ทำความรู้จักโรคภูมิแพ้อาหารแฝง ไม่ร้ายแรงแต่สร้างความรำคาญจนน่าเบื่อ

ภูมิแพ้อาหารแฝง เกิดจากอะไร

คุณรู้สึกว่าตัวเองมีอาการเรื้อรังบางอย่างที่รักษาไม่หายบ้างหรือไม่ เช่น เป็นสิวอักเสบเรื้อรัง ท้องเสียเรื้อรัง และท้องผูกเรื้อรัง

เป็นต้น อาการเหล่านี้จะเป็น ๆ หาย ๆ แต่ไม่หายขาดสักที ลองอ่านข้อมูลในบทความนี้ดู เพราะว่าบางทีอาการเรื้อรังที่คุณเป็นอยู่อาจเกิดจากโรคภูมิแพ้อาหารแฝงก็เป็นได้ และโรคนี้หากรักษาอย่างตรงจุด อาการเรื้อรังที่คุณเป็นมาทั้งหมด จะดีขึ้นและหายไปในที่สุด 

ใครเป็นโรคเรื้อรังโปรดอ่าน คุณมีความเสี่ยงเป็นโรคภูมิแพ้อาหารแฝง

โรคภูมิแพ้อาหารแฝงแตกต่างจากโรคแพ้อาหาร เพราะภูมิแพ้อาหารแฝงจะไม่แสดงอาการทันทีที่รับประทานอาหารเข้าไป ส่วนใหญ่จะใช้เวลาประมาณ 48 ชั่วโมงหลังจากรับประทานอาหารที่แพ้ จึงทำให้ผู้ที่มีอาการแพ้ไม่รู้ตัวว่ากำลังแพ้อาหารชนิดนั้น ๆ อยู่ และทำให้ยังคงรับประทานอาหารชนิดนั้นอยู่เรื่อย ๆ จนเกิดการอักเสบภายในร่างกาย และแสดงออกมาภายนอกดังนี้

  • หากการอักเสบเกิดขึ้นที่ระบบทางเดินอาหาร จะมีอาการท้องเสีย ท้องผูก จุกเสียด ลำไส้ไม่ปกติ มีแก๊สในกระเพาะอาหาร และท้องอืด เป็นต้น
  • หากการอักเสบเกิดขึ้นที่ผิวหนัง จะมีอาการสิวอักเสบ เกิดตุ่มตามร่างกาย ลมพิษ เนื้อตัวบวม และผื่นคัน เป็นต้น
  • หากการอักเสบเกิดขึ้นที่ระบบทางเดินหายใจ จะมีอาการน้ำมูกไหล จาม ไอ หอบหืด และไซนัสอักเสบ เป็นต้น
  • หรือมีอาการอื่น ๆ ร่วมด้วย เช่น ปวดศีรษะเรื้อรังแบบเป็น ๆ หาย ๆ บางคนเป็นไมเกรน และบางคนมีอาการปวดตามข้อ เป็นต้น

ซึ่งแน่นอนว่าอาการที่กล่าวมาทั้งหมดผู้ป่วยจะไม่ทราบว่าเกิดจากโรคภูมิแพ้อาหารแฝง เพราะดังที่กล่าวไปว่าอาการจะไม่เกิดขึ้นทันทีที่รับประทานอาหารที่แพ้เข้าไปเหมือนกับการแพ้อาหาร แต่จะเกิดขึ้นหลังจาก 48 ชั่วโมงไปแล้ว ผู้ป่วยส่วนใหญ่จึงคิดว่าตัวเองเป็นโรคอื่น ๆ และเข้ารับการรักษาไม่ตรงจุด

โรคภูมิแพ้อาหารแฝงเกิดขึ้นได้อย่างไร รักษาให้หายขาดได้หรือไม่ 

โรคภูมิแพ้อาหารแฝงเกิดขึ้นจากภูมิคุ้มกันภายในร่างกายชนิด Immunoglobulin G (IgG) เกิดความสับสนคิดว่าอาหารที่รับประทานไปนั้นเป็นพิษต่อร่างกาย จึงเข้ามาทำลายสารในอาหารนั้น ๆ ซึ่งผลข้างเคียงคือจะเกิดการทำลายเนื้อเยื่อภายในร่างกายบริเวณนั้น ๆ แต่ก็ไม่รุนแรงจนส่งผลต่อร่างกายทันที ทำให้ผู้ป่วยไม่ทราบว่าตนเองแพ้อาหารชนิดที่รับประทานเข้าไป และเมื่อรับประทานอาหารเดิมซ้ำเข้าไปอีก ก็จะเกิดการทำลายเนื้อเยื่อเช่นนี้ไปเรื่อย ๆ จนในที่สุดเกิดเป็นการอักเสบและส่งผลออกมาสู่ร่างกายภายนอก ดังอาการที่กล่าวไปข้างต้น

การรักษาโรคภูมิแพ้อาหารแฝงสามารถรักษาให้หายขาดได้ เพียงคุณหลีกเลี่ยงไม่รับประทานอาหารชนิดนั้น ๆ ประมาณ 6 เดือน อาการเรื้อรังที่เป็นอยู่จะดีขึ้นและหายไปในที่สุด แต่คุณจะทราบว่าคุณเป็นภูมิแพ้อาหารแฝงหรือไม่นั้น คุณจะต้องหมั่นสังเกตตัวเอง หากมีอาการเรื้อรังที่รักษาไม่หายมานาน ให้พบแพทย์เพื่อทำการเจาะเลือดเพื่อตรวจหาโรคภูมิแพ้อาหารแฝง แพทย์จะอ่านผลวินิจฉัยเลือด และทำใบรายการมาให้ว่าคุณแพ้อาหารชนิดใดบ้าง

ภูมิแพ้อาหารแฝงไม่ส่งผลอันตรายถึงชีวิต แต่ก็สร้างความรำคาญและความลำบากในการใช้ชีวิตประจำวันไม่น้อย บางคนพยายามรักษาสิวอักเสบมาหลายปี เสียเงินไปมากมายแต่ก็ไม่หายขาด คุณลองปรึกษาแพทย์เพื่อขอตรวจเลือดหาค่า IgG ดูว่าเป็นอย่างไร เพราะไม่แน่ว่าสิวอักเสบที่บั่นทอนความมั่นใจ หรือการท้องผูก ท้องเสียที่ทำให้ใช้ชีวิตลำบาก อาจหายขาดได้ด้วยการงดรับประทานอาหารบางชนิดเท่านั้น