จะเกิดอะไรขึ้น ? ถ้าไม่ออกกำลังกาย

จะเกิดอะไรขึ้น ? ถ้าไม่ออกกำลังกาย

เป็นที่รู้กันดีว่าการออกกำลังกายมีบทบาทสำคัญต่อสุขภาพร่างกายและจิตใจของคนเราทุกคน เพราะนอกจากจะ

ช่วยให้ร่างกายแข็งแรง กระฉับกระเฉง มีความยืดหยุ่นแล้ว ยังช่วยในเรื่องของสุขภาพจิตอีกด้วย แต่คุณเคยคิดกันบ้างหรือไม่ว่าถ้าคุณไม่ออกกำลังกายภาพเลย จะส่งผลอย่างไรต่อสุขภาพทั้งร่างกายและจิตใจ โดยในวันนี้จะพาไปดูผลกระทบถ้าคุณไม่ออกกำลังกาย ซึ่งจะมีอะไรบ้างนั้นไปดูกันเลย

1. สภาพร่างกายถดถอย การออกกำลังกายเป็นการเริ่มต้นของการรักษาสุขภาพทางกาย หากคุณไม่ออกกำลังกาย ร่างกายของคุณจะค่อย ๆ เสื่อมสภาพและถดถอยลง มวลกล้ามเนื้อจะอ่อนแอ ข้อต่อต่าง ๆ ขาดความยืดหยุ่น เจ็บปวดได้ง่ายเมื่อเคลื่อนไหว โดยเฉพาะหากมีการเคลื่อนไหวที่ผิดจังหวะ นอกจากนี้ความสามารถทางกายของคุณจะลดลงทำให้คุณมีความขี้เกียจในการทำกิจกรรมประจำวันและอาจพบว่ากีฬาหรือกิจกรรมที่คุณชอบทำในอดีต เช่น เดินเล่น วิ่ง กระโดด จะไม่สามารถทำได้อีก

2. เสี่ยงต่อโรคประจำตัว การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอจะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคที่ส่งผลกระทบต่อชีวิต เช่น โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูงและมะเร็ง การออกกำลังกายช่วยปรับสมดุลของระดับน้ำตาลในเลือด ช่วยการเผาผลาญ ลดความดันโลหิตและเสริมกระบวนการย่อยอาหาร

3. การพัฒนาสุขภาพจิตแย่ลง การออกกำลังกายไม่เพียงแค่ช่วยรักษาสุขภาพทางกาย แต่ยังมีผลต่อสุขภาพจิตด้วย การออกกำลังกายช่วยปลดปล่อยสารอะดรีนาลีนและเซโรโทนินซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ช่วยลดความเครียด ช่วยเพิ่มความรู้สึกสดชื่นและลดอาการซึมเศร้าได้

4. พัฒนาสมรรถภาพทางกายเสื่อมลง การออกกำลังกายช่วยเพิ่มสมรรถภาพทางกาย ความคล่องตัวและพลังงานให้กับร่างกาย ทำให้มีความสามารถในการทำกิจกรรมประจำวันได้อย่างมีประสิทธิภาพ หากขาดการออกกำลังกายจะทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานลดลง

5. ความต้านทานต่อโรคบางชนิดลดลง การออกกำลังกายมีความสำคัญในการสร้างภูมิคุ้มกันต่อโรคบางชนิด เช่น โรคหวัด โรคกระเพาะและโรคทางเดินอาหาร การออกกำลังกายช่วยเพิ่มการเคลื่อนไหวของลำไส้และส่งผลให้ระบบทางเดินอาหารทำงานได้ดีขึ้น หากไม่ออกกำลังกายจะทำให้เจ็บป่วยด้วยโรคดังกล่าวง่ายขึ้น ระบบขับถ่ายและย่อยอาหารไม่ดี

6. มีผลต่อการควบคุมน้ำหนัก การออกกำลังกายเป็นสิ่งสำคัญในการควบคุมน้ำหนัก เพราะจะช่วยให้คุณเผาผลาญพลังงานได้มากขึ้นจากปกติและลดการสะสมของไขมัน ที่เป็นต้นเหตุของโรคร้ายแรงต่าง ๆ  หากคุณไม่มีกิจกรรมทางกายภาพที่เพียงพอ น้ำหนักของคุณอาจเพิ่มขึ้นและเสี่ยงต่อการเป็นโรคอ้วนในที่สุด

7. มีผลต่อภาวะทางอารมณ์ การออกกำลังกายช่วยปรับสมดุลทางอารมณ์ ความคิด ลดความโกรธและเพิ่มความสุขให้กับชีวิตประจำวัน ไม่ฟุ้งซ่าน ในขณะที่คนไม่ออกกำลังกายจะทำให้จิตใจฟุ้งซ่าน สับสนทางอารมณ์ ว้าวุ่นใจ

8. ไร้ซึ่งมิตรภาพที่ดี การออกกำลังกายด้วยการเล่นกีฬาบางประเภท เช่น ฟุตบอล วอลเลย์บอล การปั่นจักรยานด้วยกันจำนวนมาก สามารถช่วยสร้างความสัมพันธ์และเพิ่มความสนุกสนานในชีวิตสังคม แต่ถ้าไม่ออกกำลังกายใด ๆ จะไร้ซึ่งมิตรภาพที่ดีกลับมา

9. มีความเสี่ยงต่อบางโรคที่เกี่ยวข้องกับการไม่ออกกำลังกาย เช่น อัมพาต โรคหัวใจ เส้นเลือดสมองตีบ เป็นต้น

ดังนั้น การออกกำลังกายเป็นประจำจะช่วยให้คุณแข็งแรงทั้งสุขภาพกายและจิตใจ ทุกคนควรเริ่มต้นด้วยการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ จากเบาไปหนัก จากน้อยไปมาก เพื่อสุขภาพที่ดีของตัวคุณเอง