ทำไมลูกขี้โมโห?

ทำไมลูกขี้โมโห

อารมณ์โกรธสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกเพศทุกวัย โดยจะแสดงความโกรธออกมาแตกต่างกันไปตามช่วงของอายุ แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่เด็กมีอารมณ์โกรธขึ้น

มาโดยเฉพาะอารมณ์แบบขี้โมโหหรือโมโหร้ายนั้น เป็นสิ่งหนึ่งที่ทำให้คนเป็นพ่อเป็นแม่กังวลใจไม่ใช่น้อย เพราะไม่รู้ว่าจะปฏิบัติหรือระงับอารมณ์แบบนั้นของลูกที่ยังไม่รู้ประสีประสาได้อย่างไร หากพ่อแม่ผู้ปกครองท่านใดพบว่าบุตรหลานมีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมก้าวร้าวขี้โมโหอย่าชะล่าใจ ควรต้องหาวิธีสอนให้ถูกวิธีหรือไม่ก็ปรึกษาคุณหมอเฉพาะทางที่มีความชำนาญ เพื่อควบคุมอารมณ์ของเด็กให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมต่อไป

อะไรเป็นสาเหตุให้ลูกเป็นคนขี้โมโห

โดยปกติแล้วอารมณ์หงุดหงิด ขี้โมโห กรีดร้อง ควบคุมตัวเองไม่ค่อยได้ ขว้างปาข้าวของ ทำร้ายเพื่อนหรือพ่อแม่นั้นมักจะเกิดขึ้นในเด็กอายุระหว่าง 2-4 ขวบ ซึ่งการแสดงออกพฤติกรรมของเด็ก ๆ เหล่านี้ก็มาจากหลายสาเหตุ เช่น

– อยู่ในช่วงวัยที่ไม่สามารถแสดงความเป็นตัวเอง และไม่สามารถที่จะสื่อสารกับผู้อื่นให้เข้าใจได้อย่างเต็มที่ เด็กจึงหาทางออกด้วยการแสดงอารมณ์ให้ผู้อื่นได้รับรู้ว่าตนต้องการสิ่งใด

– เป็นพฤติกรรมที่มักจะแสดงออกมาให้เห็นอยู่เรื่อย ๆ เมื่อไม่ได้สิ่งที่ต้องการหรือไม่ได้ดั่งใจ

– เป็นพฤติกรรมการเลียนแบบ โดยเด็กอาจจะเห็นการกระทำเหล่านั้นจากสื่อต่าง ๆ หรือจากคนใกล้ชิดที่มักจะทำให้เขาเห็นบ่อย ๆ เด็กจึงนำไปทำตาม

– เป็นคนที่อารมณ์ร้อนอยู่แล้ว เมื่อถูกกระตุ้นเพียงเล็กน้อยอารมณ์โมโหร้ายก็ระเบิดออกมาง่าย ๆ

ปัจจัยหลักที่มักจะทำให้เด็ก ๆ ไม่สามารถควบคุมอารมณ์ของตัวเองได้

สิ่งที่ทำให้เด็กเป็นคนขี้โมโหอาจมาจากปัจจัยทั้งภายในและภายนอก การคอยสังเกตทั้งพฤติกรรมของเด็กในแต่ละช่วงวัยและปัจจัยอื่น ๆ ภายในครอบครัว จะทำให้สามารถแก้ปัญหาได้ตรงจุดมากขึ้น เช่น

– เกิดจากร่างกาย บางคนอาจจะมีความบกพร่องทางสมองและสารสื่อประสาทที่ส่งผลทำให้เด็กมีอารมณ์ขี้โมโห หงุดหงิดง่าย ใจร้อน หรือซึมเศร้า เช่น สมาธิสั้น ออทิสติก ไบโพล่าร์ เป็นต้น

– เกิดจากจิตใจ การที่ลูกมีอารมณ์ขี้โมโหไม่มีความอดทนหรือเป็นคนเจ้าอารมณ์นั้น อาจจะเป็นพื้นฐานธรรมชาติทางด้านอารมณ์แต่เดิมของเด็กคนนั้น

