คุณประโยชน์ของส้มตำ

คุณประโยชน์ของส้มตำ

ส้มตำเป็นอาหารยอดฮิตที่ใคร ๆ ก็ไม่ปฏิเสธ ด้วยความแซ่บของรสชาติที่อร่อยเข้มข้น คนชอบทานอาหารรสจัด

จะถูกใจเป็นพิเศษ และยังเป็นอาหารที่ทำรับประทานได้ง่าย ไม่จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์อะไรมาก วัตถุดิบก็สามารถใช้พืชผักสวนครัวซึ่งหาได้ง่าย และเป็นส่วนประกอบที่มีประโยชน์มากมาย

ส่วนผสมที่อุดมด้วยคุณค่าของส้มตำ

ส้มตำมีส่วนผสมหลักคือมะละกอ และมีถั่วฝักยาว มะเขือเทศ พริกขี้หนู กุ้งแห้ง กระเทียม ปรุงรสด้วย มะนาว น้ำปลา และน้ำตาลปี๊บ นอกจากส่วนผสมเหล่านี้อาจมีส่วนผสมอื่นที่เพิ่มได้ตามสูตร เช่น ส้มตำปลาร้า ส้มตำปูม้า ส้มตำไทยไข่เค็ม ฯลฯ จะเห็นได้ว่าส่วนผสมหลักของส้มตำนั้นมีคุณค่าทางโภชนาการทุกอย่าง ตั้งแต่

  • มะละกอ มีสารอาหารบำรุงกระดูกและฟัน บำรุงเลือด และมีวิตามินซีป้องกันโรคเลือดออกตามไรฟัน ทั้งยังมีสารเบต้าแคโรทีนซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระชะลอความชราและบำรุงสายตา ช่วยในการมองเห็น เอนไซม์ปาเปนในมะละกอสามารถย่อยช่วยย่อยอาหารได้ และเป็นยาระบายอ่อน ๆ ช่วยซับพิษร้อนในร่างกาย
  • มะเขือเทศ ขึ้นชื่อในด้านบำรุงผิวพรรณ ช่วยฟอกเลือดและมีสารต้านอนุมูลอิสระ ลดความเสี่ยงของการเกิดโรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ ได้ ช่วยย่อยอาหารและย่อยไขมัน ป้องกันความดันโลหิตสูง 
  • ถั่วฝักยาว มีวิตามินซี วิตามินเอ วิตามินบี ธาตุเหล็ก ซัลเฟอร์ ฟอสฟอรัส และโพแทสเซียม ถือว่าเป็นยาบำรุงอวัยวะภายใน ช่วยแก้ร้อนใน ลดไขมันในเลือด
  • พริกขี้หนู ช่วยให้เจริญอาหารและช่วยย่อย มีฤทธิ์ขับลม แก้อาการจุกเสียดได้ และยังช่วยขับเหงื่อละลายสารพิษ  ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด
  • กระเทียม ช่วยขับลม ขับเสมหะและแก้อาการไอ ช่วยย่อยอาหาร และยังมีสรรพคุณในการป้องกันโรคผิวหนัง เพราะในน้ำมันกระเทียมมีฤทธิ์ยับยั้งเชื้อรา ฆ่าเชื้อแบคทีเรียและไวรัส รวมถึงสรรพคุณในการลดน้ำตาลและไขมันในหลอดเลือด
  • มะนาว แก้เสมหะ แก้ไอได้ดี มีรสชุ่มคอ และมีวิตามินซีป้องกันเลือดออกตามไรฟัน เป็นพืชที่ช่วยฟอกโลหิตและมีฤทธิ์แก้อาการอักเสบ บำรุงหลอดเลือดช่วยให้หลอดเลือดแข็งแรงและเสริมภูมิต้านทานโรค แก้หวัด ลดไข้ได้ ช่วยแก้อาการคอแห้งกระหายน้ำ เพิ่มความสดชื่น 

รับประทานส้มตำพร้อมผักแกล้ม เพิ่มคุณค่าสารอาหาร

โดยทั่วไปแล้ว การรับประทานส้มตำมักจะมีผักแกล้มต่าง ๆ เป็นเครื่องเคียง ซึ่งนอกจากจะเพิ่มความอร่อยแล้ว ผักเหล่านี้ยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพอีกด้วย เช่น

  • กะหล่ำปลี เป็นผักฤทธิ์เย็น ช่วยกระตุ้นการทำงานของกระเพาะลำไส้ 
  • ผักบุ้ง มีคุณค่าสูง ช่วยบำรุงผิวพรรณและบำรุงสายตาเพราะอุดมด้วยวิตามิน เกลือแร่ โปรตีน เส้นใยอาหาร แคโรทีน และฟลาโวนอยด์ 
  • กระถิน มีสรรพคุณช่วยทำให้หลับง่าย ยอดกระถินอ่อนมีธาตุเหล็กช่วยป้องกันโรคโลหิตจาง และมีฟอสฟอรัสช่วยบำรุงกระดูก มีวิตามินเอบำรุงสายตา

ส้มตำมีประโยชน์ ต้องปรุงรสให้พอดี

เห็นคุณค่าของส้มตำแล้วทำให้อยากรับประทานกันบ่อย ๆ อย่างไรก็ตาม การรับประทานส้มตำมีข้อควรระวังคือ เรื่องของการปรุงรสให้พอดีไม่จัดจ้านจนเกินไป นอกจากนี้ ควรระวังเรื่องของความสะอาดเวลาไปรับประทานส้มตำตามร้านต่าง ๆ เพราะส้มตำเป็นอาหารที่ปรุงสดไม่ผ่านความร้อน ดังนั้นสุขอนามัยจึงเป็นสิ่งสำคัญ และขอฝากถึงผู้ที่ชอบทานส้มตำมาก ๆ การรับประทานส้มตำให้ได้ประโยชน์ ควรเพิ่มเติมอาหารชนิดอื่นเพื่อให้คุณค่าครบถ้วน เช่น ไก่ย่าง ปลาเผา ข้าวหรือข้าวเหนียว เป็นต้น