อาหารที่มีธาตุเหล็กสูง ป้องกันเลือดจางได้ดี

อาหารที่มีธาตุเหล็กสูง ป้องกันเลือดจางได้ดี

คุณรู้สึกเหนื่อยง่ายเวลาออกแรง อ่อนเพลีย เวียนหัวหน้ามืด ไม่มีสมาธิหลงลืมง่าย และหน้าซีดใจสั่น อยู่หรือไม่

หากมีอาการเหล่านี้ คุณอาจกำลังเป็นภาวะโลหิตจางก็ได้ ควรป้องกันและรักษาด้วยการบำรุงเลือดดูแลหัวใจ เน้นรับประทานอาหารที่อุดมด้วยธาตุเหล็กและโปรตีนช่วยป้องกันโลหิตจาง

-ภาวะโลหิตจางจากการขาดธาตุเหล็ก

ธาตุเหล็กเป็นแร่ธาตุที่ร่างกายต้องการเพื่อการเจริญเติบโตและพัฒนาการต่าง ๆ  การรับประทานอาหารที่มีธาตุเหล็กไม่เพียงพอเป็นหนึ่งในสาเหตุของภาวะโลหิตจางหรือภาวะซีด ซึ่งเกิดจากร่างกายมีเม็ดเลือดแดงน้อยกว่าปกติ ควรเลือกอาหารประเภทเนื้อสัตว์ เลือด และตับให้มากขึ้น การบำรุงเลือดเป็นเรื่องสำคัญ เพราะเม็ดเลือดมีหน้าที่นำออกซิเจนไปให้เซลล์และเนื้อเยื่อต่าง ๆ ในร่างกาย หากเม็ดเลือดแดงน้อยกว่าปกติอาจส่งผลต่อการทำงานของหัวใจก็ได้ อาหารที่อุดมไปด้วยธาตุเหล็กและโปรตีนมีชนิดใดบ้าง เรามาดูข้อมูลกัน

-อาหารที่มีธาตุเหล็กสูงมีประโยชน์อย่างไร

ธาตุเหล็กพบในเนื้อสัตว์และเครื่องในสัตว์ โดยเฉพาะเนื้อแดง ไข่แดง เครื่องในสัตว์ และอาหารทะเล รวมถึงผักใบเขียวเข้ม เช่น ผักโขม คะน้า ตำลึง บรอกโคลี รวมถึงอาหารอื่น ๆ อย่างเช่น เต้าหู้ ธัญพืช งา และนม การกินคู่กับอาหารที่มีวิตามินซีสูงจะช่วยให้ธาตุเหล็กดูดซึมได้ดีขึ้น

-ประโยชน์ของธาตุเหล็ก

ธาตุเหล็กมีบทบาทสำคัญในการสร้างฮีโมโกลบิน ซึ่งเป็นโปรตีนในเซลล์เม็ดเลือดแดง ทำหน้าที่ลำเลียงออกซิเจนไปเลี้ยงเซลล์และอวัยวะต่าง ๆ ในร่างกาย และส่งต่อไปยังกล้ามเนื้อและสมอง นับว่ามีประโยชน์กับสาวๆ มากกว่าที่คิด ดังนี้

1.ช่วยให้ร่างกายมีพลังงาน ลดความเหน็ดเหนื่อยเมื่อยล้าและอาการอ่อนเพลีย 

2.มีส่วนช่วยในการสร้างเซลล์เม็ดเลือดแดงและเป็นส่วนประกอบสำคัญของฮีโมโกลบินซึ่งนำออกซิเจนไปเลี้ยงทั่วร่างกาย ช่วยให้ผิวพรรณสดใสเปล่งปลั่ง

3.เสริมภูมิต้านทานให้กับร่างกาย ป้องกันและรักษาภาวะโลหิตจางจากการขาดธาตุเหล็ก

4.เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานที่สำคัญต่าง ๆ ของร่างกาย ช่วยให้การทำงานของสมองเป็นปกติ ทั้งในเรื่องการตัดสินใจ การใช้เหตุผล การเรียนรู้ และสติปัญญาพร้อมทั้งยกระดับสุขภาพจิตใจให้ดีขึ้น

5.เพิ่มสมรรถภาพทางกายของนักกีฬา ให้ร่างกายที่มีความคงทน แข็งแรง คล่องแคล่วว่องไว

6.แม่ตั้งท้องต้องใช้ธาตุเหล็กสูงเพื่อให้เพียงพอไปเลี้ยงทารกในครรภ์ หากขาดธาตุเหล็กอาจทำให้ทารกคลอดก่อนกำหนดหรือมีน้ำหนักน้อย อาจส่งผลต่อการเรียนรู้ในระยะยาวด้วย

-เพิ่มการดูดซึมธาตุเหล็กเข้าสู่ร่างกายอย่างไร

วิตามินซีเป็นสารอาหารสำคัญ มีประโยชน์ต่อสุขภาพหลายด้าน จำเป็นสำหรับการสร้างเซลล์เม็ดเลือดแดง และขนส่งออกซิเจนไปทั่วร่างกาย สามารถเพิ่มการดูดซึมธาตุเหล็กจากเนื้อสัตว์ รวมทั้งเปลี่ยนธาตุเหล็กจากพืชให้อยู่ในรูปแบบที่ดูดซึมได้ง่ายขึ้น ยิ่งบริโภคอาหารที่อุดมด้วยวิตามินซีมากขึ้นจะช่วยเพิ่มระดับธาตุเหล็กในเลือด และลดความเสี่ยงของโรคโลหิตจางได้ โดยทั่วไปแม่ตั้งครรภ์ต้องเสริมวิตามินบำรุงครรภ์ที่มีส่วนผสมของธาตุเหล็กอยู่ด้วย เพื่อให้แม่ท้องได้รับธาตุเหล็กอย่างเพียงพอตลอดการตั้งครรภ์ แต่ไม่มากเกินไปจนทำให้ปวดท้อง ท้องเสีย หรืออ่อนเพลียเพราะเกิดภาวะธาตุเหล็กเกิน

ธาตุเหล็กมีความสำคัญต่อร่างกายทุกคน ควรรับประทานอาหารที่มีธาตุเหล็กสูงเพื่อช่วยป้องกันโลหิตจางและลดความเสี่ยงในการเจ็บป่วยด้วยโรคภัยต่าง ๆ โดยเฉพาะคุณแม่ตั้งครรภ์ที่ต้องได้รับธาตุเหล็กอย่างเพียงพอ สำหรับกลุ่มมังสวิรัติ แนะนำให้กินอาหารประเภทผักใบเขียว ถั่ว ผลไม้แห้ง ลูกเกด สาหร่าย และรำข้าวสาลีเพื่อทดแทนเนื้อสัตว์ได้เช่นกัน

หากคุณสงสัยว่ามีภาวะโลหิตจาง ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจว่าป่วยภาวะโลหิตจางจริงหรือไม่ และเกิดจากสาเหตุใดเพื่อทำการรักษาต่อไป