– เกิดจากสภาพแวดล้อม การที่พ่อแม่เป็นคนเจ้าอารมณ์หรือครอบครัวมักใช้ความรุนแรงในการแก้ปัญหา ก็จะทำให้ลูกนำพฤติกรรมเหล่านั้นมาใช้ อีกทั้งการได้รับเนื้อหาที่รุนแรงจากสื่อต่าง ๆ ก็มีผลทำให้ลูกเป็นคนที่มีอารมณ์โกรธง่ายได้เช่นกัน 

วิธีรับมือกับอารมณ์ของเจ้าตัวเล็ก

เมื่อลูกมีอารมณ์โกรธ โมโหร้าย กรีดร้อง หรือไม่สามารถที่จะควบคุมตัวเองได้ คุณพ่อคุณแม่ไม่ควรปล่อยให้ลูกแสดงอารมณ์อย่างเต็มที่โดยไม่ตักเตือน เพราะท้ายที่สุดลูกจะกลายเป็นคนขี้หงุดหงิด ดังนั้นพ่อแม่ควรจัดการกับพฤติกรรมของลูกตั้งแต่อายุยังน้อยด้วยวิธีดังต่อไปนี้

1. พ่อแม่ไม่ควรมีพฤติกรรมที่รุนแรงต่อหน้าลูก เพราะจะกลายเป็นตัวอย่างที่ไม่ดีโดยไม่รู้ตัว

2. ไม่ควรให้ลูกดูสื่อที่มีความรุนแรง เพราะเด็กไม่สามารถแยกได้ว่าสิ่งนี้ควรทำตามหรือไม่ควรทำตาม

3. ไม่ควรตามใจลูก นั่นคือพฤติกรรมที่เขาเคยทำแล้วได้ในสิ่งที่ต้องการ ดังนั้นเมื่อคุณยังคงตามใจลูกเช่นเดิม เขาก็จะทำพฤติกรรมเดิม ๆ ซ้ำ ๆ

4. ควรฝึกให้ลูกรู้จักควบคุมอารมณ์ตนเอง เมื่อลูกโมโหให้ลูกสูดลมหายใจลึก ๆ 10 ครั้ง จากนั้นก็ให้กล่าวคำชื่นชมลูก แต่ถ้าหากลูกโมโหคนอื่น ก็ควรสอนเขาให้รู้ถึงข้อดีของคนอื่นและรู้จักให้อภัย เพราะถ้าไม่ทำอย่างนั้นคนที่ไม่มีความสุขก็คือลูกที่ต้องมานั่งโกรธอยู่

5. เมื่อลูกมีอารมณ์กรีดร้อง ควรระงับอารมณ์ของเขาด้วยการจับที่ตัวลูก จนกว่าลูกน้อยจะมีสติ จากนั้นพ่อแม่ถึงค่อยพูดด้วยความใจเย็น สอนลูกให้รู้จักระงับอารมณ์พร้อมบอกลูกว่าพ่อแม่ยังรักลูกเหมือนเดิม

จะเห็นได้ว่าอารมณ์ขี้โมโหของลูกเกิดขึ้นได้จากหลายปัจจัย ดังนั้นพ่อแม่ควรสังเกตพฤติกรรมและแก้ไขแต่เนิ่น ๆ เพื่อไม่ให้ลูกกลายเป็นเด็กอารมณ์รุนแรงในอนาคต เช่น การเข้าใจอารมณ์ของลูก, รับฟังลูกพร้อมให้คำแนะนำอย่างเหมาะสม, มีทางเลือกให้ลูกเสมอ, สอนให้เขาเห็นผลถึงการกระทำว่านั่นคือสิ่งที่ไม่ดี และการเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับลูก แต่ถ้าหากไม่ดีขึ้นแนะนำว่าควรปรึกษาแพทย์เฉพาะทางเพื่อขอคำแนะนำหรือทำการรักษาอย่างถูกวิธีต่อไป