ไม่อยากแพ้ก็ต้องแพ้ อาการแพ้อาหารทะเลที่หลายคนไม่ต้องการ

อาการแพ้อาหารอาหารทะเล

จริง ๆ เชื่อว่าไม่มีใครอยากแพ้อาหารทะเล ทั้งกุ้ง ปู หอยแครง หอยนางรม หรือหมึกยักษ์ เพราะเพียงแค่นึกถึงภาพ

เนื้อปูแน่น ๆ จิ้มลงไปในน้ำจิ้มซีฟู้ด หรือข้าวผัดกุ้งใส่มันกุ้งแล้วผัดให้หอม หลายคนก็ต้องรู้สึกว่าทำไมต้องมาพ่ายแพ้ต่ออาหารอร่อยเช่นนี้ด้วย นั่นน่ะสิ!! ในเมื่อเป็นอาหารจากธรรมชาติ ทำไมร่างกายมนุษย์บางคนจึงไม่ยอมรับ และแสดงอาการแพ้ออกมา ซึ่งอาการแพ้ในบางคนก็ไม่ธรรมดาเลย ลองไปดูที่มาที่ไปกันดีกว่าว่าเราแพ้อาหารทะเลได้อย่างไร 

อาหารทะเล

ของอร่อยทำไมต้องแพ้ สาเหตุและอาการแพ้อาหารทะเลเกิดขึ้นได้อย่างไร

ต้นเหตุแห่งการแพ้จริง ๆ คือ “เราแพ้โปรตีนที่อยู่ในสัตว์น้ำ” ดังนั้นจึงไม่ได้หมายความถึงสัตว์น้ำเค็มเพียงอย่างเดียว แต่รวมไปถึงสัตว์น้ำจืดบางชนิดด้วย โดยเฉพาะสัตว์น้ำที่มีเปลือก สามารถแบ่งออกเป็น 2 ประเภทได้แก่

  • สัตว์น้ำที่มีลำตัวแข็ง เช่น ล็อบสเตอร์ ปู กุ้ง และกั้ง เป็นต้น
  • สัตว์น้ำที่มีลำตัวนิ่ม เช่น หมึกทุกชนิด หอยทาก หอยแครง หอยนางรม และหอยกาบ เป็นต้น

โดยสาเหตุของการแพ้นั้นไม่ว่าจะเป็นการแพ้อาหารชนิดใดก็ตาม เกิดจากระบบภูมิคุ้มกันภายในร่างกายของเราเอง ที่ไปจับสัญญาณได้ว่าอาหารที่เรากินเข้าไปนั้นมีสารที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย จึงผลิตแอนติบอดี หรือสารภูมิต้านทานออกมาเพื่อต่อต้านสารในอาหารที่เรากินเข้าไป ซึ่งในที่นี้จะหมายถึงสารในโปรตีนของสัตว์น้ำ และภูมิคุ้มกันของเรานี่เองที่บันทึกเอาไว้ว่า สารนี้มีอันตราย ดังนั้นเมื่อครั้งต่อไปที่เรากินอาหารอันมีองค์ประกอบของสารชนิดนั้น ๆ อีก ร่างกายจะผลิตฮีสทามีน และสารชนิดอื่น ๆ อีกมากมายออกมาเพื่อจู่โจมสารที่ถูกบันทึกว่าเป็นอันตราย

และจากความพยายามในการผลิตฮีสทามีน และสารอื่น ๆ เพื่อป้องกันร่างกายของเรานี่เอง ทำร่างกายเรามีอาการแพ้อาหารแสดงออกมา ซึ่งการแพ้ของแต่ละคนจะมีความหนักเบาไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับกระบวนการทางร่างกาย โดยอาการที่แสดงโดยทั่วไปคือ

  • มีความรู้สึกคันยุบยิบ มีผื่นขึ้นตามผิวหนัง บางคนเป็นลมพิษ
  • มีอาการคัดจมูก หายใจเริ่มติดขัด เสียงหายใจมีเสียงเหมือนผิวปากเบา ๆ 
  • มีอาการบวมบริเวณใบหน้า ลำคอ ลิ้น และริมฝีปาก บางคนลามไปถึงส่วนอื่น ๆ ของร่างกาย
  • มีอาการปวดท้อง คลื่นไส้ อาเจียน และท้องเสีย
  • มีอาการปวดภายในช่องปาก เหมือนมีอะไรคม ๆ ทิ่มอยู่ภายใน
  • มีอาการวิงเวียนศีรษะคล้ายจะเป็นลม บางคนรู้สึกว่าบ้านหมุน
อาหารทะเล ปลา หอย กุ้ง

อาการแพ้อาหารทะเลนี้ เรียกว่าเป็นสถานการณ์ฉุกเฉินที่ควรนำผู้ป่วยไปพบแพทย์โดยทันที หากปล่อยไว้นานอาจมีอาการแทรกซ้อน เช่น รู้สึกมีก้อนอยู่ในลำคอหายใจไม่ได้ ชีพจรเต้นเร็ว และความดันโลหิตต่ำจนเกิดอาการช็อก เป็นต้น และการสังเกตอาการแพ้นี้ มักจะเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วหลังจากรับประทานอาหารที่แพ้เข้าไป ดังนั้นคุณจึงมีเวลาที่จะช่วยพาผู้ป่วยนำส่งโรงพยาบาลเพื่อรับการรักษาอย่างทันท่วงที เพราะสำหรับผู้ป่วยบางรายสามารถเสียชีวิตได้เลยทีเดียว