิน หรืออาหารเสริมจะเป็นทางเลือกที่ดี แต่การที่จะรับประทานอาหารเสริมต่าง ๆ ที่มีอยู่มากมายหลายชนิดนั้น ผู้บริโภคต้องรู้ว่าจะรับประทานอาหารเสริมหรือวิตามินอย่างไรจึงจะได้ประโยชน์มากที่สุด เริ่มจากการเช็คข้อมูลผลิตภัณฑ์อาหารเสริมหรือวิตามินก่อนซื้อ จะต้องเป็นผลิตภัณฑ์ที่เชื่อถือได้ และผ่านการรับรองมาตรฐานจากองค์การอาหาร และยาอย่างถูกต้อง และเวลารับประทานวิตามิน ควรปฏิบัติให้ถูกหลัก ดังนี้

  • ไม่ควรรับประทานวิตามิน หรืออาหารเสริมเพื่อรักษาโรค เพราะวิตามินเป็นตัวบำรุงสุขภาพไม่ใช่ยา 
  • ศึกษารายละเอียดก่อนทานวิตามินแต่ละชนิด ในเรื่องของวิธีการรับประทานควรรับประทานเวลาใด ไม่ควรทานร่วมกับอาหารใดบ้าง และที่สำคัญคือ ผู้ที่มีโรคประจำตัวและทานยาเป็นประจำ รวมถึงผู้ที่อยู่ระหว่างตั้งครรภ์ หรือให้นมลูก ควรปรึกษาแพทย์ก่อนทานวิตามินเสมอ หรือแม้กระทั่งผู้ที่ไม่มีโรคประจำตัว ก็ควรตรวจร่างกายหรือปรึกษาแพทย์ก่อน จะช่วยให้รู้ว่าควรทานวิตามินแบบไหน เพราะว่าร่างกายของแต่ละคนมีความต้องการสารอาหารไม่เหมือนกัน
  • เมื่อรู้ว่าร่างกายต้องการวิตามินชนิดใด ควรทานวิตามินนั้นอย่างสม่ำเสมอ เพราะทานวิตามินเพื่อเสริมในส่วนที่ร่างกายขาด อาจจะไม่เห็นผลได้ในทันทีต้องใช้ระยะเวลาประมาณหนึ่ง 
  • ไม่ควรทานวิตามินกับเครื่องดื่มใด ๆ นอกจากน้ำเปล่า เพราะว่าเครื่องดื่มหลายชนิด จะลดการดูดซึมสารอาหารจากวิตามิน ทำให้ไม่ได้รับสารอาหารอย่างเต็มที่ 

วิตามินเสริมเป็นสิ่งสำคัญ แต่การรับประทานอาหารอย่างหลากหลาย ก็เป็นเรื่องที่จะต้องพยายามปฏิบัติให้ได้ หากไม่มีเวลาจริง ๆ หรือปรึกษาแพทย์แล้วว่าควรหาตัวช่วย ก็ให้เลือกรับประทานวิตามินเสริมอย่างเหมาะสมเพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารอย่างถูกหลักและเกิดประโยชน์ต่อสุขภาพมากที่สุด