ถ้ามี Sex ทุกวันจะเกิดอะไรขึ้น

ถ้ามี Sex ทุกวันจะเกิดอะไรขึ้น

การมีเซ็กซ์ทุกวันจะเกิดอะไรขึ้น มีประโยชน์หรือไม่ เป็นอันตรายต่อสุขภาพหรือเปล่า จริง ๆ แล้วมีบ่อยแค่ไหน

ถึงจะพอดี เรามาหาคำตอบกัน

การมีเซ็กซ์ทุกวันจริง ๆ แล้วไม่มีอันตรายทางกาย มีประโยชน์ต่อสุขภาพด้วยซ้ำ! เช่น ประโยชน์ของการมีเซ็กซ์หลัก ๆ แล้วช่วยเผาผลาญแคลอรี่ ผ่อนคลายความเครียด ทำให้ความสัมพันธ์ของคู่รักเป็นไปในทางที่ดีขึ้น แต่การหมกมุ่นกลับเพศสัมพันธ์มากเกินไปก็ไม่ดี อาจทำให้อ่อนเพลียและลดความสามารถในการทำงานอื่น ๆ ลงไป จึงควรเบี่ยงเบนความสนใจไปทำกิจกรรมอย่างอื่นบ้าง

ประโยชน์ของการมีเซ็กซ์ทุกวัน

  • เพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจ การมีเซ็กซ์ทำให้เลือดหัวใจสูบฉีดดี ลดความดันโลหิตสูงได้ ลดการเกิดโรคหัวใจ โรคหลอดเลือด และเบาหวาน สุขภาพหลอดเลือดดีขึ้นและการไหลเวียนของเลือดดีขึ้น
  • เผาผลาญแคลอรี การมีเซ็กซ์ 30 นาที เทียบได้กับการออกกำลังกายเผาผลาญพลังงานได้มากกว่า 80-120 แคลอรี ช่วยเผาผลาญไขมันและส่งผลดีต่อการควบคุมน้ำหนัก การมีเซ็กซ์บ่อยลดรอบเอวและรอบสะโพกจึงป้องกันการเกิดโรคอ้วนได้ด้วย
  • ช่วยต้านการติดเชื้อ กิจจกรรมเพศสัมพันธ์อย่างน้อยที่สุดคือสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันของร่างกายและป้องกันการติดเชื้อได้
  • ช่วยให้นอนหลับง่าย ขณะมีเซ็กซ์ ร่างกายหลั่งฮอร์โมนเอนดอร์ฟิน (Endorphin) หรือฮอร์โมนแห่งความสุข และออกซิโทซิน (Oxytocin) ที่เรียกว่าฮอร์โมนแห่งความรัก ช่วยผ่อนคลายความเครียด ทำให้นอนหลับสนิท ร่างกายได้พักผ่อนเต็มที่มีภูมิคุ้มกันแข็งแรงยิ่งขึ้น
  • บรรเทาอาการปวดประจำเดือน น้ำอสุจิมีสารที่ช่วยให้กล้ามเนื้อมดลูกหดรัดตัวเพื่อไล่เลือดประจำเดือนออกมา ช่วยผ่อนคลายอาการปวดท้องได้ แต่ก็มีโอกาสเปรอะเปื้อน ไม่สบายตัว และเสี่ยงติดเชื้อได้เช่นกัน
  • ลดอาการปวดเรื้อรัง การถึงจุดสุดยอดทำให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนช่วยลดความเครียด ทำให้กล้ามเนื้อผ่อนคลายและหลับสนิท ลดอาการปวดเรื้อรัง ทั้ง ปวดหัว ไมเกรน ปวดข้อ ปวดท้อง ที่มักจะเป็นอาการก่อนมีประจำเดือน
  • ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก ผู้ชายที่หลั่งอสุจิเป็นประจำลดความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งต่อมลูกหมาก
  • ลดมะเร็งเต้านม การมีเซ็กซ์เพิ่มฮอร์โมนออกซิโตชินและฮอร์โมนเพศชาย (Oxytocin and Dhea) ช่วยป้องกันมะเร็งเต้านมได้ 
  • หน้าอ่อนเยาว์ดูเด็กลง ความสุขทางเพศจากคู่ครองหรือการช่วยตนเองจนถึงจุดสุดยอดทำให้หน้าอ่อนกว่าวัยได้จริง ทั้งยังเป็นการเบิร์นพลังงานและไขมันทำให้หุ่นดีด้วย
  • ช่วยให้อายุยืน การถึงจุดสุดยอดบ่อย ๆ ทำให้ร่างกายปล่อยฮอร์โมนที่ชะลอความชรา ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันของร่างกาย ทำให้แข็งแรงกระฉับกระเฉงยิ่งขึ้น

ข้อเสียของการมีเพศสัมพันธ์บ่อยเกินไป

การมีเซ็กซ์ทุกวันไม่เป็นปัญหาสำหรับคนสุขภาพดี แต่ก็เสี่ยงต่อโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ มีโอกาสตั้งครรภ์ทั้งที่ยังไม่พร้อม อาจรวมไปถึงทำให้รู้สึกอ่อนเพลีย กล้ามเนื้อตึงและอักเสบ มีอาการปวดหลังอย่างรุนแรง  

สำหรับบางคนที่ประจำเดือนมาไม่ตรง ช่วงไข่ตกก็มีเลือดออกคล้ายประจำเดือน หากมีเพศสัมพันธ์เวลานั้นก็อาจตั้งครรภ์ได้ นอกจากนี้ไม่ควรมีเซ็กซ์ระหว่างมีประจำเดือน เพราะช่วงนี้มดลูกติดเชื้อได้ง่าย หากไม่สวมถุงยางอนามัย ทั้งฝ่ายหญิงและฝ่ายชายก็อาจติดโรคง่ายขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเชื้อหนองใน หูดหงอนไก่ เริม ซิฟิลิส พยาธิช่องคลอด หรือเอชไอวี อีกทั้งสารโพรสตาแกลนดินในน้ำอสุจิทำให้มดลูกบีบตัว อาการปวดประจำเดือนจะยิ่งรุนแรงขึ้น

ถ้ามีเซ็กซ์ทุกวันจะเกิดอะไรขึ้น ขึ้นอยู่กับสุขภาพกายและใจของแต่ละคนเป็นหลัก บางคนเดิมสุขภาพไม่ดีมีมากไปส่งผลเสีย ในขณะที่คนสุขภาพดีมีเซ็กซ์ทุกวันก็ส่งผลให้ร่างกายอ่อนเพลีย ขาดสมาธิในการทำงานหรือการเป็นหมกหมุ่นจนเกินไป ทางที่ดีมีเพศสัมพันธ์อย่างสม่ำเสมอส่งผลดีต่อสุขภาพมากกว่า ช่วยให้มีอาการซึมเศร้าลดลง ความเครียดน้อยลง ส่วนผู้หญิงวัยกลางคนมีกิจกรรมบนเตียงทุกสัปดาห์จะเข้าสู่วัยหมดประจำเดือนช้าลง ช่วยลดระดับโฮโมซิสเทอีน (Homocysteine) ที่เป็นสาเหตุการเกิดโรคหัวใจในผู้ชายได้ ทั้งยังช่วยให้ร่างกายรับมือกับเชื้อโรคได้มีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วย