เคล็ดลับเกี่ยวกับวิธีการดูแลผิวเมื่อห้ามออกจากบ้านในช่วง Covid-19

เคล็ดลับเกี่ยวกับวิธีการดูแลผิวโดยไม่ต้องออกจากบ้านในช่วงเวลา Covid-19

เมื่อต้องกักตัวอยู่บ้านหลายคนจึงมองข้ามการดูแลผิว เพราะคิดว่าไม่ต้องเผชิญแดด ฝุ่น ควันหรือมลภาวะต่าง ๆ ที่ก่อให้เกิดปัญหาผิว หลายคนต้องพบกับปัญหาผิวขาดการบำรุง

แห้งเสีย ขาดน้ำ ทำให้ต้องหันกลับมาดูแลผิวตามขั้นตอนที่ถูกต้องเพื่อให้ผิวกลับมามีสุขภาพดี

เคล็ดลับและขั้นตอนดูแลผิวเมื่อห้ามออกจากบ้านในช่วง Covid-19 แม้จะเป็นช่วงที่ต้องอยู่แต่ในบ้านการมีสุขภาพผิวที่ดีย่อมช่วยให้เกิดสุขภาพจิตที่ดีขึ้นได้ โดยแบ่งเป็นขั้นตอนการดูแลผิวในชีวิตประจำวันและการดูแลผิวที่ต้องทำ 1 – 2 ครั้งต่อสัปดาห์

  • การดูแลผิวประจำวัน
  • ทำความสะอาดใบหน้าและร่างกาย หมั่นทำความสะอาดใบหน้าและร่างกายในทุกเช้า – ก่อนนอนด้วยผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่เหมาะสมกับสภาพผิวและมีส่วนผสมจากธรรมชาติเพื่อลดความเสี่ยงต่อการแพ้ เป็นผื่นและแห้งเสีย สำหรับมือใหม่ที่ไม่รู้ว่าจะใช้ผลิตภัณฑ์แบบไหนดีควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีค่า pH 4.5 – 5.5 เพราะเป็นค่าความเป็นกรด – ด่างที่เหมาะสมกับผิวมากที่สุด ช่วยให้ผิวไม่แห้งตึงหรือทำให้ผิวมันหลังใช้
  • ทาครีมบำรุงผิวให้ชุ่มชื้น การทาครีมบำรุงผิวไม่เพียงแต่ช่วยแก้ปัญหาผิว เช่น ผิวหมองคล้ำจากแดดหรือริ้วรอย แต่ยังช่วยให้ผิวนุ่ม ชุ่มชื้นสุขภาพดี โดยแยกระหว่างครีมบำรุงผิวหน้าและผิวกายออกจากกัน เพราะเป็นผิวคนละส่วนจึงมีปัญหาที่แตกต่างกันและมีส่วนผสมที่อาจก่อให้เกิดอาการแพ้เมื่อนำครีมบำรุงผิวกายมาทาหน้าได้
  • ปกป้องผิวด้วยครีมกันแดด ทาครีมกันแดดที่มีค่า SPF 15 – 30 และมีค่า PA+++ จะช่วยปกป้องผิวหมองคล้ำจากแสงไฟและแสงแดดได้ ซึ่งการเลือกค่า SPF และ PA ที่แนะนำจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันรังสี UVA และ UVB บ่อเกิดของปัญหาผิวหมองคล้ำ ริ้วรอยก่อนวัยได้
  • การดูแลผิวประจำสัปดาห์
  • กำจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้ว การสครับผิวเป็นประจำ 2 – 3 ครั้งต่อสัปดาห์ด้วยเกลือสปาจะช่วยให้ผิวกระจ่างใส เรียบเนียนและช่วยลดเลือนจุดด่างดำได้ หากไม่มีเกลือสปาอยู่ที่บ้านสามารถผสมขึ้นมาเองได้ง่าย ๆ ด้วยการนำเกลือปรุงอาหารเม็ดละเอียดผสมกับน้ำมะนาวและน้ำผึ้งมาถูวนเป็นวงกลมให้ทั่ว ทิ้งไว้ประมาณ 10 – 15 นาทีแล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด จากนั้นอาบน้ำตามขั้นตอนปกติและปกป้องผิวจากการสูญเสียความชุ่มชื้นด้วยน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นหรือ Oil ทาผิวก่อนซับผิวให้แห้งและดูแลผิวตามขั้นตอนต่อไป
  • ผ่อนคลายด้วยการมาส์กผิว การมาส์กผิวเป็นการบำรุงผิวอย่างล้ำลึก ควรทำหลังจากสครับผิวเรียบร้อยแล้วเพราะจะทำให้ผิวได้รับสารอาหารได้อย่างเต็มที่ ช่วยให้ผิวนุ่มชุ่มชื้นตั้งแต่ครั้งแรก

การดูแลผิวตามเคล็ดลับข้างต้นไม่เพียงแต่ช่วยให้ผิวสุขภาพดี อ่อนวัยแต่ยังเป็นวิธีที่ช่วยลดความเครียดในสถานการณ์นี้ได้ เมื่อความเครียดลดลงก็ทำให้เราใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุขยิ่งขึ้นและรับรองว่าเพื่อนร่วมงานต้องตะลึงกับผิวที่มีสุขภาพดีเมื่อสถานการณ์กลับมาปกติอีกครั้งอย่างแน่นอน