ตั้งนาฬิกาปลุกดัง ? อันตรายไหมส่งผลอย่างไร กับร่างกายเราบ้าง

ตั้งนาฬิกาปลุกดัง ? อันตรายไหมส่งผลอย่างไร กับร่างกายเราบ้าง

การตื่นเช้าอาจเป็นเรื่องยากสำหรับบางคน ทำให้ต้องพึ่งพานาฬิกาปลุกที่มีเสียงดังมากพอจะทำให้ตื่นขึ้นมาได้

ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่ตื่นยากและต้องใช้นาฬิกาปลุกเสียงดังมาก ๆ แม้มันจะสามารถกระชากคุณออกจากที่นอนได้สำเร็จ แต่ก็มีผลเสียต่อสุขภาพร่างกายของคุณ อาจทำให้เกิดอันตรายได้ในหลาย ๆ เรื่อง

นาฬิกาปลุกเสียงดังมีผลเสียอย่างไร

            การตั้งนาฬิกาปลุกเสียงดัง ช่วยคุณได้อย่างเดียวคือทำให้สะดุ้งตื่นได้ทันเวลา แต่สิ่งที่แย่ก็คือ

  • อัตราการเต้นของหัวใจจะเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว จากที่หัวใจเต้นช้าอยู่ในขณะหลับ เมื่อเกิดเสียงดังจากภายนอกขึ้น ปฏิกิริยาของร่างกายจะเกิดขึ้นจากอาการตกใจเพราะเสียง ทำให้หัวใจเต้นถี่ขึ้นในเวลาอันรวดเร็ว มันสามารถบังคับให้คุณลืมตาตื่นทันที ในสภาวะแบบนี้ ส่งผลถึงความเครียดในสมองโดยคุณไม่รู้ตัว
  • เกิดสภาวะที่เรียกว่า Sleep Inertia (SI) จากการที่ถูกปลุกให้ตื่นกะทันหันโดยที่ร่างกายยังต้องการการนอนพักอยู่ ส่งผลให้เกิดอาการมึนงง ง่วงซึม เพราะภายในร่างกายยังไม่ตื่น นอนยังไม่เต็มอิ่ม ทำให้คุณต้องออกไปทำงานทั้ง ๆ ที่รู้สึกอ่อนเพลีย ไม่สดชื่น ไม่กระปรี้กระเปร่า บางครั้งอาการมึน งัวเงียอาจอยู่กับคุณไปตลอดทั้งวันเลยก็ได้ ส่งผลให้ทำงานได้ไม่ดี เรียนไม่รู้เรื่อง ที่สำคัญคือถ้าคุณต้องขับรถอาจเกิดอันตราย 
  • การตื่นแบบกะทันหันในทุก ๆ วัน โดยที่ร่างกายยังนอนพักผ่อนไม่เพียงพอจะส่งผลเสียต่อสุขภาพร่างกายในระยะยาว ความจำอาจแย่ลง ร่างกายไม่แข็งแรงเพราะภูมิต้านทานน้อย ทำให้เจ็บป่วยง่าย
  • ระบบการทำงานของร่างกายแปรปรวน เพราะกลไกการนอนและตื่นแบบธรรมชาตินั้น ก่อนที่เราจะตื่น ร่างกายจะต้องเตรียมความพร้อมก่อน 1 ชั่วโมง โดยจะค่อย ๆ ปรับสมดุลฮอร์โมน แต่บางคนตั้งนาฬิกาเสียงดังแล้วตื่นทันที ขณะที่กลไกนี้ยังไม่ทำงาน  ปัญหาอีกอย่างหนึ่งคือ บางคนใช้วิธีตั้งนาฬิกาปลุกให้ดังทุก 5 นาที หรือ 10 นาที พอตื่นมากดนาฬิกาแล้วก็หลับต่อวนไปเรื่อย ทำให้ตื่น ๆ หลับ ๆ เป็นการรบกวนวงจรการนอนหลับ ระบบการทำงานของร่างกายจึงผิดเพี้ยนไป 

           ตื่นแบบไหน ตั้งนาฬิกาปลุกอย่างไรจึงจะดี

หากจำเป็นต้องใช้นาฬิกาปลุก ควรใช้วิธีนี้

  • ตั้งเสียงปลุกไม่เกิน 80 เดซิเบล โดยวางนาฬิกาให้ห่างจากตัวเราประมาณ 2 ฟุต 
  • ไม่ควรตั้งปลุกเป็นระยะ ๆ อย่างที่บอกไว้ตอนต้นก็คือจะส่งผลให้ระบบความคิดในสมองเกิดการสับสน สมาธิสั้น อารมณ์แปรปรวนโดยไม่รู้ตัว
  • ใช้วิธีปลุกให้ตื่นแบบนุ่มนวลโดยตั้งเป็นเสียงเพลง เสียงดนตรีเพราะ ๆ เพื่อจะได้ตื่นมาแล้วไม่เครียด หากกลัวว่าเสียงแบบนี้จะไม่ทำให้ตื่น ก็ให้ตั้งนาฬิกาก่อนเวลา เช่น ถ้าต้องตื่น 6 โมงเช้าก็ตั้งนาฬิกาไว้ตั้งแต่ตีห้า เพื่อให้เสียงเพลงอันไพเราะค่อย ๆ ปลุกสมองของเราให้ตื่นขึ้น เป็นวิธีที่ดีกว่าการปลุกให้ตกใจตื่นแบบกะทันหัน

โดยปกติแล้ว การนอนหลับพักผ่อนที่เพียงพอ จะทำให้คุณตื่นขึ้นมาได้เองตามกลไกธรรมชาติ โดยที่ไม่ต้องพึ่งนาฬิกาปลุก ดังนั้น วิธีที่ดีที่สุดคือปรับเวลาการนอนให้เป็นปกติ เข้านอนให้เร็วขึ้นเพื่อที่จะได้ตื่นขึ้นมาในเวลาที่สมควรอย่างสดชื่น สามารถเตรียมตัวไปทำงานได้ทันโดยไม่ต้องเร่งรีบ และสุขภาพก็ดีขึ้นอีกด้วย