4 โรคถามหา ถ้าใช้โทรศัพท์เข้าห้องน้ำ

4 โรคถามหา ถ้าใช้โทรศัพท์เข้าห้องน้ำ

ในยุคปัจจุบันที่เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของเรามากขึ้น การใช้โทรศัพท์มือถือก็กลายเป็น

เรื่องปกติธรรมดาที่แทบจะขาดไม่ได้ไปเสียแล้ว ไม่ว่าจะทำอะไรก็หยิบโทรศัพท์ขึ้นมาใช้ได้ตลอด แม้แต่การนั่งทำธุระในห้องน้ำก็เช่นกัน

แต่รู้หรือไม่ว่าการใช้โทรศัพท์มือถือเข้าห้องน้ำนั้น อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพของเราได้ วันนี้เราจะมาพูดถึง 4 โรคที่อาจถามหาหากเราใช้โทรศัพท์เข้าห้องน้ำกัน

1. โรคสายตาเสื่อม

แสงจากหน้าจอโทรศัพท์มือถือนั้น เป็นแสงสีฟ้าที่อาจส่งผลเสียต่อดวงตาของเราได้ โดยเฉพาะหากเราใช้โทรศัพท์มือถือในที่มืดหรือในที่ที่มีแสงน้อย แสงสีฟ้าจากหน้าจอโทรศัพท์มือถือจะยิ่งเข้าไปทำลายจอประสาทตาของเรา ทำให้ดวงตาของเราอ่อนล้า แสบตา ปวดตา และอาจนำไปสู่โรคสายตาเสื่อมได้

2. โรคปวดคอและหลัง

การนั่งทำธุระในห้องน้ำนั้น มักทำให้เราต้องก้มหน้าลงไปมองหน้าจอโทรศัพท์มือถือ ท่าทางนี้อาจทำให้กล้ามเนื้อคอและหลังของเราเกร็งตัวเป็นเวลานาน ส่งผลให้เกิดอาการปวดคอและหลังได้ โดยเฉพาะหากเรานั่งทำธุระในห้องน้ำเป็นเวลานานๆ

3. โรคอ้วน

การนั่งทำธุระในห้องน้ำเป็นเวลานานๆ ส่งผลให้เราเผาผลาญพลังงานน้อยลง ส่งผลให้น้ำหนักของเราเพิ่มขึ้นได้ โดยเฉพาะหากเรานั่งทำธุระในห้องน้ำพร้อมกับรับประทานอาหารหรือเครื่องดื่มไปด้วย

4. โรคติดเชื้อ

ห้องน้ำเป็นสถานที่ที่มีเชื้อโรคอยู่เป็นจำนวนมาก หากเราใช้โทรศัพท์มือถือเข้าห้องน้ำแล้วไม่ได้ทำความสะอาดมือให้สะอาดก่อนและหลังใช้ อาจนำเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายของเราได้ ส่งผลให้เกิดโรคติดเชื้อต่างๆ เช่น โรคท้องร่วง โรคหวัด โรคไข้หวัดใหญ่ เป็นต้น

วิธีป้องกันโรคจากการใช้โทรศัพท์เข้าห้องน้ำ

หากเราจำเป็นต้องใช้โทรศัพท์มือถือเข้าห้องน้ำ ก็ควรปฏิบัติดังนี้

  • หลีกเลี่ยงการใช้โทรศัพท์มือถือในที่มืดหรือในที่ที่มีแสงน้อย
  • ปรับความสว่างหน้าจอโทรศัพท์มือถือให้เหมาะสม
  • หยุดใช้โทรศัพท์มือถือหากเริ่มรู้สึกปวดตาหรือปวดคอ
  • ลุกขึ้นไปเดินไปมาบ้างระหว่างทำธุระในห้องน้ำ
  • ล้างมือให้สะอาดก่อนและหลังใช้โทรศัพท์มือถือ

นอกจากนี้ เราควรทำความสะอาดห้องน้ำเป็นประจำ เพื่อลดปริมาณเชื้อโรคในห้องน้ำให้น้อยลง

การใช้โทรศัพท์มือถือเข้าห้องน้ำนั้นอาจเป็นเรื่องสะดวกสบาย แต่หากเราใช้อย่างไม่ระมัดระวัง ก็อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพของเราได้ ดังนั้น เราควรระมัดระวังในการใช้โทรศัพท์มือถือเข้าห้องน้ำ เพื่อสุขภาพที่ดีของเราเอง