โรคภูมิแพ้ขึ้นตารักษาได้ แต่ถ้าปล่อยทิ้งไว้อันตรายกว่าที่คิด

โรคภูมิแพ้ขึ้นตา

โรคภูมิแพ้ขึ้นตา (Allergic Pink Eye) เป็นอีกหนึ่งอาการแพ้ของร่างกาย ที่เมื่อดวงตาบริเวณตาขาวได้สัมผัสกับสารก่อภูมิแพ้

จะเกิดปฏิกิริยาทำให้ตาแดง มีน้ำตาไหล แสบตา และคันตา ซึ่งอาการเหล่านี้เมื่อใช้ยาหยอดตา หรือรับประทานยาแก้แพ้ก็จะหายไปได้เอง ผู้ที่เป็นภูมิแพ้ชนิดนี้จึงมีน้อยคนนักที่จะเข้ารับการรักษาจากแพทย์ ซึ่งคุณทราบหรือไม่ว่าหากปล่อยให้ดวงตามีอาการแพ้บ่อย ๆ จะส่งผลกระทบต่อเยื่อบุตาขาว ทำให้ยากต่อการรักษา และทำให้ดวงตาเสื่อมสภาพได้เร็ว

ผุ้หญิงมือปิดตา

ภูมิแพ้ขึ้นตารับมือให้หายขาดได้ อย่าปล่อยให้ดวงตาต้องโดนทำร้าย

สารก่อภูมิแพ้ที่มักจะทำปฏิกิริยาต่อดวงตาของผู้ที่เป็นโรคภูมิแพ้ขึ้นตา เช่น ไรฝุ่น เครื่องสำอาง น้ำหอม ละอองเกสรดอกไม้ มลพิษในอากาศ และขนสัตว์ เป็นต้น นอกจากนี้ในผู้ป่วยบางรายยังมีอาการเมื่อสภาพอากาศเกิดการเปลี่ยนแปลง ซึ่งส่วนใหญ่ผู้ป่วยจะมีอาการในช่วงเวลานี้ของทุกปี และถึงแม้อาการของโรคภูมิแพ้ขึ้นตาจะไม่ส่งผลเสียต่อการมองเห็น แต่ก็สร้างความระคายเคืองต่อดวงตาไม่น้อย โดยอาการของโรคมีดังต่อไปนี้

  • บริเวณเปลือกตามีอาการแดง บวม และมีอาการปวดร่วมด้วย
  • ภายในดวงตาเกิดอาการระคายเคือง และมีอาการคัน
  • ตาขาวมีสีแดงหรือสีชมพูเรื่อ ๆ 
  • ดวงตามีน้ำตาปริมาณมาก ทำให้ตาแฉะและมีขี้ตา
  • ส่วนใหญ่จะเกิดอาการกับดวงตาทั้งสองข้าง และเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว

ซึ่งอาการที่กล่าวมาข้างต้น จะมีลักษณะคล้ายคลึงกับโรคตาแดงที่เกิดจากเชื้อไวรัส ดังนั้นผู้ป่วยจึงควรเข้ารับการปรึกษาจากแพทย์ เพื่อวินิจฉัยว่าอาการที่เกิดขึ้นนั้นเป็นเพราะโรคภูมิแพ้ขึ้นตา หรือเป็นโรคตาแดงกันแน่ นอกจากนี้ผู้ที่สวมใส่คอนแทคเลนส์เป็นประจำ มักจะมีอาการตาอักเสบบ่อย ๆ เนื่องจากคอนแทคเลนส์เสื่อมสภาพทำให้เนื้อเลนส์มีความแข็ง และทำให้ตาอักเสบ จนเกิดอาการดังกล่าวได้เช่นกัน 

ผู้หญิงกำลังหยดตา

โรคภูมิแพ้ขึ้นตาจะรักษาให้หายขาดได้อย่างไร

คุณจะรักษาโรคภูมิแพ้ขึ้นตาให้หายขาดได้ จะต้องได้รับการยืนยันจากแพทย์ก่อนว่าคุณเป็นโรคนี้จริง ๆ ซึ่งแพทย์จะทำการจ่ายยาหยอดตา และยาสำหรับรับประทานมาให้ เมื่ออาการดีขึ้นแล้ว ให้คุณหลีกเลี่ยงการสัมผัสหรือเข้าใกล้สิ่งกระตุ้นที่คาดว่าจะมีสารก่อภูมิแพ้ แต่ถ้าเกิดอาการขึ้นอย่างเฉียบพลัน ให้หยอดตาด้วยน้ำตาเทียมหรือยาหยอดตาแบบต้านภูมิแพ้ งดการขยี้ตาโดยเด็ดขาด เพราะจะเป็นการทำร้ายดวงตาให้เสื่อมสภาพเร็ว อีกทั้งยังทำให้เส้นเลือดฝอยบริเวณตาขาวแตกด้วย

หลังจากหยอดตาแล้วให้ประคบเย็นที่ดวงตา เพื่อช่วยลดอาการบวม อาการคัน และการอักเสบ หากอาการไม่ดีขึ้นควรพบแพทย์ทันที เพราะอาจมีสิ่งแปลกปลอมหลุดเข้าไปอยู่ในดวงตาได้

ถึงแม้ว่าโรคภูมิแพ้ขึ้นตาจะไม่ส่งผลกระทบต่อการมองเห็น แต่การปล่อยทิ้งไว้โดยไม่ปรึกษาแพทย์เลย อาจทำให้ดวงตาเสื่อมสภาพได้เร็วในระยะยาว เนื่องจากทุกครั้งเมื่อเกิดอาการจะมีอาการคันร่วมด้วยเสมอ และหลายคนมักจะห้ามใจไม่อยู่จนต้องขยี้ตา ดังนั้นเมื่อทราบว่าตัวเองเป็นโรคภูมิแพ้ขึ้นตา ควรพบแพทย์เพื่อขอรับยามาติดตัวเอาไว้ และหลีกเลี่ยงการเข้าใกล้หรือสัมผัสกับสิ่งกระตุ้นที่มีสารก่อภูมิแพ้